Rich Maiore mới 28 tuổi khi anh nghe tới cái tên Alex Scott lần đầu.
Hôm đó, anh bắt đầu ngày mới như bao hôm khác. Làm việc trong lĩnh vực marketing, công việc của anh là đi tới các tiệm tạp hóa trong vùng để xếp các chai soda lên kệ trưng bày sản phẩm. Anh cứ đứng xoay từng chiếc chai một để nhãn của chúng quay ra đằng trước và thẳng hàng nhau.
Rich Maiore - Chủ tịch của công ty Rocket Social Impact.
Thế rồi Rich bất chợt nhìn lên.
Trên màn hình TV ở cửa hàng, chương trình Today đang giới thiệu một bé gái với nụ cười rạng rỡ và một cái đầu trọc lóc. Sau này Rich mới biết, cô bé đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư từ khi mới 1 tuổi.
Giống như nhiều đứa trẻ khác, Alex muốn dựng một quầy bán nước chanh trước sân nhà mình. Tuy nhiên, mục đích của cô bé lại hoàn toàn khác biệt: Em muốn đem hết số tiền thu được cho các bác sĩ, để họ có thể "giúp những đứa trẻ khác giống như họ đã giúp cháu."
Chỉ mới 4 tuổi nhưng Alex kiếm được 2.000 USD chỉ trong một ngày. Sau đó, số tiền thu về đã tăng gấp đôi. Những đứa trẻ khác trong vùng cũng bắt đầu góp sức gây quỹ. Và cho tới ngày mà Alex được mời lên chương trình Today và kể lại câu chuyện của mình, mục tiêu đã trở thành kêu gọi 1 triệu USD cho việc nghiên cứu ung thư ở trẻ em.
"Thực lòng mà nói, tôi cảm thấy xấu hổ thay cho mình," Rich nói. "Cô bé này đã làm được một điều không tưởng. Còn tôi thì sao? Ngồi xoay từng chai soda. Tôi nhận ra mình cũng muốn giúp đỡ những khác."
Đã là con người, trong ai cũng tồn tại bản năng giúp đỡ người khác một cách mạnh mẽ. Thế nhưng, vì quá bận bịu theo đuổi những mục tiêu khác mà chúng ta thường dễ dàng quên đi.
Khoa học đã đưa ra 4 câu hỏi sau để mỗi người tự suy ngẫm và chất vấn bản thân.
- Tôi để ý tới các mong muốn và nhu cầu của người khác để tìm ra cách giúp họ?
- Tôi giúp đỡ người khác một cách hết mình, lên tiếng để hỗ trợ họ, chia sẻ những điều mình có, hoặc đơn giản chỉ là lắng nghe khi họ cần một người bạn?
- Tôi hy sinh những điều nhỏ nhoi để làm việc tốt giúp người khác, chẳng hạn như làm giúp họ một vài việc nhà lặt vặt, hoặc lắng nghe câu chuyện của họ kể cả khi tâm trạng tôi không tốt?
- Tôi nghĩ xem những gì mình làm có ý nghĩa thế nào với người khác, thay vì nghĩ đến gánh nặng mà họ đem lại?
Hãy nhìn lại những gì bạn có thể làm nhưng chưa làm, và bạn sẽ tìm thấy cảm hứng để tạo nên một thay đổi nhỏ trong cuộc sống của chính mình.
Hoặc như Rich Maiore, bạn có thể thay đổi cả vận mệnh mình.
Chỉ trong vòng 1 tháng nhìn thấy Alex trên TV, Rich đã bỏ việc. "Tôi biết rằng thời gian sống trên đời này của mình có hạn. Tôi không muốn dành cả đời chỉ để bán nước ngọt"
Trong vài năm tiếp theo, trong khi nhiều người bạn đồng trang lứa đều đã thành công và giàu có, Rich lại chọn cách bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Anh làm việc cho hàng loạt tổ chức phi lợi nhuận, rồi sau đó tự thành lập một công ty riêng nhằm kết nối các quỹ từ thiện như "Quầy bán nước chanh của Alex" đến những tập đoàn mà anh đã từng công tác.
Và bởi vì anh đã thề rằng "sẽ giúp cô bé kia", đến khi đạt được thành tựu rồi anh mới đến và tự giới thiệu bản thân mình với bố mẹ của Alex. Anh nói với họ rằng "gã khổng lồ" trong ngành bảo hiểm Northwestern Mutual muốn trở thành nhà tài trợ chính cho quỹ của em.
Alex mất khi mới lên 8 tuổi, vài ngày sau khi em tổ chức lễ ăn mừng vì đã quyên góp được 1 triệu USD cho công trình nghiên cứu ung thư ở trẻ em. Ngày nay, số tiền mà tổ chức của cô bé gây quỹ được đã vượt mốc 150 triệu USD và còn tăng nữa. Northwestern Mutual trở thành người tài trợ lớn nhất cho quỹ từ thiện này.
Khi đời cho ta quả chanh, ta hãy biến nó thành nước chanh và mời mọi người uống. Như cách Alex biến bệnh tật thành động lực để giúp đỡ mọi người xung quanh. Như cách Rich biến nỗi chán nản công việc thành động lực rời khỏi vùng an toàn đi hỗ trợ người khác.
Đừng đợi tới khi bạn tìm thấy động lực. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cả những hành động nhỏ và hành động to tát.
Hãy đối xử thật tốt với mọi người. Giống như Dalai Lama đã từng nói: "Hãy đối xử tốt bất cứ khi nào có thể. Mà chuyện này thì luôn khả thi."