Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ bán độ tại CLB V.Ninh Bình

VOV, Theo 12:08 25/08/2014

7h30 sáng nay, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử 9 cầu thủ thuộc CLB V.Ninh Bình về hành vi "đánh bạc và tổ chức đánh bạc", liên quan đến vụ "bán độ" tại AFC Cup.

Trong trận đấu với Kelantan tại vòng bảng AFC Cup 2014 diễn ra vào ngày 18/3/2014, có tới 9 cầu thủ CLB V.Ninh Bình đã tham gia bán độ. Nhóm cầu thủ này gồm: Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng và Lê Văn Duyệt. 9 cầu thủ này đã họp bàn và thống nhất tham gia cá độ với hình thức bắt kèo “tài ba hòa”.

Nguyễn Mạnh Dũng đã đặt cá độ cho Đào Đức Lợi (sinh năm 1978, thường trú tại xã An Hưng, huyện An Dương – Hải Phòng) và sau đó thắng cá độ 800 triệu. Số tiền này được chia cho các cầu thủ. Sau khi bị phát giác, cả 9 cầu thủ này đều đã giao nộp số tiền tại cơ quan công an.

Sau khi tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, 3 cầu thủ được xác định tham gia chính gồm: Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Phan Anh Tuấn bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. 6 người còn lại được cho phép tại ngoại. LĐBĐ Việt Nam cũng đã tạm đình chỉ tư cách thi đấu của 9 cầu thủ trên. Bên cạnh đó, LĐBĐ châu Á cũng có hành động cấm 9 cầu thủ này thi đấu quốc tế.

Chủ tọa Nguyễn Thành Đoàn đọc quyết định xét xử vụ án.

Phiên tòa bắt đầu lúc 7h30' ngày 25/8 tại TAND tỉnh Ninh Bình. Toàn bộ 9 cầu thủ đều có mặt tại phiên tòa, và các bị cáo đều không nhờ luật sư bào chữa tại phiên tòa. Trước khi phiên tòa được mở, chủ tịch CLB V.Ninh Bình Phạm Văn Lệ được sự chỉ đạo của bầu Trường đã trực tiếp ký công văn gửi tới các cơ quan chức năng xin giảm án cho các cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số tại AFC Cup.

Phiên tòa thu hút đông đảo các cơ quan báo chí

 "Việc thành khẩn của các bị cáo chính là yếu tố giảm nhẹ hình phạt. HĐXX sẽ không nhắc lại nữa trong quá trình xét hỏi". - Chủ tọa tạm dừng tòa để nhắc nhở 10 bị cáo

Nguyễn Gia Từ và Nguyễn Mạnh Dũng, những người từng là tuyển thủ của ĐTQG trước vành móng ngựa.

Theo lời khai trước tòa của Đào Đức Lợi, ban đầu Trần Mạnh Dũng muốn đặt cược số tiền 2 tỷ nhưng Lợi chưa đồng ý. Sau đến trưa ngày 18/3, vài giờ trước trận đấu diễn ra, Lợi đồng ý nhận số tiền cược 1 tỷ 020 triệu.

Bị cáo Đào Đức Lợi trả lời chủ tọa phiên tòa

Trần Mạnh Dũng đã khai không thành khẩn trước tòa về việc thông báo "kèo" cho các cầu thủ, lời khai của Dũng sai lệch với Phan Anh Tuấn và Nguyễn Văn Hưng. Chủ tọa Nguyễn Thành Đoàn khẳng định, lời khai của 9 cầu thủ này chia thành hai nhóm và không khớp nhau.

Bị cáo Trần Mạnh Dũng (Dũng con) trước vành móng ngựa. Mạnh Dũng từng là tuyển thủ quốc gia, người hâm mộ biết tới Dũng với bàn thắng ghi vào lưới CLB Arsenal trong trận giao hữu giữa CLB của London và ĐTVN trên sân Mỹ Đình.

Bị cáo Lê Quang Hùng nức nở: "Bị cáo biết mình sai rồi, chỉ vì phút sai lầm của tuổi trẻ nên đã phạm tội". Bị cáo Lê Quang Hùng bật khóc trước tòa khi trả lời câu hỏi của chủ tọa. 

Bị cáo Nguyễn Gia Từ trước tòa, Gia Từ quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trước đây Gia Từ là trung vệ rất có triển vọng của ĐT U23 Quốc gia. Trước tòa Gia Từ khai :"Bị cáo mới học xong lớp 12, lương tháng ở CLB V.Ninh Bình là 25 triệu đồng/tháng, nếu không đá bóng nữa thì chưa biết làm gì".


Bị cáo Trần Mạnh Dũng nói lời sau cùng.

Bác Lê Quảng Ba, bố của bị cáo Lê Quang Hùng cũng có mặt tại phiên xử. Quang Hùng là cầu thủ có gia cảnh khó khăn nhất trong nhóm những cầu thủ bán độ.

Đại diện Viện KSND tỉnh Ninh Bình đề nghị mức án với các bị cáo như sau:

- Các đối tượng phạm tội đánh bạc, áp dụng điều 248 khoản 2, điểm b xử phạt:

Đào Đức Lợi và Trần Mạnh Dũng từ 18 - 24 tháng tù, phạt hai bị cáo từ 20-25 triệu đồng.

Nguyễn Mạnh Dũng từ 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 30-36 tháng, phạt 20-25 triệu đồng.

Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Xuân Phú, Nguyễn Gia Từ  từ 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 14-20 tháng, phạt các bị cáo từ 15 -20 triệu đồng.

Phan Anh Tuấn từ 9-12 tháng cải tạo không giam giữ, được khấu trừ thời hạn tạm giam, phạt bị cáo từ 10-15 triệu đồng.

Hầu hết các bị cáo không tham gia tranh luận về mức án khi cho rằng cơ quan công tố đề nghị xử phạt là đúng tội. Duy chỉ có Đào Đức lợi và Trần Mạnh Dũng cho rằng mức phạt là quá cao.

Các bị cáo nói lời cuối cùng trước tòa. Bị cáo Trần Mạnh Dũng nói: "Bị cáo đã nhận thấy sai lầm của mình, bị cáo xin nhận tội, mong quý tòa đưa ra mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có thể làm lại cuộc đời. Bị cáo cũng muốn gửi lời xin lỗi tới ông Bầu Hoàng Mạnh Trường của CLB V.Ninh Bình, xin lỗi người hâm mộ vì hành vi sai trái của mình".

Chủ tọa Nguyễn Thành Toàn tuyên án:

Trần Mạnh Dũng 30 tháng tù giam, mức án này cao hơn với VKSND đề nghị. Các bị cáo còn lại nhận mức án như sau: 

Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng, 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng. Đào Đức Lợi nhận mức án 30 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại nhận mức án 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

12:00 Phiên tòa kết thúc

Ảnh: Quang Trung