Trước đây, fan của BLACKPINK từng gây áp lực để YG cho nhóm comeback nhiều hơn sau khi thấy họ có quá ít hoạt động âm nhạc, số bài hát đếm trên đầu ngón tay vì mỗi năm chỉ ra 1 album hoặc single. Vậy là sang năm 2020, người hâm mộ đã được thỏa nguyện khi BLACKPINK comeback tới 3 lần vào tháng 6, 8 và 10. Đã vậy, họ còn tung full album đầu tiên trong sự nghiệp mang tên THE ALBUM.
Tưởng rằng lịch comeback dày đặc sẽ giúp BLACKPINK gần gũi hơn với công chúng, bài sau phải đỉnh hơn bài trước. Thế nhưng sự thật là thành tích của nhóm không bùng nổ như mong đợi, thậm chí có xu hướng "chơi cầu trượt".
Sau 4 năm, lần đầu tiên BLACKPINK được comeback 3 lần liền tù tì, đã thế còn có full album đầu tay
Khi BLACKPINK comeback MV Lovesick Girls - bài chủ đề của album THE ALBUM vào ngày 2/10, 4 cô gái đã đối mặt với bước lùi đáng báo động trên YouTube dù đây là lĩnh vực mà họ "nắm trùm". Sau 24 giờ lên sóng, lượt xem hiển thị của MV Lovesick Girls chỉ đạt 58,4 triệu, lượt thích là 5,5 triệu.
MV Lovesick Girls - BLACKPINK
So sánh mặt bằng chung các nhóm nhạc Kpop thì lượt xem MV Lovesick Girls vẫn cao, nhưng là thấp đối với BLACKPINK. Họ không thể phá vỡ kỷ lục nghệ sĩ nữ có MV nhiều view nhất 24 giờ đầu do chính mình nắm giữ với MV How You Like That (6/2020), thậm chí con số trên còn thấp hơn MV Ice Cream khi tính trong khoảng thời gian tương tự.
Thành tích nhạc số của ca khúc Lovesick Girls tương đối tốt, thế nhưng chúng không tạo bước đột phá cho BLACKPINK. Trên BXH Hàn Quốc, bài chủ đề của THE ALBUM hiện vẫn bị Dynamite của BTS "chặn đứng", chưa thể tiến tới danh hiệu All Kill (AK). Ca khúc này cũng chỉ đứng đầu iTunes 25 quốc gia trong 24 giờ đầu, dù mục tiêu fan đặt ra là 50 nước.
Ca khúc Lovesick Girls vào 12h30 (KST) ngày 4/10 có thứ hạng khả quan nhưng chưa thể "soán ngôi" BTS
Dù vậy, THE ALBUM vẫn mang về cho họ danh hiệu girlgroup có nhiều #1 iTunes ở mảng album nhất (đứng đầu 64 quốc gia). 1 điểm sáng khác là lượng đặt trước album THE ALBUM vượt 1 triệu bản - cao nhất trong các nhóm nữ Kpop. Album này được dự đoán sẽ debut ở hạng 2 trên BXH Billboard 200.
Màn comeback của BLACKPINK cùng single Ice Cream vào tháng 8 vừa qua cũng chẳng khá hơn. Dù có Selena Gomez giúp sức nhưng MV này chỉ đạt 79,08 triệu views sau 24 giờ ra mắt.
MV Ice Cream - BLACKPINK ft. Selena Gomez
Ca khúc Ice Cream tuy ra mắt ở hạng 4 BXH Global Spotify (cao nhất đối với 1 nhóm nhạc nữ) nhưng lại thất thế ở quê nhà Hàn Quốc. Bài hát này phải mất nhiều giờ mới lọt vào BXH 24Hits của Melon. Những ngày sau đó, Ice Cream "chơi cầu trượt" dần đều, không mang lại thành tích nào đáng kể cho BLACKPINK.
View không bùng nổ, ca khúc Ice Cream còn bị cho là "flop" trên BXH âm nhạc Hàn Quốc
Điều này trái ngược hẳn với những gì BLACKPINK làm được khi phát hành ca khúc How You Like That hồi tháng 6. Đây là single mở màn cho chuỗi comeback liền tù tì của BLACKPINK trong năm 2020 cũng như đánh dấu sự trở lại của 4 cô gái sau hơn 1 năm vắng bóng.
MV How You Like That – BLACKPINK
Có lẽ vì công chúng và fan quá "đói" nhạc nên sản phẩm của BLACKPINK được đón nhận nhiệt tình ngay từ khi ra mắt. Có tới 1,66 triệu người xem trực tiếp màn công chiếu MV How You Like That, MV này thu về 86,3 triệu views sau 24 giờ.
Do đó, kỷ lục MV có lượt xem công chiếu cao nhất và MV nhiều view nhất 24 giờ đầu ở thời điểm ấy đã thuộc về How You Like That. Dù sau này kỷ lục của BLACKPINK bị BTS đánh bại nhưng đây vẫn là thành tích vẻ vang của 4 cô gái nhà YG ở mảng nghệ sĩ nữ.
Single How You Like That mang về cho BLACKPINK vô số kỷ lục trong nước và quốc tế
Thành tích nhạc số của ca khúc How You Like That cũng cao hơn Ice Cream và Lovesick Girls. Trên Spotify, nó từng lập kỷ lục ca khúc tiếng Hàn được stream nhiều nhất trong 24 giờ đầu.
Ở BXH Hàn Quốc, bài hát này đạt 861.978 unique listener (tài khoản có trả phí và chỉ tính 1 lần nghe duy nhất mỗi tháng) trên Melon trong 24 giờ đầu, qua đó trở thành ca khúc của nhóm nhạc Kpop có unique listener cao nhất năm 2020. BLACKPINK còn ăn chắc danh hiệu Perfect All Kill (PAK) với How You Like That trước và sau khi BXH iChart cải tổ.
3 lần comeback của BLACKPINK chỉ cách nhau 1 tháng, nhưng single đánh dấu sự trở lại của họ sau thời gian "ở ẩn" lại bùng nổ hơn hẳn những sản phẩm sau đó. Từ đây có thể thấy tần suất ra nhạc là nguyên nhân lớn khiến nghịch lý càng comeback càng "xịt" xảy ra với 4 cô gái nhà YG.
Công chúng từng đợi rất lâu mới thấy BLACKPINK trở lại với How You Like That, hiệu ứng chờ đợi giúp ca khúc này nhận được sự chú ý lớn. Thế nhưng những lần comeback sau lại diễn ra quá gần nhau, họ không làm non-fan cảm thấy tò mò hay mong đợi nữa, kết quả là sức hút của các cô gái có phần giảm nhiệt.
BLACKPINK ít comeback thì công chúng nhớ, mà ra nhạc quá nhiều thì lại... bão hòa, không còn gây chú ý
Trong khi đó, fan cứng của BLACKPINK lại chưa thực sự đông và vững vàng. Họ cũng không đủ mạnh để có thể toàn tâm toàn ý giữ vững và thúc đẩy thành tích của nhóm nếu thiếu sự trợ giúp của cư dân mạng hay "người qua đường".
Quay ngược thời gian, sự thật là những lần comeback trong quá khứ cho thấy BLACKPINK cứ ra nhạc mỗi năm 1 lần lại hiệu quả hơn hẳn trở lại nhiều lần 1 năm!
Năm 2018, họ chỉ phát hành duy nhất mini album SQUARE UP và MV DDU-DU DDU-DU. MV này là bước ngoặt của BLACKPINK trên YouTube khi là video ca nhạc có lượt xem 24 giờ cao nhất Kpop ở thời điểm ấy (36,2 triệu views).
MV DDU-DU DDU-DU - BLACKPINK
Bài hát cũng nhanh chóng đạt chứng nhận PAK và lập kỷ lục ca khúc của nhóm nữ có nhiều giờ "phủ xanh" BXH iChart nhất (93 giờ). Đã vậy, SQUARE UP còn là album của nghệ sĩ YG có doanh số tuần đầu cao nhất Hanteo năm 2018 (102.001 bản).
BLACKPINK chỉ comeback đúng 1 lần vào năm 2018 nhưng lại có hiệu quả đáng kinh ngạc
Năm 2019, BLACKPINK chỉ comeback với mini album Kill This Love, đã vậy quảng bá đúng 2 ngày ở quê nhà. Thế nhưng MV Kill This Love giúp nhóm lập kỷ lục công chiếu và view 24 giờ ở thời điểm ấy. Bài hát này còn lọt vào BXH Billboard Hot 100 ở vị trí 41.
MV Kill This Love – BLACKPINK
Doanh số album tuần đầu của Kill This Love đạt 146.094 bản, xếp thứ 5 mảng nghệ sĩ nữ (girlgroup + solo) trên toàn Kpop. Doanh thu tour diễn IN YOUR AREA để quảng bá album này của BLACKPINK thậm chí vượt SNSD, xác lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại với nhóm nữ Kpop.
BLACKPINK bị bão hòa khi comeback "liền tù tì" là 1 chuyện, họ còn bị đẩy vào thế khó vì thay đổi chất nhạc. Ca khúc How You Like That từng bị chê là một màu vì giai điệu xập xình như chị em sinh ba của DDU-DU DDU-DU và Kill This Love, thế nhưng nó tạo ra nét riêng, đậm chất BLACKPINK mà quan trọng là hợp gu công chúng. 2 bài hát Ice Cream và Lovesick Girls của nhóm có phần nhẹ nhàng, khác lạ hơn thì lại nhận về phản ứng trái chiều.
Ca khúc How You Like That không có sự đột phá nhưng lại hợp gu người nghe phổ thông
Single kết hợp với Selena Gomez bị chê là rời rạc, "ngang như cua", khách mời còn nổi bật hơn chính chủ. Ca khúc Lovesick Girls thì được cho là dễ nghe nhưng nhạt nhoà so với các bài b-side trong album, nhiều ý kiến còn cho là Pretty Savage mới xứng đáng làm bài hát chủ đề vì bắt tai, bùng nổ hơn.
BLACKPINK - Pretty Savage
1 yếu tố phụ khiến BLACKPINK chật vật là sau ngày phát hành How You Like That, nhóm đều đụng độ đối thủ đáng gờm. Ca khúc Ice Cream của họ ra mắt sau siêu hit Dynamite của BTS đúng 1 tuần. Bài hát này quá mạnh nên BLACKPINK khó lòng "đấu" lại.
Tới ngày tung full album đầu tay, nhóm lại tiếp tục đụng độ "oan gia" BTS và loạt sao US-UK đình đám như Shawn Mendes, Billie Eilish, Megan Thee Stallion, Bon Jovi, Mariah Carey. Ở thế bị "bao vây" tứ phía, những thành tích BLACKPINK lập được với THE ALBUM và Lovesick Girls cho tới thời điểm này đã là rất đáng khen rồi!
BLACKPINK cứ comeback...
... là chạm mặt BTS
Trước năm 2020, BLINK từng gửi tối hậu thư đòi YG Entertainment cho BLACKPINK comeback ít nhất 2 lần mỗi năm, thậm chí 5 lần 7 lượt thuê xe tải chạy quanh trụ sở công ty nhằm gây sức ép. Thế nhưng khi fan được toại nguyện thì BLACKPINK lại không bùng nổ như mong đợi, single How You Like That vẫn là sản phẩm có kết quả xuất sắc nhất trong 3 lần tái xuất.
How You Like That vẫn là ca khúc có kết quả tốt nhất trong 3 lần comeback của BLACKPINK
Có nhiều lý do khiến thành tích của BLACKPINK tụt dần đều, thế nhưng yếu tố tác động lớn nhất vẫn là tần suất comeback. Sản phẩm của BLACKPINK bị "loãng" khi được tung ra ồ ạt, các cô gái cũng dần trở nên quen thuộc, không làm công chúng tò mò, chú ý như khi lâu lâu mới tái xuất làng nhạc.
Các nghệ sĩ, nhóm nhạc khác cần ra nhạc liên tục để giữ nhiệt, thế nhưng ở trường hợp nhóm nữ nhà YG thì xem ra mỗi năm comeback 1 lần lại có vẻ hiệu quả hơn! Chưa kể, họ ít phát hành bài hát mới thì fan lại càng "thèm thuồng", có thêm động lực để dốc hết sức ủng hộ thần tượng.
Các nhóm nhạc khác cần comeback nhiều để công chúng nhớ mặt, nhưng với BLACKPINK thì ít ra nhạc mới là hiệu quả!
Dù vậy, chẳng ca sĩ nào muốn hoạt động âm nhạc của mình chỉ đếm trên đầu ngón tay. YG hoàn toàn có thể cho BLACKPINK comeback 2 lần/năm để dấu ấn của họ nổi bật hơn ở vai trò ca sĩ, nhưng với điều kiện là mỗi lần ra nhạc cách nhau 4 - 5 tháng. Điều này giúp hình ảnh của BLACKPINK thường xuyên được làm mới trong mắt công chúng, chất lượng ca khúc của họ cũng được trau chuốt hơn.
Ảnh chụp màn hình, Internet - Video: YouTube