Sưởi ấm Mù Cang Chải rét mướt với “Bữa ăn nơi đỉnh trời”

Thy Anh, Theo Trí Thức Trẻ 18:33 01/12/2020

Một bữa cơm sẽ không thể khiến bà con nơi núi rừng Tây Bắc ấm bụng cả một ngày dài nhưng những tình cảm mà người miền xuôi gửi lên miền ngược sẽ khiến cho cả người cho đi và người nhận lại sẽ đều cảm thấy ấm lòng trong những ngày đầu đông.

Hà Nội bước vào những ngày đầu đông, cái rét đang bắt đầu len lỏi vào từng con ngõ cùng những cơn gió đầu mùa. Nhưng ở nơi đỉnh trời Mù Cang Chải, mùa đông còn đến sớm hơn và khắc nghiệt hơn. Người dân nơi đây đã quá quen với cái rét căm căm của núi của rừng, và cũng quen với cái nghèo đeo bám không biết bao nhiêu năm. Ánh nắng có thể sưởi ấm họ chỉ xuất hiện vào giữa buổi trưa sau khi sương mù đã tan gần hết và cũng nhanh chóng tắt ngấm vào giữa buổi chiều để nhường chỗ cho bầu trời âm u. 

Sưởi ấm Mù Cang Chải rét mướt với “Bữa ăn nơi đỉnh trời” - Ảnh 1.

Sống mãi trong cái khổ, hẳn người ta cũng quen khổ rồi. Nhưng không phải vì thế mà những người ở bên ngoài như chúng ta có thể thờ ơ với điều đó. Hãy cứ làm những điều chúng ta có thể, dù là nhỏ bé như mời họ ăn một bữa cơm đủ vị của ba miền đất nước. Bữa cơm ấy nghe có vẻ cầu kỳ khó phù hợp với khẩu vị của người dân miền núi nhưng đó là bởi ẩm thực Việt Nam có nhiều cách chế biến khác nhau mà thôi, còn tựu chung lại vẫn là từ những nguyên liệu quen thuộc nhất như cơm, ngô, thịt, rau,... 

Bánh tôm hồ Tây của miền Bắc, mì Quảng, chè bắp đậm vị miền Trung, cơm tấm, gỏi cuốn tôm thơm vị miền Nam sẽ là thực đơn chính của “Bữa ăn đỉnh trời” mà dự án Tiệm Tạp Hoá Ngược - Xuôi mong muốn gửi gắm chút hơi ấm cho Mù Cang Chải rét mướt sương mù. Bữa ăn này có thể chỉ “sưởi ấm” được một phần rất nhỏ cho hơn 100 con người bao gồm các em học sinh, thầy cô, các chiến sĩ bộ đội biên phòng và bà con ở xã Kim Nọi - một trong những xã nghèo nhất của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nhưng phần nào cũng sẽ mang tới cho họ những niềm vui nho nhỏ khi được thưởng thức những món ăn mới lạ mà có thể họ chưa từng được nếm thử bao giờ. 

“Bữa ăn nơi đỉnh trời” chỉ là một hoạt động trong chiến dịch Tiệm Tạp Hoá Ngược - Xuôi do Kenh14, WeDo khởi xướng với sự đồng hành của Công ty cổ phần UNIBEN. Chiến dịch sẽ có chuyến xe đầu tiên chở những “gian hàng” bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày lên tặng bà con Mù Cang Chải vào đầu tháng 12 này. 

Như vậy là ngoài việc cùng nhau thưởng thức “Bữa ăn nơi đỉnh trời” tại nơi mình sống, bà con nơi đây còn nhận được những món quà gói trọn tinh tuý của ẩm thực Việt từ các thương hiệu 3 Miền, Reeva, JOCO và BONCHA như: Hạt nêm - Vị yêu thương, Mì gói - Cốt bản lĩnh, Mì gói - Triệu tươi vui, Nước chấm - Đậm tình nghĩa, Nước trái cây - Bừng sáng tạo, và Trà - Cuộn trào hy vọng. Mỗi cái tên đã nói lên tấm lòng chất chứa những yêu thương mà qua chuyến xe của Tiệm Tạp Hoá Ngược - Xuôi muốn mang đến những vùng khó khăn.

Sưởi ấm Mù Cang Chải rét mướt với “Bữa ăn nơi đỉnh trời” - Ảnh 3.

Bữa cơm ấm áp tình người này có thể sẽ chỉ diễn ra trong vài tiếng đồng hồ mọi người nói chuyện vui vẻ với hai ngôn ngữ khác nhau là tiếng Kinh và tiếng Mông của người dân tộc nơi đây. Những món quà của chuyến xe dù ít dù nhiều cũng sẽ chỉ dùng được trong một khoảng thời gian. Nhưng sau cùng, những điều còn đọng lại với mỗi người chắc chắn sẽ là những kỉ niệm đẹp, những khoảnh khắc yêu thương cùng hoà nhịp giữa những con người xa lạ từ miền xuôi lên với miền ngược. 

Và hơn hết, Tiệm Tạp Hoá Ngược - Xuôi hy vọng rằng, sẽ còn mãi những sự sẻ chia, để trong tương lai không xa chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều chuyến xe hơn nữa ghé thăm khắp các miền Bắc, Trung, Nam hay bất kể miền nào cần sự giúp đỡ.

UNIBEN sở hữu 2 nhà máy thực phẩm lớn và hiện đại bậc nhất, với 4 thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 3 Miền, Reeva, JOCO và BONCHA. Bên cạnh nước chấm cá cơm 3 Miền đậm đà hương vị truyền thống đang được ưa chuộng thì mì 3 Miền tiên phong với gói nước cốt đậm đà, thêm chất thịt là nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu liên tục từ 2015 đến nay với thị phần trên 27.5% (theo Kantar World Panel - Rural).

Reeva là thương hiệu với các dòng sản phẩm mì, phở ăn liền cao cấp, thơm ngon, bổ dưỡng từ nguyên liệu tự nhiên với nấm thật 100%, đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận rộng rãi và xuất khẩu sang hơn 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có những quốc gia với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

JOCO & BONCHA là hai thương hiệu nước giải khát mang đến trải nghiệm khác biệt, tiên phong phá cách hương vị, đa dạng hóa các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Nước trái cây JOCO với miếng trái cây tươi dai giòn sần sật, ngon lan tỏa - thỏa chất riêng. Trà mật ong BONCHA là sự hòa trộn nhịp nhàng từ trà nguyên lá, cùng mật ong nguyên chất 100%, mang đến thức uống giải khát tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Sưởi ấm Mù Cang Chải rét mướt với “Bữa ăn nơi đỉnh trời” - Ảnh 5.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • 1977 Vlog và Soytiet lần đầu tiên song kiếm hợp bích: Tiếp tục "cà khịa" cả thế giới, từ Sơn Tùng M-TP đến Bích Phương đều

    Sự kết hợp của 1977 Vlog và Soytiet tại WeChoice Awards 2020 đã tạo nên một tiết mục đi vào lòng người. ►"WeChoice Awards" - là giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức nhằm tôn vinh những con người có thành tựu, hoạt động truyền cảm hứng; những sự kiện, công trình, sản phẩm có ảnh hưởng tới cộng đồng trong năm 2019. Để theo dõi và nhận thông báo về những video mới nhất, hãy ấn SUBSCRIBE kênh tại: goo.gl/JgGd21 Theo dõi thông tin của Wechoice Awards: ►Website: http://wechoice.vn ► Fanpage: https://www.facebook.com/wechoice.vn
  • Đọc thêm