Vợ của nạn nhân Phạm Tấn Cường khóc ngất trong khi được lực lượng biên phòng Đà Nẵng dìu đi - Ảnh: Lê Hải Sơn
Nguyên nhân vụ lật tàu trên sông Hàn đã được xác định là do chở quá tải. Tuy nhiên, điều quá vô lý là vì sao nơi con tàu này xuất bến hàng ngày, hoạt động trái phép chỉ cách đồn biên phòng và Cảng vụ Đà Nẵng 50m mà không bị phát hiện.
Quá tải gấp đôi
Ông Trần Đình Quỳnh, chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết tàu Thảo Vân 2 là tàu cá hoán cải, chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan.
Hiện lực lượng biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí. Thông tin ban đầu cho biết người điều khiển tàu có chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp.
Có mặt tại hiện trường trưa 5-6, ông Khuất Việt Hùng, phó Ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định sau khi đăng kiểm tàu này được chở khách tổng cộng 28 người bao gồm cả thuyền viên, nhưng con số người mà tàu này chở lên đến 56, như vậy là quá tải gấp hai lần.
Đó là chưa kể việc hướng dẫn hành khách đi trên tàu cũng không phù hợp quy định. Thứ nhất là không yêu cầu hành khách mặc áo phao, thứ hai là khi hành khách lên boong lại không bố trí chỗ ngồi phù hợp dẫn đến tình trạng khách đứng, ngồi tập trung về một bên khiến tàu mất cân bằng.
Theo ông Hùng, hiện nay đang kiểm tra kỹ việc xuất bến của tàu Thảo Vân 2, trách nhiệm thuộc về cảng vụ. Cơ quan công an, biên phòng của Đà Nẵng đang lấy thông tin để làm rõ trách nhiệm của chủ tàu, người lái tàu.
“Rồi đây sẽ làm rõ trách nhiệm của cảng vụ. Tàu này không được phép hoạt động nhưng ai đã cho họ hoạt động? Vì sao tàu này có thể đón khách và xuất bến? Việc này sẽ được cơ quan điều tra Công an Đà Nẵng phối hợp với biên phòng làm rõ và kết luận” - ông Khuất Việt Hùng nói.
Sẽ điều tra việc bao che cho tàu hoạt động chui
Tại cuộc họp báo trưa 5-6, trước các câu hỏi về trách nhiệm quản lý vận tải hành khách đường sông, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không trả lời cụ thể một câu hỏi nào.
Ông Thơ chỉ cho biết sẽ điều tra xem có hay không tình trạng bao che của cơ quan chức năng để con tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui.
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, đương nhiên để xảy ra vụ việc này có trách nhiệm của cơ quan quản lý. Để xác định tại thời điểm đó cá nhân nào trực để cho con tàu đó xuất bến thì sẽ xử lý khi có kết luận điều tra. Lâu nay TP Đà Nẵng quản lý rất chặt loại hình du lịch trên sông nhưng bây giờ lại xảy ra tai nạn đáng tiếc thì thấy rằng cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý”.
Theo ông Thơ, cơ quan chức năng phải truy cho ra vì sao tàu này không có giấy phép mà vẫn tồn tại, ai bao che hay không.
“Họ đi bằng con đường nào, nếu họ đậu ở cái bến ngay đó thì tại thời điểm ấy ông nào trực mà không phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý tới nơi” - ông Thơ nói.
Ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết hiện trên sông Hàn có 30 tàu đăng ký tham gia dịch vụ vận chuyển khách du lịch, 27 tàu đã được cấp phép hoạt động, 3 tàu còn lại trong đó có tàu Thảo Vân 2 chưa được cấp phép.
Trong số 27 tàu được cấp phép, có một số tàu đóng mới, còn lại phần lớn được hoán đổi từ tàu cá sang tàu chở khách và được Cục Đăng kiểm 4 cấp phép cho hoạt động.
Vì sao tàu Thảo Vân 2 không được cấp phép? Ông Trung cho biết cần phải xem kỹ lại tài liệu mới có thể trả lời cụ thể.