Những bí mật được giấu kín của tiếp viên hàng không

Hoàng Ân, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 16/02/2015
Chia sẻ

Những tiếp viên hàng không luôn mỉm cười chào bạn khi bước lên máy bay, phục vụ bạn từ cốc nước đến chiếc khăn mặt, họ sẽ giải quyết mọi vấn đề của bạn trong suốt hành trình. Nhưng họ cũng có những bí mật mà chỉ đồng nghiệp trong nghề mới biết.

1. Họ chỉ được trả tiền khi cửa máy bay đã đóng



Nghe có vẻ dĩ nhiên, nhưng thực chất, đó là một quy định hết sức ngặt nghèo trong nghề này. Những tiếp viên hàng không chỉ được tính giờ công khi cửa máy bay đã chính thức đóng lại. 

Trong trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc hủy bỏ, họ sẽ không được nhận 1 xu nào, kể cả khi đã lao động nhiều giờ liên tục.

2. Phi hành đoàn luôn đặt biệt danh cho mọi thứ

Họ gọi những đứa bé quấy khóc trên máy bay là "Ông giời con". Còn khâu kiểm tra dây an toàn của hành khách được gọi là "Đi trên cành cây".

Những tiếp viên hàng không cũng là người thường, mỗi khi có nhu cầu "xì hơi", họ sẽ gọi đó là "tưới cây trên không".

3. Nữ tiếp viên hàng không luôn phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt về ngoại hình



Mặc dù thời hoàng kim của nghề tiếp viên hàng không đã đi qua từ lâu, nhưng đến tận bây giờ, những nữ tiếp viên vẫn phải xinh đẹp, chân dài, cao trên 1m60, không được nặng quá 58kg, chưa từng sinh nở.

Ngoài ra, tuổi về hưu trung bình của họ là... 32.

Sau rất nhiều cuộc tranh đấu về quyền phụ nữ từ những năm 70, đến bây giờ quy định về ngoại hình của nghề này vẫn... chẳng có gì thay đổi.

Hãng hàng không AirAsia thậm chí còn đòi hòi bằng đại học và chỉ được trong độ tuổi từ 20 đến 28 khi tuyển dụng.

4. Tiếp viên hàng không có chìa khóa để mở cửa toa-lét từ bên ngoài.



Bạn đừng nghĩ rằng có thể vào toa-lét máy bay và coi đó là chốn riêng tư mình ta, những tiếp viên luôn biết ai đang làm gì trong toa-lét, mặc dù "làm chuyện ấy" trên máy bay không vi phạm điều luật nào, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, họ có thể mở tung cửa bất cứ lúc nào.

5. Tất cả họ đều biết võ thuật



Công việc chính của tiếp viên hàng không là chăm sóc hành khách trong chuyến bay, nhưng như thế không có nghĩa là bạn thích làm gì thì làm, bất cứ ai trong phi hành đoàn cũng có thể "knock-out" bạn trong tích tắc.

Trong những kỳ huấn luyện tại trường hàng không, mọi tiếp viên đều phải đỗ bài thi võ thuật tự vệ và khống chế mới được cấp chứng chỉ.

6. Tiếp viên hàng không có quyền hành khá lớn trên chuyến bay



Sau khi được học về cứu hộ và võ thuật, họ sẽ được đào tạo thêm về tâm lý học tội phạm. Nếu những tiếp viên nghi ngờ ai đó đang làm việc phạm pháp, họ được quyền bắt giữ và thẩm vấn. 

Với tiếp viên hàng không Mỹ, họ được Sở an ninh nội địa đào tạo để phát hiện những hành vi buôn người, nếu họ thấy một hành khách đi cùng vài đứa trẻ, những tiếp viên sẽ lập tức thẩm tra người này kỹ càng.

7. Những tai nghe trên máy bay là hàng... secondhand

Chỗ ngồi của bạn luôn có những hộp tai nghe mới tinh và được dán nhãn kỹ lưỡng, nhưng thực chất, kể cả trong những chuyến bay sang trọng nhất, những chiếc tai nghe đó đều là hàng cũ và được vệ sinh sạch sẽ, đóng gói cẩn thận trước mỗi chuyến bay.

8. Hành khách không được dùng thiết bị điện tử, nhưng tiếp viên thì dùng thoải mái

Trước mỗi chuyến bay, bạn bị buộc phải tắt mọi thiết bị điện tử, nhưng luật đó chỉ áp dụng cho hành khách mà thôi, những tiếp viên vẫn được dùng điện thoại và bộ đàm mọi lúc.

Thực ra, điện thoại chẳng làm ảnh hưởng gì đến an toàn hàng không, nhưng hành khách vẫn phải tắt điện thoại vì sóng viễn thông gây nhiễu nhẹ radio, và nếu ai cũng được bật điện thoại thì khoang hành khách sẽ rất ồn ào, và đội ngũ tiếp viên không thích điều đó chút nào.

9. Họ đều là những "diễn viên kịch" và chuyên gia trang điểm tài năng


Kể cả khi vừa trải qua một chuyến bay rất dài, những tiếp viên chuyên nghiệp luôn giữ được nét thoải mái trên gương mặt, họ không được phép "xuống sắc" trong suốt hành trình.

Thậm chí hãng hàng không Virgin Airlines yêu cầu tiếp viên uống ít nhất một lít nước trước khi lên máy bay, đắp mặt nạ dưỡng da từ đêm hôm trước.

Với những tiếp viên nữ, họ luôn được đào tạo trang điểm rất bài bản để nhanh chóng giấu đi sự mệt mỏi nhờ cọ và phấn nền.

10. Và họ được huấn luyện để đối phó với những yêu cầu kì quặc nhất.

Họ sẽ phải đáp ứng trong phạm vi có thể cho những yêu cầu kiểu như thế này:

- Cô có thể cho tôi một tách trà và một quyển sách tí hon được không? con búp bê của tôi trông có vẻ hơi chán nản.

- Cô trông con hộ tôi được không? bế nó ra chỗ có đồ chơi ấy

- Cô sửa sang lại đầu tóc giúp tôi được không?

- Tôi vừa bị rơi mất kính áp tròng, làm ơn tìm giúp tôi với.

- Tiếng máy bay ồn quá, cô có thể tắt nó đi được không?

- Các cô có gà KFC hoặc bánh McDonald không?

- Cô bảo cơ trưởng dừng máy bay lại được không?

Dailymail/Tổng hợp
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày