Đối với khán giả Việt, Táo Quân là một "món ăn tinh thần" không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Đặc biệt, năm 2019 này còn đánh dấu 16 năm ra đời của chương trình nên càng nhận thêm nhiều mong đợi từ khán giả về sự sáng tạo, mới lạ trong nội dung kịch bản.
Sau nhiều ngày chờ đợi, Táo Quân 2019 đã chính thức lên sóng vào tối 30 Tết. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc, những bàn tán xoay quanh chuyện khen - chê vẫn là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Mặc dù đứng ở góc độ khách quan, Táo Quân 2019 đã có sự thay đổi rõ rệt về kịch bản lẫn hình thức so với 15 năm qua, vậy nhưng, hơn 2 tiếng cô đọng nhất cho bản phát sóng chính thức vẫn không tránh được nhiều luồng ý kiến từ phía khán giả.
Nội dung đả kích đầy đủ các vấn nạn xã hội
Năm 2018 được xem là năm dày đặc các vấn đề kinh tế, xã hội, giáo dục và điều đó đã thể hiện khá rõ trong Táo Quân 2019, thông qua màn chầu của các Táo. Vẫn giữ nguyên mô-típ cũ, những màn báo cáo lần lượt đến từ các Táo được trải dài xuyên suốt chương trình thay vì chơi trò chơi và trình diễn sân khấu như năm trước. Những vấn nạn nhức nhối của xã hội trong năm qua vẫn được lồng ghép một cách đầy khéo léo thông qua tiết mục của từng Táo. Không hề vòng vo, các vấn đề kinh tế hay câu chuyện cải cách giáo dục, giao thông… đều được đề cập một cách trực tiếp và thẳng thắn. Cùng với đó, những câu thoại hài hước nhưng không kém phần thâm thuý cũng khiến khán giả "phát sốt" như: "Thủ khoa không tự nhiên sinh ra hay tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển từ thằng này sang đứa khác"; "Cuộc đời như một ván cờ, đỉnh cao vực thẳm như nhau, tính sai một bước là đau đớn lòng"…
Đặc biệt, phần báo cáo "song kiếm hợp bích" của Táo Kinh tế - Xã hội cùng màn ảo thuật thú vị, hay phần báo cáo đầy vui nhộn của Táo giao thông Tự Long đã kéo không khí buổi chầu thêm phần sôi nổi hơn, không khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Ngoài ra, sự xuất hiện của NSND Lan Hương trong vai người dân lên thiên đình hỏi về việc cấp phát sổ hộ nghèo còn gây cảm xúc mạnh cho người xem, cũng là điểm nhấn về nội dung của kịch bản Táo Quân năm nay.
Riêng vai Bắc Đẩu của Công Lý, gần nửa đầu chương trình anh đã khiến khán giả không khỏi băn khoăn khi bỗng dưng "đi đâu mất". Tuy nhiên, "ít mà đắt" là những gì người xem dùng để miêu tả Công Lý trong mùa Táo Quân năm nay. Không còn xuất hiện điệu đà như những năm trước, Bắc Đẩu bước vào với dáng vẻ trầm tư, nam tính, đầu cạo trọc lốc với những phát ngôn hài hước về thiện tâm, thiện lành sau khi hoàn thành khoá học giá 10.000 USD dưới hạ giới. Nối tiếp đó dù vẫn là hình tượng đanh đá, luôn trực tiếp đứng ra phanh phui các vấn đề nổi cộm mà các Táo muốn giấu nhẹm trong buổi chầu nhưng với lối diễn duyên dáng, sắc sảo đã giúp Công Lý lấy được nhiều tiếng cười sảng khoái của khán giả.
Bên cạnh đó, là năm thứ 16 lên sóng nên chương trình cũng đánh dấu nhiều điều đặc biệt. Không chỉ có sự góp mặt của dàn nghệ sĩ gạo cội quen thuộc như Quốc Khánh, Công Lý, Quang Thắng, Tự Long, Vân Dung, Chí Trung… ba diễn viên trẻ như Duy Nam, Dũng Hớn, Trung Ruồi cũng giúp Táo Quân thêm điểm nhấn mới lạ. Đặc biệt, dù số lượng Táo đã giảm so với năm 2018, vị trí các Táo cũng có sự thay đổi, cụ thể: Quang Thắng (Táo Kinh tế); nghệ sĩ Chí Trung (Táo Giáo dục); Vân Dung (Táo Xã hội); Tự Long (Táo Giao thông) nhưng sự thay đổi này được xem là việc rút gọn cần thiết, không gây rườm rà cho cả nội dung chương trình.
Được biết, chương trình vừa kết thúc ghi hình cách đây 1 tuần và để có hơn 2 tiếng cô đọng nhất cho bản phát sóng chính thức tối 30 Tết, ê-kíp thực hiện Táo Quân phải ngày đêm hoàn thành phần hậu kỳ cho kịp giờ lên sóng, rút gọn gần 15 giờ ghi hình sau 3 ngày quay sao cho thật chỉn chu, phù hợp nhất. Vấn đề cắt gọt nội dung trong nhiều năm qua luôn gây khá nhiều tranh cãi khi đông đảo người hâm mộ cho rằng đây là lí do khiến Táo Quân mất đi tính thống nhất dẫn đến thiếu lôi cuốn và rời rạc. Tuy vậy, nếu ai có cơ hội xem trực tiếp, không khó để nhận ra chương trình năm nay không bị cắt quá nhiều, đặc biệt là những cảnh "đắt". Cấu trúc nội dung của Táo Quân, do vậy, gần như được bảo toàn.
Nhưng đầy đủ không có nghĩa hấp dẫn!
Đó là lời nhận xét của nhiều khán giả sau khi theo dõi Táo Quân 2019. Cụ thể, ngoài các phần báo cáo thú vị, hài hước, khuấy động không khí chương trình thì màn soi gương dành cho các Táo ở phần cuối lại được đánh giá quá dài dòng, lê thê. Việc dành tới gần 15 phút cho màn soi gương này mới đi đến phần kết đã gây nhàm chán cho người xem, khiến mọi cảm xúc ở cả chương trình bị đánh tụt khi tới những giây phút cuối cùng.
Bên cạnh đó, một điểm trừ lớn ở Táo Quân 2019 chính là việc lạm dụng quảng cáo quá lộ liễu. Bằng chứng là, ngay khi chương trình vừa lên sóng được 30 phút, trên mạng xã hội đã tràn ngập các lời bình luận trái chiều từ khán giả khi lồng ghép trong nội dung kịch bản là quảng cáo sản phẩm từ quần áo, hãng hàng không đến xe đạp điện dày đặc. Theo ý kiến một số khán giả, từ vài năm trước, việc lồng ghép quảng cáo trong nội dung Táo Quân đã bị chê trách khá nhiều, do đó, việc chương trình tiếp tục quảng cáo lộ liễu trong năm nay là điều khó có thể chấp nhận. Đặc biệt, đỉnh cao của quảng cáo là phần của Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam chiếm sóng hẳn 30 phút chỉ để tung hứng những câu chuyện chẳng liên quan gì đến nội dung chính mà khán giả mong đợi.
Ngoài ra, nhiều khán giả còn cho rằng, sự vắng bóng của các cây hài miền Nam cũng là một trong những yếu tố không nhỏ khiến Táo Quân thiếu tính hấp dẫn. Từ năm 2018, tin đồn Trấn Thành và Trường Giang - hai danh hài đình đám miền Nam sẽ góp mặt trong Táo Quân 2018 gây xôn xao dư luận và khiến người hâm mộ không giấu nổi háo hức. Thế nhưng đến cuối cùng, mọi tin đồn vẫn chỉ là tin đồn. Những tưởng đến năm 2019, các nghệ sĩ hài đình đám phía Nam sẽ có cơ hội góp mặt trong Táo Quân nhưng tất cả vẫn đâu vào đó.
Mặc dù một thực tế khó phủ nhận rằng, để sắp xếp được lịch tập luyện giữa các nghệ sĩ hài hai miền Nam - Bắc là không đơn giản, tuy nhiên, với đại bộ phận khán giả, đây vẫn là điều khiến họ mong ngóng suốt thời gian qua và cần được đáp ứng mỗi dịp Tết đến xuân về. Bởi theo một số ý kiến, Táo Quân là chương trình phát sóng trên cả nước, là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về, do đó, sau 16 năm , sự thay đổi và mới mẻ vẫn cần đặt lên hàng đầu. Do đó, dù Táo Quân 2019 được đánh giá cao về sự mới lạ, đầu tư công phu, nghiêm túc, tuy nhiên, vẫn thiếu điểm nhấn để tạo nét ấn tượng so với mọi năm.
Có thể nói, câu chuyện muôn thuở về Táo Quân hấp dẫn hay nhạt nhẽo, vấn đề nhức nhối nào chưa được khai thác triệt để vẫn chưa thể dừng lại mỗi năm, bởi chừng nào khán giả còn đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình thì cũng là từng đó lời nhận xét được đặt ra bàn tán. Bản thân đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng cho biết, mỗi năm Táo Quân đều mang một áp lực riêng, tuy nhiên, phía ekip sản xuất cũng như các nghệ sĩ đều cố gắng để đáp lại sự kỳ vọng từ khán giả.