Tại sao Tổng thống Pháp không hủy trận đấu ở Paris khi khủng bố diễn ra?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 19:49 16/11/2015

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có một quyết định khó khăn khi không cho dừng trận đấu giữa Pháp và Đức vào thứ Sáu ngày 13.

Khi trận giao hữu Pháp - Đức đang diễn ra, một kẻ khủng bố tự kích nổ quả bom hắn mang trên người  và người ta nghe thấy tiếng nổ lớn bên ngoài sân vận động Stade de France.

Lúc này, Tổng thống Francois Hollande cũng đang ngồi trong sân để theo dõi trận bóng đá giao hữu giữa hai đội tuyển quốc gia. Ngay lập tức, Tổng thống Pháp Francois Hollande di chuyển về phòng an toàn và được tin IS tổ chức tấn công Paris. Ông phải đưa ra lựa chọn: hoặc sơ tán hoặc giữ hàng chục ngàn người ở lại bên trong sân vận động.

P1-BV451_TICTOC_M_20151115192255-6ef0a
Tổng thống Pháp Francois Hollande dự khán sân Stade de France và đã phải đưa ra quyết định vô cùng khó khăn khi vụ khủng bố đẫm máu đang diễn ra ở Paris.

Ngồi cùng với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp Noel le Graet và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Tổng thống Hollande đã quyết định cho tiếp tục trận đấu, theo các quan chức Pháp. Ông Hollande thấy rằng để đám đông ùa ra đường lúc này là quá nguy hiểm, bởi có thể bọn khủng bố đang chờ sẵn bên ngoài, nên đã quyết định không thông báo hung tin cho các cổ động viên và giữ họ ở lại sân.

Và thực tế đã đúng như lo ngại của ông Hollande khi chỉ trong vòng 33 phút sau đó, 3 nhóm phiến quân IS đã phối hợp tác chiến với nhau tại một nhà hát và năm địa điểm đông người tụ tập trong thành phố. Chúng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 129 người.

Theo các quan chức an ninh, một kẻ đánh bom tự sát, trước khi kích nổ, đã cố gắng vào sân vận động bằng vé như cách thông thường. Giới chức nghi ngờ những kẻ tấn công có âm mưu khiến khán giả hoảng hốt, kích động một vụ giẫm đạp, buộc đám đông phải chạy ra đường, nơi hai kẻ đồng lõa đang phục sẵn để tấn công.

AAA-c0fea
Sau khi kết thúc trận đấu, khán giả được pháp tràn xuống sân Stade de France và sau đó được lực lượng an ninh hộ tống ra ngoài.

Đến giờ nghỉ giữa hai hiệp, giới chức địa phương bí mật phong tỏa tất cả các lối ra và ngăn không cho cổ động viên rời sân. Lúc này, ông Hollande đứng trước một quyết định quan trọng khác: tiếp tục hay hủy bỏ trận đấu. 

Trong giờ giải lao, HLV Didier Deschamps đã không cho các cầu thủ biết tin về vụ khủng bố vì không muốn làm họ phân tâm. Thông tin này được ông Philippe Tournon, phát ngôn viên của đội tuyển quốc gia Pháp tiết lộ. Các quan chức tin rằng bên trong sân vận động vẫn an toàn.

Sau cuộc họp khẩn trong đài quan sát được bảo mật của sân Stade de France, Tổng thống Pháp đồng ý cho trận đấu tiếp tục. "Sân vận động là nơi an toàn nhất cho người hâm mộ", Laura Goutry, một phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá Pháp thuật lại lời ông Hollande. Sau 90 phút thi đấu chính thức (Pháp thắng Đức 2-0), khán giả được phép rời sân nhưng các cầu thủ bị giữ lại sân vận động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

17-a8e1c
Vụ khủng bố đẫm máu ở Paris khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

ĐT Đức, vốn đang rất hoang mang bởi sáng hôm đó đã nhận được một lời đe dọa đánh bom ở khách sạn, rất mong muốn rời khỏi Paris nhưng không thể tìm ra cách. Họ cần một chuyến bay hoặc khách sạn mới, nhưng cả hai phương án này đều không có sẵn. 

Các quan chức Pháp đã mời các cầu thủ và BHL ĐT Đức đến Clairefontaine, Trung tâm đào tạo quốc gia Pháp. Nhưng đoàn 100 người của Đức đã quyết tâm ở lại bên nhau. Đội bóng quyết định qua đêm ngay tại sân vận động, họ trải nệm ra sàn nhà nằm. Đội bóng Pháp cũng ở lại. Sau đó, toàn bộ thành viên của ĐT Đức có được một chuyến bay sớm đến Frankfurt. Xe buýt của họ lăn bánh ra khỏi Stade de France lúc 02h55 (giờ địa phương).