Dù không đứng đầu trên bảng xếp hạng những CLB có doanh thu tốt nhất năm vừa qua nhưng Manchester United vẫn tự hào khi biết rằng mình là CLB thể thao đầu tiên có giá trị vượt ngưỡng 3 tỷ USD, đạt mức 3,3 tỷ USD (~ 69.300 tỷ VNĐ).
Một trong nguyên nhân chính giúp MU có bước nhảy vọt về mặt giá trị tổng thể của CLB này là việc họ phát hành cổ phiếu tại Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái. Dù thời gian đầu, giá cổ phiếu của MU trên sàn New York Stock Exchange không được cao như kỳ vọng nhưng nó lại tăng liên tiếp trong thời gian gần đây. Giá cổ phiếu hiện tại của MU đã tăng lên đến gần 17 USD (357.000 VNĐ) cao hơn hẳn so với mức 14 USD (294.000VNĐ) trong ngày đầu phát hành.
Ngoài ra 1 lý do không kém phần quan trọng góp phần thúc đấy giá trị của CLB đó là có quá nhiều nhà tài trợ muốn và đã đầu tư vào đội bóng. Ít nhất có hơn 32 nhãn hiệu trên khắp thế giới làm điều này, từ châu Á đến châu Âu. Có thể lấy ví dụ như hãng lốp xe tại của Indonesia, hãng nước giải khát của Trung Quốc, hay nhãn hiệu xe Chevrolet của Mỹ...
Những thương hiệu ngập tràn trên website của CLB
Mỗi bản hợp đồng với các hãng kinh doanh này sẽ kéo dài khoảng 3 năm và có giá trị từ 1 đến 2 triệu bảng. Nhưng các điều khoản tài chính của nó có thể bị thay đổi tùy theo hoàn cảnh cụ thể.
Thoạt nghe, khoản tiền mà những hợp đồng này mang lại sẽ có vẻ chẳng thấm tháp vào đâu. Nhưng thực tế, giá trị thương hiệu của MU sẽ càng tăng lên bởi hình ảnh của họ sẽ xuất hiện ở khắp nơi trên toàn thế giới, thậm chí là ở bất kì lĩnh vực nào và dĩ nhiên, những đối tác của họ cũng được lợi không kém.
Thương hiệu mới nhất của MU với hãng khoai tây Mister
Thương vụ với Chervolet là một ví dụ điển hình. Khi mùa giải sắp tới bắt đầu, nó sẽ có giá trị 44 triệu bảng, và tăng dần qua từng năm với tổng giá trị 357 triệu bảng vào năm 2021. Một con số khủng khiếp nhưng trên thực tế, giá trị của nó còn vượt trên cả con số kia bởi với việc công bố thỏa thuận trước 1 năm, MU đã kiếm thêm được kha khá fan ở nước Mỹ.
Sir Alex cũng xuất hiện trong 1 buổi trưng bày mẫu xe Chevrolet tại Thượng Hải năm ngoái
Tuy nhiên, thế không có nghĩa là những thương hiệu này sẽ hoàn toàn yên tâm bởi với giá trị ngày càng tăng của mình, MU đang có ý định yêu sách những nhà tài trợ này về một bản hợp đồng có giá trị cao hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, đa phần những hợp đồng tài trợ cho MU chỉ ở mức thời gian 2 đến 3 năm, một khoảng thời gian đủ dài để họ quảng bá hình ảnh của mình đến những thị trường tiềm năng, và tìm kiếm những cơ hội khác nhiều giá trị hơn. Thương vụ ngắn ngủi với mạng di động Beeline ở Việt Nam là một ví dụ.
Sao MU quảng cáo cho hãng khoai tây Mister Potato
Những nhà tài trợ với những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới này phải cạnh tranh rất gắt gao với nhau để có được cái gật đầu từ đội bóng số 1 nước Anh. Trong tất cả những nhãn hàng này, các cầu thủ đang thi đấu tại MU luôn là nhân vật chính trong quảng cáo của họ. Điều này không chỉ làm tăng thêm giá trị của mặt hàng, giá trị của CLB mà còn khiến các cầu thủ tại MU có thêm 1 nguồn thu nho nhỏ.
Sir Alex hy vọng tiền kiếm được từ các hoạt động bên ngoài sân cỏ sẽ giúp ông tăng cường đội bóng
Trong 1 diễn biến khác, gia đình Glazer đã bán 10% cổ phần của họ tại MU cho giới đầu tư hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi phát hành cổ phiếu tại Mỹ. Tuy nhiên, phó chủ tịch Ed Woodward khẳng định nhà Glazer sẽ không bán đội chủ sân Old Trafford trong nhiều năm sắp tới, bất chấp việc có rất nhiều lời đề nghị hấp dẫn.
Top 10 CLB bóng đá có giá trị thương hiệu mạnh nhất thế giới (công bố tháng 7/2012) (Đơn vị nghìn tỉ đồng):
1. Manchester United - Giá trị: 69,3
2. Real Madrid - Giá trị: 39,417
3. Barcelona - Giá trị: 27,447
4. Arsenal - Giá trị: 27,132
5. Bayern Munich - Giá trị: 25,935
6. AC Milan - Giá trị: 20,769
7. Chelsea - Giá trị: 15,981
8. Liverpool - Giá trị: 12,999
9. Juventus - Giá trị: 12,411
10. Schalke - Giá trị: 12,327
Top những nhà tài trợ hàng đầu của MU và nguồn thu từ họ trong năm qua (Đơn vị tỉ đồng):
1. AON - Nhà tài trợ chính của MU: 650
2. DHL - Đối tác hậu cần của MU: 325
3. NIKE - Nhà cung cấp chính thức trang phục của MU: 825,5
4. CHEVROLET - Đối tác về ô tô chính thức của MU: 390
5. SINGHA - Hãng bia chính thức tài trợ tại MU: 70
6. THOMAS COOK - Đối tác về du lịch chính thức tại MU: 45,5
7. BWIN - Đối tác chính thức của MU về game online và cá cược online: 84
8. CASILLERO DEL DIABLO - Đối tác chính thức về rượu tại MU: 70
9. HUBLOT - Đối tác về máy chấm công tại MU: 140
Clip các cầu thủ MU đóng quảng cáo rượu vang: