Bạn có tin vào việc làm ra một chiếc hamburger thịt bò nhưng không hề cần phải thịt một con bò nào không? Không thể chứ gì? Ấy vậy mà hãng thực phẩm Impossible Food lại làm được chuyện đó đấy (cũng là lý do vì sao hãng có tên là Impossible - điều bất khả thi). Trước giờ, Impossible Food nổi tiếng với tôn chỉ: cung cấp cho bạn mọi loại thịt - chỉ trừ việc chúng không phải thịt mà là rau củ. Tưởng rằng thịt giả chay đã là "trend" từ nhiều năm trước, với việc tận dụng đậu hũ, rau củ và nhiều loại thực phẩm, phụ gia để làm ra đã cũ xì rồi, nhưng người ta vẫn phát cuồng vì "thịt" của Impossible Food.
Chiếc hamburger "bất khả thi" - thịt mà chẳng phải thịt nhưng lại giống thịt đến... 99%.
Nguyên nhân chân chính chỉ có một: "Thịt chay" của Impossible Food giống thịt thật đến mức khách hàng cảm thấy... như bị lừa. Thậm chí, thịt của Impossible Food còn có khả năng "chảy máu", theo như báo ẩm thực Eater. Không chỉ bề ngoài và hương vị, món thịt "bất khả thi" này còn giống thịt bò thật đến cả... hàm lượng dinh dưỡng. Thịt bò Impossible có lượng protein, chất sắt, có số calorie tương tự thịt bò thật, tuy nhiên ít chất béo hơn (thay vào đó là chất béo bão hoà từ dầu dừa) và hoàn toàn không có cholesterol, theo như trang Wahlburgers.
Bạn có tin rằng đây không phải thịt thật không?
Những ai đã ăn đều không thể tin rằng đây là thịt bò "chay" bởi vì nó có hương vị giống thịt bò thật, giống đến mức ai chưa ăn sẽ không thể tưởng tượng được. Đây là nhờ vào heme - một phân tử tìm thấy trong mọi sinh vật sống có thịt. Heme chính là "chìa khoá" tạo nên vị thịt siêu thật kia.
Quy trình chế tạo "thịt" được Impossible Food công bố, tất cả đều được làm từ đậu nành, rau củ.
Từ lúc xuất hiện, hamburger "bất khả thi" được làm từ món thịt "trông mặt mà bắt hình dong" này đã được người Mỹ đổ xô săn đón. Nước Mỹ là đất nước tiêu thụ hamburger rất nhiều, tuy nhiên chưa có chiếc burger chay nào được ủng hộ đến nhường này, bởi vì số những người ăn chay chiếm rất ít. Đã có nhiều tổ chức phi chính phủ tỏ ra quan ngại trước ảnh hưởng của ngành công nghiệp thịt bò với môi trường, song nhiều năm nay, người Mỹ vẫn khó ngừng tiêu thụ thịt bò nói chung và hamburger nói riêng. Việc món thịt bất khả thi này xuất hiện như một "tia sáng" và được cộng đồng người Mỹ ủng hộ. Bằng chứng là mới đây, trang Eater đã đưa tin rằng hamburger Impossible được săn đón đến mức... "cháy hàng" trên diện rộng.
Hamburger bất khả thi cháy hàng do cung không đủ cầu.
Trước tình trạng ấy, nhiều chuỗi bán lẻ đã cố gắng lấy nguồn thịt chay từ những hãng khác, nhưng vẫn không khiến khách hàng hài lòng. Quản lý Tim Syke của chuỗi quán ăn Ruby ở New York đã kể lại, một số người khách đã đến và gọi burger Impossible, tuy nhiên sau khi anh giải thích rằng món thịt bất khả thi hiện đang hết hàng và quán đang thay thế bằng một loại thịt chay của hãng khác, họ đều thất vọng rời đi. Mặt khác, Burger King - một hãng thức ăn nhanh nổi tiếng cũng đã bắt đầu dùng thịt bất khả thi tại các cửa hàng ở Mỹ.
Burger King cũng nhanh chóng "bắt trend", nhưng không ngờ lại cháy hàng nhanh đến thế.
Trong khi mọi người từ thực khách đến các nhà hàng quán ăn đang "cuống cuồng" săn Impossible Burger, cha đẻ của nó là hãng Impossible Food đã thông báo rằng họ đang cố gắng gia tăng sản xuất, tuy nhiên sợ rằng sự "cháy hàng" này vẫn sẽ tiếp diễn đến giữa tháng 5 năm nay.
Source (Nguồn): Eater, Wired, Wahlburgers