Vụ bản đồ Việt Nam: Arsenal đã sửa clip

24h, Theo 14:06 26/06/2013

6 ngày sau khi nhận được công văn nhắc nhở từ VFF, CLB Arsenal đã hoàn tất việc sửa những clip giới thiệu bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhằm quảng bá cho chuyến du đấu của mình tới Việt Nam vào giữa tháng 7 tới, CLB Arsenal đã cho đăng tải những bài viết kèm clip giới thiệu về đất nước Việt Nam, cũng như trận đấu giữa ĐT Việt Nam và CLB Arsenal trên website chính thức của mình. Nhưng do sơ suất nên phần đồ họa bản đồ Việt Nam trong hai clip mang tên “Vietnam travelogue” (được đăng tải ngày 13/6) và “Arsenal meets Vietnam” (được đăng tải ngày 17/6) đã thiếu hẳn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, hai clip “Vietnam travelogue” và “Arsenal meets Vietnam” cũng đã được đăng tải trên trang Facebook (hơn 14 triệu người theo dõi) và Twitter (hơn 2,4 triệu người theo dõi) chính thức của CLB Arsenal với dòng chú thích bằng tiếng Việt có nội dung: “Chúng ta chỉ còn cách trận đấu của Arsenal tại Hà Nội hơn một tháng nữa, hãy đón nhận những thông tin văn hóa cập nhật nhất của chúng tôi trước trận đấu. Hãy cho chúng tôi biết cầu thủ nào mà bạn mong muốn được gặp nhất tại Việt Nam…

Ngay sau khi nhận được sự phản ánh của giới truyền thông, đầu giờ chiều ngày 19/6, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã ký công văn gửi đến CLB Arsenal để đề nghị sửa lại nội dung trên cho đúng với bản đồ chính thức của Việt Nam trong các ấn phẩm của mình.

Vụ bản đồ Việt Nam: Arsenal đã sửa clip 1
Thông tin từ website của Arsenal.

Trong công văn gửi đến ông Tom Fox – Giám đốc thương mại và ông Angus – Giám đốc Marketing CLB Arsenal, Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đánh giá cao tính chuyên nghiệp, chu đáo và nỗ lực của Arsenal khi đã giới thiệu nhiều hình ảnh, clip và bài viết về đất nước Việt Nam cũng như quảng bá trận đấu lịch sử sắp tới giữa ĐT Việt Nam và CLB Arsenal đến người hâm mộ Pháo thủ trên toàn thế giới. Nhưng nhằm tránh những hiểu nhầm không đáng có, VFF đề nghị phía CLB Arsenal sửa lại nội dung kể trên cho phù hợp. Thậm chí, để tránh sai sót một lần nữa, VFF còn gửi kèm theo hình ảnh bản đồ chính thức của Việt Nam cho CLB Arsenal.

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Tấn Anh – đại diện ban tổ chức trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và CLB Arsenal, đội bóng Bắc London đã nhận được công văn của VFF và cho biết sẽ sửa lỗi thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng do phần đồ họa này do một đối tác bên ngoài thực hiện nên việc chỉnh sửa có thể phải mất vài ngày mới có thể hoàn tất. 

Đến tối qua (25/6, tức 6 ngày sau khi VFF chính thức gửi công văn đề nghị Arsenal sửa clip), khi truy cập vào website chính thức của Pháo thủ, không chỉ trong hai clip “Vietnam travelogue” và “Arsenal meets Vietnam” mà phần đồ họa của tất cả các clip quảng bá về chuyến du đấu Châu Á sắp tới của thầy trò HLV Arsene Wenger đã được chỉnh sửa hoàn toàn.

Theo đó, để tránh những nhầm lẫn tương tự như lỗi thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong bản đồ chính thức của Việt Nam, thay vì sử dụng bản đồ, CLB Arsenal đã sử dụng quốc kỳ của 3 nước Việt Nam, Indonesia và Nhật Bản ở phần đồ họa giới thiệu chuyến du đấu Châu Á trong mỗi clip.