7-Eleven hiện là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng bậc nhất tại Malaysia với hơn 2.000 chi nhánh trên toàn quốc, mở cửa 24/7 và tuổi đời hơn 34 năm. Dù là tại những thị trấn nhỏ bé như Pontian hay thành phố náo nhiệt như Kuala Lumpur, 7-Eleven vẫn luôn có mặt để sẵn sàng phục vụ người dân địa phương cũng như khách du lịch, với mặt hàng đa dạng trải dài từ ăn uống, vệ sinh cho đến giải trí.
Đại diện của 7-Eleven lý giải lý do họ lựa chọn phương thức kinh doanh 24/7 như sau: “Trước đây có một chi nhánh gần Đại học Texas mở cửa sau 11 giờ để cho sinh viên có thể mua sắm sau khi xem bóng bầu dục. Nhờ đó, doanh số của họ tăng vọt, và thế là chúng tôi quyết định áp dụng mô hình 24/7 luôn”.
Không phải Circle K như ở Việt Nam, 7-Eleven mới là thương hiệu cửa hàng tiện lợi phổ biến nhất tại Malaysia.
Các mặt hàng bên trong cũng rất đa dạng, từ đồ ăn cho đến đồ tiêu dùng, tất cả đều sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng 24/7.
Bên cạnh đó, xét về phương diện thiết kế, logo của 7-Eleven với số 7 đặc trưng, cùng tone màu hút mắt đỏ xen cam, đã trở thành một trong những bộ nhận diện thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra một “lỗi đánh máy” trong chiếc logo này: Dòng chữ Eleven được viết in hoa toàn bộ, chỉ trừ chữ “n” cuối cùng.
Logo của 7-Eleven cũng là một trong những bộ nhận diện thương hiệu dễ nhận ra nhất trên thế giới hiện nay.
Logo Amazon có biểu tượng nụ cười kéo dài từ A đến Z; FedEx thì sử dụng khoảng trống âm (negative space) để tạo ra kí hiệu mũi tên nối tiếng - bài học mà bất cứ designer nào cũng đã từng nghe qua khi mới vào nghề; Apple lại có miếng cắn dở trên quả táo để người dùng tránh nhầm lẫn với quả cherry. Còn với 7-Eleven, chữ “n” lạc quẻ này đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên những mạng xã hội lớn như Reddit và Quora trong nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.
Phải đến tận hôm nay, đại diện 7-Eleven mới chính thức lên tiếng về ý đồ thiết kế logo của họ: Không phải lỗi đánh máy đâu, họ cố ý làm vậy đấy, tất cả đã có tính toán hết rồi. Vợ của Thompson, nhà sáng lập thương hiệu này, cho rằng nếu để toàn bộ chữ cái in hoa thì có vẻ hơi nặng nề quá. Nếu viết chữ “n” bình thường sẽ giúp logo trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Chữ "n" một mình một kiểu trong logo 7-Eleven hóa ra không phải lỗi đánh máy mà là chủ ý của hãng.
Lý do đơn giản chỉ có vậy, và giờ Reddit lại tiến đến bí ẩn tiếp theo: Tại sao tên thương hiệu là 7-Eleven mà họ lại chọn số 7 là biểu tượng chính thay vì chọn số 11? Tại sao không chọn phương án phần số 11, phần chữ là Seven? Và khi đó, chữ “n” sẽ viết hoa hay viết thường?
Rất tiếc, đại diện thương hiệu này lại từ chối giải đáp những vấn đề trên. Có lẽ chúng ta lại phải chờ đợi thêm 34 năm nữa mới có lời giải thích chính thức chăng?
Theo Says