Sốc với ý kiến khuyên Ánh Viên… giải nghệ

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 10:27 18/06/2015

Thay vì động viên kình ngư vàng Việt Nam cố gắng rèn luyện đoạt thêm nhiều thành tích ở các đấu trường khu vực và thế giới, một ý kiến đang lan truyền trên facebook lại khuyên Ánh Viên giải nghệ để giữ tiếng vang, làm giàu.

Trên facebook của cô gái có nickname Như Mây có chia sẻ những status bày tỏ quan điểm cá nhân về câu chuyện của “kình ngư” Ánh Viên.

Trong status này, cô gái khuyên Ánh Viên nên giải nghệ và cô đưa ra những lý do như đã từng có các trường hợp nhiều nữ vận động viên giành được nhiều giải thưởng cao nhưng cũng đi vào quên lãng.





Bây giờ Ánh Viên có thể đánh đổi cả tuổi thanh xuân để mang vinh quang về cho nước nhà nhưng khi giải nghệ rồi thì Ánh Viên sẽ làm nghề gì, lấy tiền đâu để sống. Vì sự nghiệp thành công của một vận động viên rất ngắn.

Cụ thể, Ánh Viên cứ nhìn vào nhà vô địch Seagame 22 Nguyễn Thị Nụ phải đi nhỏ cỏ, chăm sân hay HLV bóng chuyền Vũ Thị Huệ đi quét rác, rồi Thu Cúc – cô gái vàng điền kinh Việt Nam cũng phải lay lắt bán cà phê để kiếm tiền…

Trước đây họ cũng như Ánh Viên bây giờ, nổi tiếng đình đám cả nước. Mỗi khi những cái tên đó nhắc đến được xem như là một niềm tự hào của thể thao Việt Nam. Giờ đây, họ lại phải mỏi mòn, chật vật với cuộc sống thường ngày thì có đắng lòng không… Với sự nổi tiếng bây giờ của Ánh Viên, nếu giải nghệ và có một ông bầu làm kinh doanh đứng sau  thì lương một tháng 100 triệu đồng là bình thường”, trích một đoạn trong status của cô gái tên Như Mây.

Ngay sau đó đoạn chia sẻ này đã nhận được hàng nghìn lượt thích và nhiều chia sẻ tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng lời khuyên Ánh Viên giải nghệ lúc này là chưa phải lúc. 

“Ánh Viên đang còn rất trẻ. Em ấy có thể thi đấu và kiếm được nhiều huy chương hơn nữa. Mỗi năm em ấy dư sức kiếm được 1 tỷ tiền thưởng. Mặt khác, tôi giả sử em ấy đoạt được HCV Olympic (rất có thể) thì danh vọng và tiền bạc còn đến với em ấy rất nhiều. Lúc đó, Ánh Viên có giải nghệ làm kinh doanh thì cũng không muộn”, Facebooker Nghĩa Trọng nói.


Một số ý kiến tranh luận quanh status gây tranh cãi này.

“Chỉ có ai bỏ ra một ngày 2 tiếng tập luyện mới hiểu được danh dự nó hơn ngàn lần cái chữ tiền mà hàng triệu người đang mơ ước. Ở đây, Ánh Viên đang xứng đáng nhận được sự tung hô, khen ngợi cả người dân cả nước. Em không những tài giỏi mà còn thật thà và rất khiêm tốn”, Facebooker Luc Dac Long chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều chia sẻ  khác cho rằng ý kiến này cũng hoàn toàn không phải vô lý. Một số dẫn chứng các ví dụ về sự bạc bẽo của nghề VĐV thể thao. Khi thắng, trên đỉnh vinh quang tung hô, ca ngợi như một người hùng. Còn lúc họ thua và giải nghệ về vườn thì chẳng còn được quan tâm. 

Dưới đây là nguyên văn status thể hiện quan điểm cá nhân của cô gái có nickname Như Mây gửi Ánh Viên:

Một người khôn nên biết chọn điểm dừng để giữ tiếng vang. Người thông minh nên biết lấy sự nổi tiếng mà kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Tại sao chị lại khuyên em giải nghệ vào lúc này?

Kỳ đại hội Sea Games 28 vừa rồi có lẽ em là người thành công nhất trên đường đua xanh. Em đã gặt hái được 8 huy chương vàng và điều đó có thể cả đời em sẽ không bao giờ lặp lại được.
Cụ thể, em hãy nhìn vào Michael Fred Phelps tại giải bơi lội vô địch thế giới 2007, Phelps đã giành 7 huy chương vàng và phá 5 kỷ lục thế giới. Nhưng cũng kể từ đó, dù Phelps đã rất cố gắng nhưng anh ta vẫn không bao giờ lặp lại được thành tích này. Sau đó vài năm Phelps đã phải giải nghệ.

Hiện tại, tiếng vang của em từ đứa trẻ lớp 1 đến người già 100 tuổi ai cũng biết. Điều này có cả tỷ người mơ như em cũng chẳng được. Vậy tại sao em không lấy sự nổi tiếng đó làm kinh doanh? Vì mục đích cuối cùng của em cũng chỉ là tập luyện để thi đấu kiếm tiền trang trải bản thân và nuôi gia đình.

Gần đây, chị có đọc một bài báo về hoàn cảnh gia đình em nghèo khó. Nhờ em có chút thành tích mà gia đình em mới có được căn nhà mái ngói che nắng mưa. Nhưng bây giờ nếu em tuyên bố giải nghệ, chỉ cần đứng sau em là một ông bầu marketing cộng với sự nổi tiếng lúc này của em thì chẳng mấy chốc gia đình em có nhà lầu xe hơi để chạy.

Bố mẹ em cũng chẳng phải chật vật, vật lộn với cuộc sống cơm áo gạo tiền hàng ngày. Em cũng có tiền đi du lịch khắp nơi mà chỗ nào mình thích. Em nên nhớ, cơ hội chỉ đến với em lúc này thôi nhé. Tại sao chị nói thế?

Vì sự nghiệp thành công của một vận động viên rất ngắn. Nó không cho em cơ hội để làm lại. Bây giờ em có thể đánh đổi cả tuổi thanh xuân để mang vinh quang về cho nước nhà nhưng khi giải nghệ rồi thì em sẽ làm nghề gì, lấy tiền đâu để sống. Nhiều người than với chị rằng:

“Không gì bạc bẽo như nghề cầu thủ”.

Cụ thể, em cứ nhìn vào nhà vô địch Seagame 22 Nguyễn Thị Nụ phải đi nhổ cỏ, chăm sân hay HLV bóng chuyền Vũ Thị Huệ đi quét rác, rồi Thu Cúc – cô gái vàng điền kinh Việt nam cũng phải lay lắt bán cà phê để kiếm sống.

Chắc em cũng biết tiền vệ Quách Thanh Mai (Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam) sau khi chia tay sân cỏ đã quyết định ở nhà phụ bố mẹ trông coi cửa hàng xe máy. Thậm chí chị phải xắn tay áo vá săm, thay dầu, siết bu lông… Hay cựu thủ môn Kim Hồng của TP HCM trước khi trở lại làm HLV phó tuyển nữ Việt Nam cũng phải lay lắt đi bán bánh mì dạo…

Đó là vài trường hợp chị ví dụ cho em thấy. Trước đây họ cũng như em bây giờ, nổi tiếng đình đám cả nước. Mỗi khi những cái tên đó nhắc đến được xem như là một niềm tự hào của thể thao Việt Nam. Giờ đây, họ lại phải mỏi mòn, chật vật với cuộc sống thường ngày…

Cuộc đời cầu thủ nó xót xa và bạc bẽo thế đó em. Vì vậy chị mong rằng em hãy nhìn vào những gương mặt đó mà thức tỉnh.

Hiện tại, em cũng đã được người ta tặng cho căn 1 tỷ. 8 huy chương vàng em cũng có gần 500 triệu đồng. Nếu bây giờ em giải nghệ, với sự nổi tiếng của mình chị chắc chắn rằng mỗi tháng em sẽ có thu nhập  ít nhất 100 triệu đồng và cuối năm gia đình em sẽ có nhà lầu xe hơi để đi”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày