Vậy nên làm gì bây giờ? Giải pháp cho nhiều người đó là đi làm thêm một công việc phụ.
Nói vậy không có nghĩa là bắt bạn phải đi phát tờ rơi sau giờ làm việc hay chạy taxi, vì chúng ta không phải mình đồng da sắt.
Đúng như Warren Buffett đã nói, bạn phải tìm ra một phương pháp có thể “kiếm tiền trong khi đang ngủ” để giải quyết vấn đề!
Nếu như trong nhất thời bạn chưa có ý tưởng nào, vậy thì hãy cùng Cafebiz học vài chiêu từ Warren Buffett, từ đó làm cho thời gian của bạn có giá trị hơn, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Như chúng ta đã biết, Warren Buffett là một người giàu có tầm cỡ thế giới, với tỷ suất sinh lợi hàng năm trên 20%, ông được thế giới gọi là “thần chứng khoán”.
Tuy nhiên, bản thân ông cũng nói rõ rằng: "Ngành kinh doanh chính của tôi không phải là cổ phiếu."
Tầm nhìn của ông trong việc lựa chọn công ty rất chính xác. Ông ấy luôn có thể từ trong hàng loạt ứng viên chọn ra công ty có triển vọng tốt nhất và phát triển nhất. Như vậy mới có thể giúp bản thân kiếm được tiền ngay cả khi đang ngủ.
Đối với những người "nhất định phải có nghề tay trái" thì hiểu được điều này là rất quan trọng.
Chỉ có bắt đầu từ những lợi thế của riêng bạn rồi sau đó tập trung tối đa hóa những lợi thế đó thì bạn mới có thể thu được lợi nhuận vượt mức dài hạn trong tương lai.
Sau đây là 3 lối tư duy "định vị lợi thế" của Warren Buffet, rất đáng để những người "trung niên mong muốn chuyển mình" tham khảo.
Trong hai năm trở lại đây, việc viết lách bán thời gian cực kỳ phổ biến, nhiều người nói rằng đó là nghề tay trái “tiết kiệm chi phí nhất”.
Nhưng bạn có bao giờ đặt ra nghi vấn rằng: Tại sao nhìn thấy người khác hầu như chẳng cần động tay động chân gì nhiều mà vẫn kiếm được bộn tiền và cả tiền thưởng, còn bản thân thì hì hục viết hết nửa ngày trời nhưng thu nhập chỉ có vài ba đồng lẻ chưa?
Sự khác biệt ở đây chính là nằm ở thương hiệu.
Nói cách khác, khi bạn muốn phát triển một nghề tay trái nào đó thì bạn phải luôn có ý thức về việc “xây dựng thương hiệu”.
Warren Buffett thường đề cập đến một ví dụ về sô cô la See's:
Bạn đến cửa hàng để mua sô cô la See's, nhưng tiếc là họ vừa bán hết. Sau đó, nhân viên bán hàng giới thiệu cho bạn một loại sô cô la hiệu khác, vậy bạn có mua nó không? Tôi e rằng bạn thà bước thêm vài bước để mua sô cô la See's ở một cửa hàng khác.
Một thương hiệu tốt có thể mang lại quyền định giá cho một công ty và đối với cá nhân cũng vậy. Đây chính là giá trị của thương hiệu.
Hơn nữa, hầu hết mọi người không có sự bảo chứng thương hiệu của công ty trong các hoạt động kinh doanh phụ của họ, vì vậy họ càng phải cần tự xây dựng cho mình một thương hiệu riêng.
Tương tự như vậy, tài khoản viết lách chính là thương hiệu riêng của bạn.
Nếu như hôm nay bạn viết về đề tài công sở, ngày mai lại viết về giáo dục con cái, ngày mốt thì chuyên về giải trí, như vậy sẽ rất khó để xây dựng một thương hiệu, đương nhiên thu nhập cũng sẽ không tốt. Chưa kể đến những người viết bản thảo xong rồi, chưa ký tên mà đã trực tiếp bán cho đơn vị thu mua thì lại càng tự hạ thấp giá trị của mình hơn nữa.
Xây dựng thương hiệu không chỉ cần có chất lượng bên trong mà còn phải trình bày sự chuyên môn ra cả bên ngoài.
Nếu không có thương hiệu, bạn sẽ mãi bị mắc kẹt trong hố sâu “cày một phút, thu hoạch một phút”.
Tôi thường xuyên thấy những quảng cáo như thế này: "yêu cầu thấp, dễ học dễ làm, kiếm đến 200 triệu một tháng." Vì thế nên lập tức đã có người bị cám dỗ.
Nhưng bạn có từng nghĩ qua rằng nếu như ai cũng làm được thì chẳng phải người người đều đã có “thu nhập 200 triệu mỗi tháng” hết rồi sao?
Mức thu nhập hiện tại thực sự đã có thể đạt đến con số này? Nếu thật thì chắc tình trạng lạm phát đã cao đến mức báo động đỏ mất rồi!
Cho nên có thể nói, ngay cả khi bạn có thể kiếm được 200 triệu một tháng, thì tiền của bạn chắc chắn cũng sẽ bị xuống giá.
Khi chọn nghề tay trái, bạn nhất định phải có "ý thức ngưỡng".
Nghĩa là bạn nhất định phải chọn làm những ngành có yêu cầu cao mà “người khác không làm được”.
Ví dụ, tôi có một người bạn vẽ rất giỏi từ khi còn nhỏ. Gần đây, việc xem video từ các phương tiện truyền thông cá nhân rất phổ biến, nên anh ấy đã vẽ tay các bức tranh, sau đó quay lại thành một video, và nó đã trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm.
Tại sao vậy?
Đó là vì người làm video kiểu vậy thì rất nhiều, nhưng hiếm người có thể sử dụng tranh gốc để làm như anh ta.
Cho nên, dù bạn có làm nghề tay trái gì thì bạn nhất định phải tạo cho mình một ý thức đề cao "ngưỡng yêu cầu” nhé!
Năm 13 tuổi, Warren Buffett thường dùng thời gian rảnh rỗi của mình mỗi sáng để bán báo trong thị trấn.
Lúc đó trong thị trấn có hai cậu bé bán báo, nhưng số người mua báo thì là cố định không có thay đổi, nghĩa là nếu như cậu bán được thì tôi không bán được.
Vì vậy, phe bên kia rất chăm chỉ đi dọc theo con phố reo bán, vì sợ rằng công việc kinh doanh của mình sẽ bị Warren Buffett giật lấy.
Vậy lúc đó ông đã xử trí như thế nào?
Thay vì đi vòng quanh và hét lên "Tôi là người bán báo", thì ông ấy đã chạy thẳng đến những nơi công cộng phân phát báo cho mọi người, qua một lát mới quay lại thu tiền.
Mặc dù ban đầu có người đọc xong không trả tiền, nhưng sau một thời gian thì mọi người đã dần quen thuộc với cách bán báo này của Warren Buffett, khiến ông bán được ngày càng nhiều báo hơn.
Cuối cùng, ông ấy đã hất văng cậu bé bán báo còn lại.
Kết quả là ở tuổi 14, Warren Buffett đã kiếm được số tiền chạm ngưỡng nộp thuế thu nhập cá nhân trong năm đó.
Nếu bạn có thể tìm được lợi thế để tận dụng trong công việc kinh doanh phụ của mình, thì thu nhập của bạn sẽ tự nhiên tăng lên theo cấp số nhân, và rồi đạt được giấc mơ "kiếm tiền trong khi ngủ". Cũng giống như Warren Buffett mượn địa điểm công cộng để phát báo.
Có người nói: “Nghề tay trái là cái tay vịn cuối cùng của người trung niên.”
Thay vì sống đạm bạc qua ngày, thì tốt hơn bạn nên tìm một phương pháp phù hợp "mở ra nguồn tài nguyên" cho chính mình.
Hôm nay nếu bạn đã học được "nhận biết thương hiệu", "thiết lập ngưỡng yêu cầu" và "sử dụng đòn bẩy tăng trưởng" từ Warren Buffett. Vậy bạn có dự tính bắt tay vào nghề tay trái nào không?