Torres, xin đừng như Sheva!

Bảo Anh, Theo 00:00 18/09/2011

Nếu không sớm chứng tỏ được giá trị, Torres sẽ trở thành một "Shevchenko 2.0"...

Trận đấu tâm điểm giải Ngoại hạng cuối tuần là cuộc gặp “thượng đỉnh” của 2 đại gia Manchester United và Chelsea tại sân Old Trafford. Một trận đấu lớn với những tên tuổi sáng giá của bóng đá thế giới, trong đó không thể không kể đến chân sút người Tây Ban Nha Fernando Torres. Tuy nhiên phong độ của “El Nino” đang gây ra rất nhiều băn khoăn cho cả ban huấn luyện lẫn CĐV The Blues.

Tương lai nào cho El Nino?

Nổi tiếng là “cầu thủ của những trận đấu lớn”, dường như trận đấu với nhà đương kim vô địch là một sân khấu lý tưởng cho Torres thể hiện khả năng săn bàn, nhưng số liệu thực tế lại đang nói lên điều ngược lại: Torres mới ghi 1 bàn thắng trong 23 trận gần nhất cho Chelsea, một sự trái ngược hoàn toàn so với thời anh còn khoác áo Liverpool!

Một Sheva thứ 2?

Vấn đề hiện tại của Torres không phải là một điều mang tính ngẫu nhiên mà dường như đang thành quy luật. Nhiều nhận định cho rằng “Torres sẽ trở thành một Shevchenko thứ 2”. Nhớ lại trường hợp của Sheva, có thể dễ dàng nhận ra sự giống nhau: đến Chelsea trong giai đoạn đỉnh cao phong độ với mức giá thuộc hàng “siêu khủng”, nhưng ngay lập tức “tắt điện” hoàn toàn. Shevchenko có thể biện minh rằng anh cần thời gian hòa nhập với bóng đá Anh, nhưng Torres thì không, bởi anh chuyển đến sân Stamford Bridge từ một đại gia nước Anh khác là Liverpool.

 Mới đây chính Shevchenko đã có những lời khuyên dành cho Torres: “Chelsea chơi một thứ bóng đá khác với Liverpool, và cần có thời gian hòa nhập. Mọi người đều đang nhìn vào anh, sức ép là rất lớn bởi mức giá chuyển nhượng cao kỉ lục. Tôi tin rằng anh ấy là một cầu thủ lớn và luôn luyện tập chăm chỉ, bàn thắng sẽ đến nếu anh ấy tự tin và bình tĩnh. Có lẽ tốt hơn là không nên chỉ nghĩ đến việc ghi bàn, nó sẽ tự đến”. Nhiều chuyên gia cũng khẳng định khó khăn của Torres nằm ở tâm lý, cho rằng đây là một vấn đề dài hơi chứ không thể giải quyết bằng những bàn thắng.
 
Villas Boas vẫn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho cậu học trò cưng

Chân sút người Tây Ban Nha đã rất may mắn khi ở Chelsea, dù đang gây thất vọng ghê gớm nhưng anh vẫn được HLV cũng như các đồng đội ủng hộ. Villas Boas kiên nhẫn sử dụng, trao cho anh cơ hội với nhiều lựa chọn đội hình khác nhau để tìm ra đội hình phù hợp nhất. Thủ quân John Terry đã lên tiếng khẳng định Torres luôn là tiền đạo hàng đầu thế giới và sẽ sớm tìm lại bản năng sát thủ.

Đồng đội ủng hộ…

Và ngay cả bản thân Torres cũng rất cố gắng tham gia vào lối chơi của đội  nhà. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó khi mỗi khi xuất hiện, Torres luôn di chuyển nhiều hơn cả, tích cực tham gia mọi pha tấn công. Điều đó phần nào đem lại hiệu quả khi anh kiến tạo cả 2 bàn khi Chelsea đánh bại Leverkusen hồi giữa tuần, với một phong độ được đánh giá khá cao của các nhà chuyên môn.

Rất có thể sau màn trình diễn ở Champions League, anh sẽ tiếp tục được Villas Boas tin dùng với vai trò làm tường, “bật nhả” cùng các đồng đội để đem lại lối chơi khó lường hơn cho The Blues trước một “Quỷ đỏ” đang tiến băng băng tại Premier League ở thời điểm hiện tại.

…nỗ lực cá nhân, liệu đã đủ?

Mặc dù vậy, dù có làm tường tốt thế nào đi chăng nữa thì khoản tiền 50 triệu euro ( ~ 1500 tỷ VNĐ) mà ông chủ Abramovich bỏ ra để đem El Nino về Stamford Bridge rõ ràng không phải dành cho một ngôi sao kiến tạo, việc đó đã có những tiền vệ đẳng cấp như Lampard, Mata hay Malouda gánh vác. Hình ảnh mà tất cả mọi người đều kì vọng là một “họng pháo” hạng nặng với khả năng làm bàn đỉnh cao như hồi còn khoác áo Liverpool.

Liệu phong độ này có còn lặp lại?

Chelsea đối mặt với Manchester United chính là dịp để Torres đối mặt với “đối thủ ưa thích” – Nemanja Vidic. Tuy nhiên, “con mồi” của Torres đã gặp chấn thương bắp chân và không thể có mặt trong trận thư hùng này. Bởi vậy, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ chẳng có một chút gì bấu víu ngoài chính bản thân mình.

Nếu được Villas Boas tin tưởng và cho ra sân ở trận “siêu kinh điển” của bóng đá Anh, đó sẽ là cơ hội cuối cùng để Torres chứng tỏ giá trị của mình và một khi thất bại, một vị trí thường xuyên trên băng ghế dự bị sẽ được dành cho tiền đạo lừng danh của bóng đá Tây Ban Nha.
 

El Nino được biết đến như một hiện tượng thời tiết bất thường với sức tàn phá mãnh liệt không gì cản nổi. Và ở Old Trafford đêm Chủ nhật này, các CĐV Chelsea hẳn đang rất hi vọng vào một Torres – El Nino hủy diệt như vậy!