Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 12:09 07/03/2013

Trận đấu giữa MU và Real không chỉ là cuộc đấu giữa các cầu thủ trên sân mà còn là cuộc đọ sức giữa 2 HLV lão làng của bóng đá thế giới ở khía cạnh chiến thuật.

Real đã chính thức đoạt tấm vé vào vòng tứ kết sau khi loại MU với tổng tỉ số 3-2 sau 2 lượt trận. Trong đó, trận đấu lượt về giữa 2 đội tại Old Trafford đêm qua đã tốn rất nhiều giấy mực của giới báo chí bởi tình huống tranh cãi về chiếc thẻ đỏ của Nani.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua tình huống đó, không thể phủ nhận rằng cả Jose Mourinho Sir Alex Ferguson đã dành rất nhiều tâm huyết cho những sơ đồ chiến thuật mà họ tung ra sân đêm qua. Sau đây, hãy cùng phân tích và mổ xẻ góc chiến thuật trong trận đấu đêm qua của 2 đội.

Đội hình

Trong khi Real chọn đội hình 4-2-3-1 với bộ đôi Xabi Alonso Samir Khedira làm nhiệm vụ “máy quét” ở khu giữa sân thì Sir Alex của MU cũng áp dụng gần giống với đội khách, chỉ có điều các tiền vệ cánh của họ chủ động chơi lùi sâu hơn so với những người chơi cùng vị trí bên phía Real. Nhìn kĩ hơn, có lẽ, sơ đồ mà Sir Alex áp dụng giống như đội hình 4-4-1-1 mà HLV David Moyes của Everton áp dụng cho các học trò, đội đã có 1 mùa giải rất thành công tại giải Ngoại hạng mùa này.

Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt 1
Sir Alex đã áp dụng 1 đội hình gần giống như sự Everton, CLB được coi là ngựa ô của Premier League mùa này

Tập 1. Sự "lão làng" của Ferguson

Phần lớn thời gian trước trận đấu, Sir Alex cùng BHL đã tập trung để tìm cách khắc chế sự nguy hiểm của người học trò cũ CR7, giống như những gì ông đã làm được trong trận lượt đi khi rất thành công trong việc sử dụng Phil Jones.

Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt 2
Ronaldo hoàn toàn "tắt điện" trong hiệp 1 trước sức trẻ của Rafael và kinh nghiệm của Giggs

Để hoàn thành mục tiêu, ông sử dụng Ryan Giggs bên hành lang cánh phải, và tại đây, sức trẻ của Rafael kết hợp với kinh nghiệm của Giggs đã làm đóng băng hoàn toàn chân sút nguy hiểm nhất bên phía Real trong nửa đầu trận đấu.

Mặc dù vậy, ngoài Ronaldo, Real vẫn còn rất nhiều chân sút nguy hiểm và muốn khóa chặt họ, Sir Alex sẽ phải cùm chân Xabi Alonso. Tiền vệ người TBN chính là cầu thủ làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu và phát động tấn công cho Real.

Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt 3
Welbeck tiếp tục có 1 trận đấu ấn tương khi hạn chế tối đa sự nguy hiểm của Xabi Alonso trước khi MU chơi thiếu người

Hiểu được vai trò quan trọng của Xabi Alonso, Sir Alex đã nghĩ ra 1 cách để vô hiệu hóa tiền vệ này. Đó là việc MU dùng Welbeck bắt chết Xabi Alonso, không cho tiền vệ này nhiều thời gian triển khai tấn công, buộc anh phải chuyền ngang hoặc chuyền về. Mất đi đầu não khởi phát tấn công, Mesut Ozil rất ít khi có bóng. Người rảnh chân nhất là Samir Khedira, nhưng anh chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng tạo đột biến.

Tập 2. Mourinho và quyết định bước ngoặt

Nhiều người hẳn nhiên thấy khó hiểu khi Mourinho quyết định tung Modric vào sân sau khi đội bóng của ông có lợi thế hơn người.

Lý do? Bởi chiếc thẻ đỏ oan nghiệt đó chắc chắn sẽ khiến MU buộc phải chơi theo đội hình gần như 4-4-1 và khi đó Welbeck sẽ có xu hướng lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự qua đó dừng việc gây sức ép lên Xabi Alonso.

Dù vậy, thực tế thì tuyến giữa của M.U đang quen với Alonso Khedira, bất ngờ phải cáng đáng thêm nhiệm vụ của đồng đội Nani, đã không kịp thích nghi với sự xuất hiện của Modric. Hồi còn thi đấu tại Premier League trong màu áo Tottenham, ngôi sao người Croatia luôn nổi tiếng với những cú sút xa trái phá và chỉ ít phút sau khi xuất hiện, ở một tư thế khá trống trải, Modric đã dùng thứ vũ khí sở trường đó để khiến thầy trò HLV Ferguson gục ngã. Cú sút búa bổ của Modric đã giải tỏa tâm lý căng cứng cho các đồng đội và chỉ 3 phút sau Real Madrid đã hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn ngục.
 
Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt 4
Với cái tên Modric, Mourinho đã cho thấy sự "quái" trong cách dùng người của mình

Kết luận

Sir Alex đã khiến người đồng nghiệp ít tuổi hơn mình ở bên kia chiến tuyến nể phục bởi tài điều quân khiển tướng của mình. Nếu như MU không mất người, rất có thể HLV người Bồ và các học trò đã trở thành kẻ bại trận vào đêm thứ Ba.

Tuy nhiên cũng không thể không dành tặng lời khen cho “Người đặc biêt”, người đã có phản ứng rất nhanh nhạy sau chiếc thẻ đỏ của đội khách. Tất cả những quyết định ông đưa ra đều rất chính xác.

Sir Alex và Mourinho, 2 bộ óc siêu việt 5

Sau cùng, ở 1 trận đấu lớn như thế này, tài năng thôi là chưa đủ, các HLV đôi khi còn phải dựa 1 chút vào yếu tố may mắn, và ngày hôm qua, Mourinho là người sở hữu điều này.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày