Trong buổi họp báo diễn ra ngày hôm qua (17/3), khi được hỏi về khả năng tự sát của cơ trưởng và cơ phó trong
chuyến bay MH370, Bộ trưởng Giao thông Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết "Chúng tôi đang điều tra khả năng đó, tuy nhiên đó cũng chỉ là 1 giả thiết."
Một nguồn tin trong quá trình điều tra của Mỹ cho biết trong vụ việc
máy bay MH370 mất tích, các phi công đang được điều tra bởi họ được cho là có đủ hiểu biết và kiến thức để có thể vô hiệu hóa ACARS - hệ thống tự động liên lạc trên máy bay.
(Ảnh minh họa) Nhiều chuyên gia cho biết để có thể tắt được hệ thống ACARS, một người nào đó cần phải mở cửa buồng lái, trèo xuống phần bụng máy bay rồi ngắt cầu chì hoặc aptomat. Một số chuyên gia cho biết thêm việc tắt ACARS còn bao gồm thực hiện nhiều động tác kết hợp trên bàn phím. Bởi vậy, bất cứ ai muốn tắt được hệ thống ACARS này đều phải có kiến thức sâu về máy bay Boeing 777.
Ngoài ra, nguồn tin từ cơ quan an ninh của Mỹ và châu Âu cho hay một cuộc điều tra các hành khách và thành viên phi hành đoàn cũng cho thấy không ai có mối liên hệ với các tổ chức chính trị hay có động cơ khủng bố hay đánh cắp máy bay.
Trước đó, cảnh sát đã tiến hành khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, tại khu vực ngoại ô Kuala Lumpur.
Một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết mô hình điều khiển máy bay của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không có gì bất thường. Ngoài ra, một cảnh sát cũng cho biết họ không tìm ra mối liên hệ nào giữa các phi công và các tổ chức quân quân sự.
Kể từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích vào ngày 8/3, cho đến nay, số phận của 239 hành khách cùng phi hành đoàn vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp.
Hiện tại, các điều tra viên đang hướng tới giả thiết sau khi biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã được 1 người "giỏi chuyên môn và có kinh nghiệm lái máy bay" điều khiển.
Hiện tại, 26 quốc gia đã cùng chung tay tham gia vào cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Vào ngày hôm qua (17/3), ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành của hãng Malaysia Airlines cũng tiết lộ câu nói cuối cùng từ buồng lái của MH370 là của cơ phó Fariq. Và theo điều tra, câu nói này được phát biểu sau khi một trong những hệ thống phát tín hiệu quan trọng của máy bay bị vô hiệu hóa bằng tay. Ông Yahya nói "Điều tra cho thấy cơ phó mới là người phát ra câu nói cuối cùng trên chuyến bay."
(Nguồn: Theo Newstraightstime)