Tạo ra loại băng đá nóng gần như ngang ngửa... Mặt trời - chuyện gì đã xảy ra?

Oct, Theo Helino 14:17 29/04/2018

Bề mặt của Mặt trời có nhiệt độ rơi vào khoảng 5.500°C. Vậy mà ở nhiệt độ như thế, băng đá vẫn được hình thành? Chuyện gì đã xảy ra?

Băng đá là thứ ai nghe được cũng chỉ nghĩ đến cảm giác lạnh buốt. Nhưng nếu bây giờ chúng ta có một loại băng nóng thì sao, thậm chí còn nóng hơn cả Mặt trời?

Tạo ra loại băng đá nóng gần như ngang ngửa... Mặt trời - chuyện gì đã xảy ra? - Ảnh 1.

Điều này là thật đó, vì mới đây các nhà khoa học đã thành công khi tạo ra một loại băng hình thành ở nhiệt độ gần như ngang ngửa với bề mặt của Mặt trời, và áp suất cao gấp cả triệu lần bầu khí quyển trên Trái đất.

Nó được gọi là băng siêu ion (superionic ice), với khả năng tồn tại ở nhiệt độ lên tới 4.700°C. Để dễ so sánh, bật mí cho bạn 1 chút đó là nhiệt độ bề mặt của Mặt trời ở khoảng 5.500°C.

Để tạo ra loại băng này, các chuyên gia từ ĐH California, Berkeley cho biết đó là một quá trình rất phức tạp. Đầu tiên, nước phải được nén thành một khối tinh thể cực lớn, ở áp suất lớn hơn 25.000 lần áp suất khí quyển Trái đất.

Sau đó, một tia laser cực mạnh sẽ được bắn vào đây, đẩy áp suất lên cao gấp 2 triệu lần áp suất khí quyển.

Tạo ra loại băng đá nóng gần như ngang ngửa... Mặt trời - chuyện gì đã xảy ra? - Ảnh 2.

Băng siêu ion sẽ được hình thành khi "nguyên tử oxy bị nhốt trong cấu trúc tinh thể, nhưng các ion hydro vẫn di chuyển được. Nó khiến khối băng liên tục thay đổi giữa 2 dạng rắn và lỏng, giống như dung nham vậy." - trích lời Raymond Jeanloz, đồng tác giả nghiên cứu từ ĐH California.

Quan trọng nhất vẫn là để dòng chảy ion hydro chạy qua một hàng rào oxy. Và theo các chuyên gia, chỉ ở trên sao Hải vương (Neptune) và sao Thiên vương (Uranus) mới có loại băng này mà thôi.

"Đúng là rất khó tin khi biết băng đá vẫn tồn tại ở môi trường nóng tới hàng ngàn độ C, nhưng đó là những gì thí nghiệm này chỉ ra" - Jeanloz cho biết.

Được biết, siêu ion là một dạng hình thù đặc biệt của nước, khi nó liên tục thay đổi giữa 2 dạng rắn và lỏng. Đây có thể coi là thí nghiệm đầu tiên chỉ ra sự tồn tại của dạng này. Trước đó, nó chỉ được dự đoán trong một số nghiên cứu mà thôi.

Tạo ra loại băng đá nóng gần như ngang ngửa... Mặt trời - chuyện gì đã xảy ra? - Ảnh 3.

Cũng từ nghiên cứu này, các chuyên gia tin rằng sao Hải Vương và sao Thiên Vương đang sở hữu một lượng lớn băng siêu ion, qua đó giải thích được từ trường kỳ lạ của chúng. 2 hành tinh này có một trục nghiêng rất lớn - Hải Vương là 47 độ, Thiên Vương 59 độ, trong khi Trái đất chỉ là 11 độ mà thôi.

"Phát hiện này hiện có liên quan đến kế hoạch phóng tàu thăm dò đến Thiên Vương và Hải Vương tinh của NASA."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Physics.

Tham khảo: NASA.gov, IFL Science