Sự hoành hành của các "phụ huynh quái vật"

Thanh Huyền, Theo Thanh Niên Việt 11:00 18/11/2025
Chia sẻ

Tình trạng đáng lo ngại đến mức Tokyo đã phải tìm cách ngăn chặn 'phụ huynh quái vật' bằng các bộ luật quy tắc cụ thể.

Ban Giáo dục Tokyo (Nhật Bản) đã soạn thảo các hướng dẫn nhằm bảo vệ giáo viên khỏi những yêu cầu phi lý và hành vi lạm dụng từ phụ huynh. Các biện pháp bao gồm giới hạn thời gian họp và mời luật sư xử lý các khiếu nại.

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh giáo viên đang chật vật đối phó với gánh nặng từ các phụ huynh đưa ra những khiếu nại vô lý, vượt quá mức chấp nhận được về mặt xã hội. Những phụ huynh này thường được gọi là "phụ huynh quái vật" và đang làm cho khối lượng công việc của giáo viên trở nên quá tải.

Các hướng dẫn mới của Ban Giáo dục Đô thị Tokyo, được công bố vào đầu tháng 11, bao gồm các biện pháp như giới hạn thời gian họp giữa giáo viên và phụ huynh xuống còn 30 phút trong các ngày trong tuần, hoặc tối đa một giờ trong một số trường hợp nhất định. Ban Giáo dục lưu ý rằng các cuộc họp kéo dài có thể làm gián đoạn công việc thường nhật mà giáo viên phải hoàn thành.

Những cuộc họp như vậy sẽ được tiến hành với sự tham gia của ít nhất hai giáo viên để "đảm bảo các cuộc giao tiếp được diễn ra một cách bình tĩnh và mang tính xây dựng" giữa hai bên. Đối với các phụ huynh liên tục yêu cầu họp lặp đi lặp lại, các giáo viên ở vị trí quản lý, chẳng hạn như Phó Hiệu trưởng, sẽ giải quyết vấn đề từ cuộc họp thứ ba trở đi.

Một cuộc họp thứ tư sẽ có sự tham gia của các chuyên gia như luật sư và nhà tâm lý học. Bắt đầu từ cuộc họp thứ năm và các cuộc họp tiếp theo sau đó, một luật sư sẽ đóng vai trò là đại diện duy nhất của nhà trường trong cuộc họp và chủ yếu giải quyết tình huống từ góc độ pháp lý.

Tất cả các cuộc họp đều bắt buộc phải được ghi âm.

Sự hoành hành của các "phụ huynh quái vật"- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Ban Giáo dục có kế hoạch hoàn thiện các hướng dẫn này trước cuối năm nay và áp dụng chúng trong năm tài chính 2026, bắt đầu vào tháng 4 năm sau. Các hướng dẫn này được xây dựng cho các trường học do Chính quyền Đô thị Tokyo điều hành, nhưng sẽ được chia sẻ với các ban giáo dục tại các đô thị trực thuộc để hỗ trợ việc áp dụng tại nhiều trường học hơn.

Các cuộc thảo luận về những hướng dẫn này bắt đầu từ hồi tháng 5 năm nay, sau khi Tokyo đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi quấy rối khách hàng. Mục đích là để bảo vệ người lao động khỏi các hành vi hung hăng và yêu cầu vô lý từ khách hàng. Động thái đó đã thúc đẩy việc nhận ra sự cần thiết phải có các quy trình tương tự trong lĩnh vực giáo dục.

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 4, lấy ý kiến từ khoảng 12.000 giáo viên trường công tại Tokyo, 22% số người được hỏi cho biết họ đã nhận được những cách đối xử từ những người bên ngoài nhà trường, chủ yếu là phụ huynh, mà họ cảm thấy "đáng ngờ về mặt xã hội".

Những hành vi phổ biến nhất bao gồm các tương tác kéo dài dưới hình thức gọi điện thoại dài dòng từ phụ huynh, cũng như lạm dụng bằng lời nói và các yêu cầu phi lý. Nhiều trường hợp liên quan đến vấn đề bắt nạt và học sinh bỏ học, hoặc giáo viên khiển trách và kỷ luật học sinh. Những người được hỏi thường xuyên nhất cho rằng khối lượng công việc của họ bị quá tải là kết quả của những việc này, buộc họ phải làm thêm giờ thường xuyên hơn.

Thực tế, một sách trắng gần đây về tử vong do làm việc quá sức ( karōshi ) cho thấy, trong ba năm liên tiếp kể từ năm 2022, lĩnh vực giáo dục đứng thứ ba về tỷ lệ nhân viên làm việc hơn 60 giờ mỗi tuần tại Nhật Bản, chỉ xếp sau ngành giao thông vận tải và giao hàng, cùng với ngành khách sạn và nhà hàng.

Nguồn: Japan Times

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày