Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu

Thảo Uyên, Theo Trí Thức Trẻ 14:53 25/06/2022
Chia sẻ

Tập đầu tiên của talkshow GenZ Khôn(G) Lớn, BTV Việt Hoàng cùng Admin page triệu view giấu mặt đã cùng host Khánh Vy khắc họa chân dung GenZ qua chính góc nhìn của những người đang làm nội dung cho GenZ.

Tại thời điểm dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ và thời đại 4.0 phát triển, Gen Z - người trẻ từ độ tuổi từ 1996 - 2012 ngày càng khẳng định được tích cách năng động và độc lập. Những thông tin giải trí, học thuật được khán giả trẻ tiếp thu vì vậy cần có sự chọn lọc nhất định.

Trong Tập 1 của Podcast "GenZ Khôn(G) Lớn" với chủ đề Hãy ủng hộ Genz nổi loạn đi vì ai cùng cần 1 lần thả con hổ trong người, thả lúc 18, 20 tuổi thì tốt hơn!? , số đầu tiên sẽ tập trung vào việc "tả thực" chân dung bí ẩn của GenZ qua chính góc nhìn của những người đã và đang làm nội dung cho GenZ.

Genz Khôn(G) Lớn #1: Hãy ủng hộ Genz nổi loạn đi vì ai cùng cần 1 lần thả con hổ trong người, thả lúc 18, 20 tuổi thì tốt hơn!

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 2.

Khán giả đã được làm quen và trao đổi kinh nghiệm với 2 gương mặt trong ngành sáng tạo nội dung - những người không phải GenZ nhưng lại vô cùng thành công với tuyến content dành cho người trẻ: BTV Trần Việt Hoàng, người sở hữu show Zlife dành cho giới trẻ và Admin Hà Lưu, người đứng đằng sau những page group sở hữu hàng triệu lượt view.

Khi thế hệ GenY tiếp nhận và tiếp cận GenZ

Qua góc nhìn của những người làm nội dung dành cho GenZ, hai nhân vật khách mời là BTV Việt Hoàng và admin Hà Lưu đã có những chia sẻ gần gũi nhất về chân dung của giới trẻ hiện đại. Tại thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, họ là những người có tính cách năng động và độc lập với sức sáng tạo đến không ngờ. Họ nhạy cảm với thông tin và tạo nên tầm ảnh hưởng từ những điều đơn giản nhất. Khiến mọi người từ nhiều thế hệ từ Y đến Z - những người vừa hiện đại vừa khó tính có cái nhìn khác hơn về cách nhìn nhận vấn đề, đón nhận thông tin, giải trí, học thuật có sự chọn lọc nhất định của GenZ.

Vì công việc hầu hết là tiếp xúc với các bạn trẻ nên mindset (cách tư duy, định hướng các vấn đề trong cuộc sống) và mọi thứ của hai khách mời - BTV Việt Hoàng và admin Hà Lưu cũng thay đổi, trẻ hóa hơn, tiếp cận với những thông tin mới và đa dạng tầm nhìn hơn.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 3.

Đến với chương trình, hai khách mời diễn tả bản thân bằng 3 đặc tính đặc trưng "ham chơi", "thích sáng tạo" và" "xàm" - những điều thường thấy ở 1 GenZ đa năng, có thể sản xuất content ở nhiều lĩnh vực, không sâu nhưng có sức ảnh hưởng lớn. Chỉ với vài từ miêu tả bản thân, có thể thấy hai khách mời nằm ngoài độ tuổi GenZ lại có gu nghĩ và làm cực thích hợp để làm bạn với người trẻ.

Là người làm nội dung dành cho các bạn trẻ, thế hệ đi trước như BTV Việt Hoàng chia sẻ mình từng tự tin rằng sẽ hiểu hết GenZ, ít nhất là 1 nửa nhưng đến khi làm nội dung, tỉ lệ hiểu người trẻ chỉ dừng lại ở 20%, bởi để hiểu hết họ không phải là điều dễ dàng, phải luôn không ngừng tìm hiểu để biết họ muốn gì, làm gì.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 4.

Nói về việc chuyển hướng từ làm bản tin truyền thống sang sáng tạo nội dung digital cho GenZ, “anh da nâu” chia sẻ rằng

“VTV chưa bao giờ chạm đến thế hệ GenZ vì đơn giản VTV là sản phẩm phát trên TV còn Gen Z thì không xem TV. 99% các bạn không xem TV, còn 1% chắc do ăn cơm với bố mẹ. Tuy nhiên VTV không bao giờ có thể dừng tiếp cận khán giả, trong khi GenZ là thế hệ khán giả tiếp theo. Có thể nội dung thời sự bây giờ chưa chạm vào các bạn, nên nhiệm vụ của mình là làm thế nào để các bạn GenZ biết thêm ngoài truyền thông vốn có. Bởi sau này tương lai khi GenZ lớn thì lúc đấy các bạn cũng sẽ có nhu cầu thông tin cao hơn, có thể tiếp cận nội dung của VTV hơn."

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 5.

Ngược lại với "anh da nâu" Việt Hoàng, Hà Lưu tự tin rằng mình hiểu các bạn GenZ từ 80-100%. Tuy nhiên, có những người khó hiểu được họ vì dù ở độ tuổi của GenZ nhưng mindset lại khác nhau, không giống người trẻ bây giờ. Đó cũng chính là một trong những vấn đề mà mọi người gặp khó khăn khi làm nội dung cho GenZ: Cố gắng tiếp cận những vùng mà mình không biết, khiến cho nội dung bị ngợp.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 6.

Ngoài ra, theo Hà Lưu, các bạn trẻ thời điểm hiện tại rất giỏi vì họ tiếp nhận công nghệ khá sớm, được làm việc với các anh chị lớn sớm vì vậy những cơ hội đấy cho các bạn hành trang đầy đủ để phát triển. Đấy là sự khác biệt của các bạn GenZ!

Lằn ranh giữa nội dung viral và nội dung sâu sắc

Với nội dung đa dạng được GenZ tích cực tiếp cận trên MXH, người làm nội dung cũng phải lựa chọn giữa lằn ranh tạo ra "nội dung viral" và "nội dung sâu sắc".

Cùng nội dung tiếp cận hơi "hẹp" dành cho các bạn GenZ cấp 3 đến sinh viên mới ra trường - những người có mối quan tâm rộng hơn so với các bạn GenZ nhỏ tuổi, BTV Việt Hoàng chia sẻ, content của mình phải luân phiên giữa "viral" và "sâu".

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 7.

"Nếu chỉ cười không hoặc sâu không thì sớm muộn content của mình cũng chết, chỉ tồn tại được vài tháng là mất hết khán giả. Mình bắt buộc phải chọn cả hai. Bạn phải vỗ tay, làm bất cứ hành động gì để mọi người chú ý đến rồi sau đó mới nói cái gì để người ta nghe." - BTV Việt Hoàng thổ lộ.

Để làm GenZ cười liên tục không phải điều dễ dàng và chỉ khi một bài đăng khiến người xem cười mà có ấn tượng sâu sắc, khiến họ nhớ mãi đó mới chính là điều quan trọng. Với content của Hà Lưu, đó không chỉ là nội dung khiến GenZ xem là cười mà còn phải chứa đựng ẩn ý, làm mọi người nhớ đến nó, chứ không phải xem là quên luôn.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 8.


GenZ quan tâm rất nhiều nhưng không sâu!

Điều mà GenZ dành sự quan tâm có rất nhiều, từ cái đơn giản nhất là ăn gì, mặc gì, làm gì đến những việc tưởng chừng không có ý nghĩa như nhảy nhót hay bắt chước rồi nhại theo giọng nói của ai đó. Nếu là người thường xuyên lướt MXH, bạn có thể nhận ra rằng, điều người trẻ quan tâm có rất nhiều, nhưng không phải cái nào cũng có chiều sâu.

Những nội dung tưởng chừng chẳng có ý nghĩa gì lại dễ dàng lên xu hướng, nhận được hàng triệu lượt xem, bắt nguồn từ việc người trẻ dành nhiều sự quan tâm đến “tất tần tật” mọi thứ xung quanh. Tuy điều họ dành sự chú ý không quá sâu sắc nhưng nó lại đủ để khiến GenZ thoải mái sáng tạo, trao và nhận được niềm vui trong cuộc sống thông qua nội dung trên MXH. Chính những khoảnh khắc ngẫu hứng như thế lại là cái đôi khi thu hút người xem.

Hà Lưu đưa quan điểm: “GenZ quan tâm nhiều nhưng không sâu. Tuy nhiên, họ có thể không cần thiết phải quan tâm đến nhiều thứ vì bản thân ai cũng có những địa hạt khác để tập trung vào chuyên môn của mình. Khai thái ý tưởng ở phạm vi rộng là đủ, còn về phần sâu để người có chuyên môn khác làm”.

Thường xuyên lên MXH để quan sát hoạt động của người trẻ, BTV Việt Hoàng thổ lộ mình chuyên xem những video nhảm nhí và lưu nó lại, từ đó có thêm ý tưởng, tips để học hỏi, bắt chước, biết gu của các bạn vì không ai là biết được tất cả. Anh học từ cộng đồng rất nhiều và việc học từ CĐM khiến ý tưởng trở nên phong phú hơn.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 9.
Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 10.

Rất khó để định hình điều gì thu hút GenZ nhất, nhưng nó phải bắt nguồn từ cuộc sống. Dựa trên kinh nghiệm của mình, Hà Lưu cho rằng GenZ sẽ đặc biệt yêu thích 2 loại nội dung: Bắt nguồn từ nỗi đau hoặc bắt nguồn từ niềm vui. Nỗi đau hầu hết có thể bắt nguồn từ những bạn trẻ sinh hoạt quá độ trên MXH, mỗi người sẽ có một nỗi đau riêng như stress từ công việc, peer pressure (áp lực đồng trang lứa)... Cái gì khiến người dùng tìm được sự tự do trên mạng, tìm được sự đồng cảm sẽ khiến họ chú ý hơn. Cũng có những người từ việc chia sẻ niềm vui, được mọi người yêu thích nên họ trở nên hoạt động tích cực trên mạng và sáng tạo được nhiều nội dung hay ho hơn.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 11.

Hà Lưu chia sẻ: “Để thu hút đc GenZ trước nhất phải vui, bắt đầu từ những bài đăng ít chữ. Và sự ứng biến trong việc tạo ra content vô cùng quan trọng. Có những thứ mình đặt ra từ ban đầu nhưng sau khi thời gian trôi qua, khi mình bắt tay vào thực tế thì đến 90% nó không giống những gì mình đặt ra. Tại thời điểm đó, có gì thay đổi hay phát sinh mình phải biết ứng biến ngay”.

Hiện tại, người làm content trên MXH cho GenZ rất nhiều và sáng tạo không ngừng. Tuy nhiên, ai cũng phải đi tìm điểm khác biệt cho riêng mình, chính những điều này mới là cái thu hút người xem.

Trong việc khai thác ý tưởng dành cho GenZ, để cân bằng giữa việc làm content cho Gen Z và làm content vì GenZ những người sáng tạo nội dung phải tìm cách cân bằng giữa “cho” và “vì”. Là người sáng tạo nội dung dành cho giới trẻ, 2 khách mời chia sẻ rằng mình đã và đang cố gắng dung hòa giữa việc “cho” và “vì” GenZ.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 12.


Admin Hà Lưu chia sẻ rằng “cho” cũng chính là “vì” bởi đây chính là bài toán tầm nhìn: “Cho” có tầm nhìn khoảng 3 tháng, “vì” có tầm nhìn khoảng 3 năm. Khi bạn vì một người, sau này người ta buông tay bạn, nhưng nhờ sức ảnh hưởng của bạn, người ta trở nên tốt hơn, đó là sức ảnh hưởng của “vì”. Mình cứ “cho” trước đã”, mình “vì” được bao nhiêu hoàn toàn là do người đó tiếp thu, bị ảnh hưởng được bao nhiêu và ảnh hưởng đấy người ta coi là tốt hay xấu”.

Chung quy, dù làm content nào cho GenZ vẫn phải hướng các bạn trẻ đến giá trị tốt đẹp, hoàn thiện bản thân bằng ngôn từ, thông điệp hay tất cả mọi thứ khiến các bạn đồng cảm nhất.

GenZ có trái tim nóng nhưng cái đầu nên nguội một tí!

Đã và đang làm việc với các bạn trẻ thuộc thế hệ GenZ, hai khách mời chia sẻ tích cách năng động, luôn hết mình trong công việc cũng nhưng sức sáng tạo dồi dào chính là điều khiến cả hai cảm thấy hạnh phúc khi được làm với những người trẻ tài giỏi.

Theo admin Hà Lưu, chính tin vui từ các bạn mang đến là niềm vui, điều xứng đáng với tất cả sự đánh đổi, mạo hiểm, sự chịu đựng để làm việc với người trẻ, những người có cá tính mạnh, tỷ lệ nghỉ việc cao.

“Các bạn luôn nghĩ được hơn mình. Mỗi ngày mở mắt ra mình đều nhận được những tin nhắn rất hay và buồn cười, những ý tưởng quá tuyệt vời và khủng, thậm chí không cần duyệt. Chính thành tích các bạn mang lại là động lực khiến mình gánh những “cơn mưa” từ phía trên mang đến.” - Hà Lưu bộc bạch.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 13.

Còn với BTV Việt Hoàng, những từ khóa để miêu tả về các bạn GenZ đã khiến anh thay đổi tích cực, trẻ hơn phải nói đến: “Thứ nhất là năng động - các bạn truyền năng lượng rất lớn đến mọi người, sẵn sàng chia sẻ và làm việc, thể hiện cá tính của mình. Thứ hai là tham vọng - điều đó thể hiện qua việc các bạn xông xáo, đam mê đi làm, muốn trau dồi kỹ năng mềm, trau dồi kiến thức, giao tiếp, kiếm tiền hơn thế hệ trước. Thứ ba là khẳng định bản thân - các bạn trẻ muốn khẳng định vị thế, kiến thức của mình trong mắt gia đình, bạn bè. Thứ tư là nổi loạn - người trẻ thế hệ Z phá cách hơn thế hệ trước rất nhiều”.

Bên cạnh đó, hai khách mời cũng chia sẻ quan điểm về những việc GenZ cần khắc phục trong lúc làm việc. Một trong những điều thường thấy ở GenZ là khả năng kiên trì và chịu đựng của các bạn ít hơn các thế hệ khác.

“Sức chịu đựng khó khăn của người trẻ ít hơn thế hệ trước, do các bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, cũng như các tôi của các bạn rất lớn. Ngoài ra, cái vừa là điểm mạnh cũng là điểm yếu của các bạn chính là tính đa nhiệm của các bạn cao. Cũng vì vậy mà sự phân phối thời gian, chọn con đường nào để đạt được hiệu quả cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu không cẩn thận sẽ mất thời gian khá lớn, hoang mang trong việc xác định mục tiêu.” - BTV Việt Hoàng chia sẻ.

Sự trẻ của GenZ là ưu điểm nhưng cũng có thể là vật cản trên con đường phát triển của các bạn. Chính vì mình trẻ nên có những điều mình không suy nghĩ bằng người lớn được và cảm xúc đôi khi bị thái quá. Vì thói quen đẩy cao cảm xúc của mình lên khiến các bạn dễ sụp đổ khi xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Tả thực GenZ: Quan tâm nhiều nhưng không sâu, tuy không sâu nhưng lại rất ngầu - Ảnh 14.

Sau tập 1 với sự góp mặt của những người làm nội dung cho GenZ là BTV Việt Hoàng và Admin Hà Lưu, các bạn trẻ đã được nghe và thấu hiểu hơn về kinh nghiệm sáng tạo, làm việc, sống và học tập từ thế hệ trước.

Qua đó biết được rằng, người trẻ cần học thêm rất nhiều. Phải biết giữ được trái tim nóng và cái đầu lạnh. Khi trái tim quá nhiều cảm xúc không theo ý mình thì cần cái đầu biết kiểm soát, biết lắng nghe. Đó chính là một trong những điều cần thiết để phát triển trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc.

GenZ Khôn(G) Lớn là chuỗi series podcast về những câu chuyện xoay quanh GenZ. Tại đây, Host Khánh Vy sẽ cùng khán giả đi tìm câu trả lời cho những vấn đề về cá tính, lối sống, cách định hình bản thân của Gen Z trên hành trình trưởng thành. Với khách mời đa dạng ở nhiều lứa tuổi, lĩnh vực, mức độ trải nghiệm cuộc sống… cho phép Podcast này khai thác được nhiều nội dung hay ho, thú vị về Gen Z.

Đừng chần chừ nữa, hãy mau tải ứng dụng Kenh14.vn tại đây để đón xem những tập tiếp theo của GenZ Khôn(G) Lớn vào lúc 20:00 thứ 6 mỗi tuần nhé!

https://kenh14.vn/ta-thuc-genz-quan-tam-nhieu-nhung-khong-sau-tuy-khong-sau-nhung-lai-rat-ngau-20220624154938198.chn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày