Theo như thiết kế, con tàu "Ngôi Sao Của Phương Đông" chỉ chịu được gió giật cấp 10. Trong khi đó, cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc lại cho biết con tàu bị đánh lật bởi gió giật cấp 12, sự việc diễn ra trong vòng vài phút. 10 phút trước khi con tàu bị lật, còn tàu đã đang di chuyển quay đầu thả neo tránh bão, tuy nhiên, sự việc xảy ra quá đột ngột khiến Ngôi Sao Của Phương Đông gặp nạn. Đồng thời, các nhà chức trách và dư luận đã đặt ra một câu hỏi rất lớn, khi xảy ra sự việc thuyền trưởng đã làm gì. Giả thuyết vị thuyền trưởng tắc trách đã được đặt ra.
Tính an toàn của con tàu trước khi xảy ra sự cố vẫn đang là một ẩn số. Độ cao tính từ mặt nước tới đỉnh con tàu lên tới 10m, độ sâu dưới nước là 3m. Diện tích bề mặt tiếp xúc trực tiếp với gió rất lớn, khiến nó dễ dàng bị gió mạnh thổi lật. Rất nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể con tàu sau khi tu sửa đã không thông qua quá trình kiểm tra độ nghiêng.
Hành động quay đầu tàu có phải là thao tác nhầm của vị thuyền trưởng?
Trước khi xảy ra sự việc, cơ quan khí tượng thủy văn tỉnh Hồ Bắc đã ra thông báo về tình trạng gió giật và mưa lớn trong khu vực. Có nguồn tin cho rằng, xuất phát cùng với con tàu Ngôi Sao Của Phương Đông còn có một con tàu khác đi cùng, tuy nhiên, con tàu này đã cảm thấy thời tiết dữ dội nên cập vào bờ tránh bão. Trong khi đó, Ngôi Sao Của Phương đông tiếp tục hành trình vì lịch trình gấp gáp.
Hiện tại, nguyên nhân cụ thể về vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
(Nguồn: QQ)