Vì Novak Djokovic tức là… "vô đối"

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 14:32 14/09/2015

Bây giờ thì có khẳng định rằng Novak Djokovic năm 2015 thậm chí còn xuất sắc hơn Djokovic phiên bản năm 2011 đỉnh cao trong quá khứ.

Mùa giải 2015 chưa kết thúc, nhưng 4 giải Grand Slam đã trôi qua và Novak Djokovic là một trong 3 tay vợt hiếm hoi đi tới cả 4 trận chung kết trong một năm. Lịch sử trong kỷ nguyên Mở chỉ có đúng hai cái tên làm được điều đó là huyền thoại Rod Laver và Roger Federer. Thật trùng hợp và như sự sắp đặt của số phận, Djokovic đánh bại Federer trong trận chung kết US Open 2015 để chấm dứt giấc mơ giành Grand Slam thứ 18 của “tàu tốc hành” Thụy Sĩ. Và sau chiến thắng trước chính Federer ở chung kết Wimbledon cách đây vài tháng, cũng trong 4 set đấu, bấy nhiêu cũng là quá đủ để không ai phải bàn cãi về ngôi số 1 thế giới của Djokovic trong năm 2015. 

Nole1-2f899
Djokovic chứng tỏ vì sao anh xứng đáng với ngôi số 1 

Thực tế Federer có lý do để tiếc nuối khi để Djokovic đánh bại sau 4 set (6-4, 5-7, 6-4, 6-4) trong 3 giờ và 20 phút thi đấu trên sân Arthur Ashe. Cơn mưa tại thành phố New York khiến trận chung kết US Open diễn ra chậm hơn dự kiến tới hơn 3 giờ đồng hồ. Và với không khí có độ ẩm cao như vậy, bỗng dưng lại là yếu tố bất lợi cho tay vợt có lối chơi tấn công nhanh như Federer. Có lẽ rất lâu rồi, Federer mới bỏ lỡ nhiều cơ hội bẻ giao bóng của đối thủ đến như vậy, khi chỉ tận dụng được có 3 trong số 23 điểm break, tỷ lệ chỉ là 13%!

Những con số ấy như để chứng minh rằng Djokovic xuất sắc như thế nào và vì sao người ta vẫn gọi Nole là ông vua của những thời điểm “thập tử nhất sinh”. Hai lần tại US Open 2010 và 2011, Djokovic cứu 2 match-point để đánh bại Federer ở bán kết. Và lần này không phải là match-point, nhưng Djokovic đã vượt qua những thời khắc khó khăn trong lần thứ 42 đối đầu với Federer. 

Nole3-2f899
Ngay cả khi ngã đau Nole vẫn đứng dậy và làm nên kỳ tích

Bây giờ tỷ số đối đầu giữa Djokovic và Federer đã cân bằng 21-21, con số mà hiếm có cặp đối thủ nào trong lịch sử quần vợt thế giới có thể vươn tới. Djokovic có thể còn lâu mới vĩ đại như Federer, vì Nole mới giành 10 Grand Slam và còn nhiều thành tựu chưa thể bằng FedEx. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, Djokovic đã làm nên điển tích khó có thể lặp lại như năm 2015, với 3 Grand Slam trong 4 lần đi tới chung kết, cộng thêm 4 Masters 1000 sau 7 trận chung kết.

Nole4-2f899
Không còn nhiều cơ hội cho FedEx ở tuổi 34

Còn với Federer, ánh mắt buồn bã sau khi trận chung kết US Open đã nói lên tất cả. Ở tuổi 34, không còn nhiều cơ hội để Federer tìm kiếm thêm một danh hiệu Grand Slam nữa. Thời gian chẳng đợi chờ ai, và Federer cũng vậy, dù FedEx vẫn chơi thứ tennis đầy mê hoặc!