Territory, Xpander và Carens ''cứu'' thương hiệu trước ''cơn bão'' lao dốc doanh số tháng 11 tại Việt Nam

Khôi Nguyên, Theo Thể thao & Văn hoá 23:30 14/12/2022

Mặc dù các thương hiệu lớn là Toyota, Hyundai đều sụt giảm doanh số, Ford, Kia và Mitsubishi lại bứt phá và bán nhiều hơn tháng trước đó.

Tháng 11/2022 chứng kiến sự sụt giảm doanh số của toàn thị trường. Sản lượng bán hàng của VAMA giảm từ 31.623 xe trong tháng 10 xuống còn 31.186 xe trong tháng 11. Các thương hiệu lớn như Toyota hay Hyundai dù vẫn đứng đầu về doanh số nhưng đều có sự sụt giảm sau 1 tháng.

Tuy nhiên, có 3 thương hiệu vươn lên tăng trưởng trong tháng vừa qua gồm Ford, Mitsubishi và Kia. Trong đó, Ford có mức tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 12,7% tương ứng với 494 xe. Xếp thứ 2 là Mitsubishi với mức tăng 373 xe. Kia tăng "nhẹ" 188 xe.

Thương hiệuDoanh số t11/2022Doanh số t10/2022
Ford45064012
Mitsubishi34413068
Kia50904902
Toyota86788683
Hyundai75438174

Mazda

34923502

Honda

14361744

Suzuki

13691114
Isuzu974834


Territory là mẫu xe "cứu" Ford khỏi sự sụt giảm doanh số bán hàng chung của toàn thị trường tháng vừa qua với 1.036 xe bán ra, cao hơn gấp đôi so với mức chênh lệch doanh số giữa 2 tháng. Mẫu xe này lần đầu tiên góp mặt trong bảng thống kê doanh số của Ford. Điều đó có nghĩa là nếu không có Territory, Ford cũng sẽ chung số phận với Toyota hay Hyundai và nhiều thương hiệu xe khác.

Territory, Xpander và Carens cứu thương hiệu trước cơn bão lao dốc doanh số tháng 11 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh số Territory thấp hơn Ranger và Everest nhưng vẫn đủ để đưa mẫu xe này lọt top 10 xe bán chạy tại Việt Nam tháng 11 và là xe bán chạy số một phân khúc. Đây là thành tích đáng ghi nhớ của mẫu SUV/crossover mới mở bán trên thị trường. Song, còn đó những trường hợp một số mẫu xe chỉ nổi lên trong vài tháng đầu tiên rồi sau đó "xịt" dần về doanh số, như Kia Sorento chẳng hạn. Do đó, để đánh giá sự thành công của Territory cần quan sát thêm cả những tháng tới.

Với Mitsubishi, không có gì bất ngờ khi Xpander là xe bán tốt nhất với 2.370 xe bán ra. Không những vậy, đây còn là mẫu xe "gánh" doanh số cho thương hiệu Nhật với mức tăng trưởng 726 xe. Mẫu xe thứ 2 của Mitsubishi cũng có doanh số tăng là Pajero Sport nhưng mức tăng khiêm tốn chỉ 33 xe. Các mẫu xe khác đều bán chậm hơn trong tháng 11.

Territory, Xpander và Carens cứu thương hiệu trước cơn bão lao dốc doanh số tháng 11 tại Việt Nam - Ảnh 2.

Không chỉ có doanh số cao nhất của thương hiệu, Xpander còn đứng đầu phân khúc và đứng thứ 2 thị trường về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, mẫu MPV Nhật Bản này đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của đối thủ Toyota Veloz. Từng có tháng Veloz bán vượt Xpander. Bên cạnh đó, Xpander còn chịu thêm sức ép từ Hyundai Stargazer và Kia Carens - những mẫu xe 7 chỗ phổ thông mới trên thị trường.

Trong khi đó, Carens đã "cứu thua" cho Kia trong tháng vừa qua. Cái tên Carens mới xuất hiện trong bảng thống kê doanh số của Kia với 535 xe bán ra, cao hơn mức chênh lệch doanh số giữa 2 tháng của toàn thương hiệu. Như vậy, nếu không có Carens, Kia cũng sẽ có doanh số đi xuống trong tháng 11.

Territory, Xpander và Carens cứu thương hiệu trước cơn bão lao dốc doanh số tháng 11 tại Việt Nam - Ảnh 3.

Carens là mẫu xe thay thế Rondo và là "tân binh" trong phân khúc xe 7 chỗ phổ thông tại Việt Nam. Trong tháng đầu tiên góp mặt ở bảng thống kê doanh số, Carens đã xếp thứ 3 phân khúc, chỉ sau Xpander và Veloz, vượt các mẫu xe còn lại. Mặc dù vậy, mẫu xe này đang bị bám đuổi sát bởi đối thủ đồng hương Stargazer.

Territory, Xpander và Carens cứu thương hiệu trước cơn bão lao dốc doanh số tháng 11 tại Việt Nam - Ảnh 4.