Sân nhà – nỗi ám ảnh của các CLB tại lượt về Bán kết Champions League

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 10:13 12/05/2015

Cả Bayern và Real Madrid đều thất bại ở lượt đi, nhưng lợi thế sân nhà liệu có giúp ích gì nhiều cho họ trong trận lượt về?

Những buổi lễ bốc thăm tại các vòng đấu loại trực tiếp của Champions League luôn căng thẳng và chứa đựng nhiều bất ngờ. Bạn sẽ không đoán trước được đối thủ tiếp theo của mình là ai, sẽ là các CLB đại gia hay những đội bóng nhược tiểu. Dù vậy, trong tình huống nào thì mọi CLB cũng đều mong muốn mình được chơi trận lượt về trên sân nhà. Sự cổ vũ của hàng ngàn cổ động viên nhà là một lợi thế khá lớn trong những trận đấu mang tính chất sống còn tại châu Âu.

Bốc thăm tại Champions League luôn chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

Nhưng việc được chơi trên sân nhà ở lượt về sẽ thực sự giúp các CLB chơi tốt hẳn lên? Câu trả lời là không chắc chắn. Bức tranh tổng thể từ hai thập kỷ qua cho thấy tình hình không mấy khả quan cho các đội bóng được chơi trên sân nhà ở lượt về các trận Bán kết. Trong tổng số 40 trận Bán kết Champions League trong lịch sử, chỉ có 17/40 đội (42,5%) chơi trận lượt về trên sân nhà có thể tiến đến trận chung kết trong các mùa giải Champions League. Những năm gần đây, xu hướng này ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Sáu mùa giải vừa qua, chỉ có 2/12 đội bóng (17%) thi đấu trên sân nhà ở trận lượt về có thể đặt chân vào trận đấu cuối cùng.

Hai đội bóng cá biệt trong 6 mùa giải vừa qua là Manchester United và Barcelona. Cả 2 CLB đều có lợi thế sân nhà ở trận Bán kết lượt về Champions League 2011 và cuối cùng, 2 ông lớn này đã hẹn nhau trong trận đấu cuối cùng tại Wembley. 

MU đã loại Schalke 04 để tiến vào Chung kết Champions League 2011 bằng chiến thắng trên sân nhà. 

Riêng đối với Real Madrid, kinh nghiệm của họ trong những năm gần đây cho thấy một điều rằng vận may không ủng hộ họ trong các trận Bán kết lượt về Champions League khi đội bóng Hoàng gia được chơi tại Bernabeu. Trong liên tiếp 3 năm 2011, 2012 và 2013, Kền kền trắng đều bị loại khỏi Bán kết Champions League sau những trận lượt về trên sân nhà. Năm 2011, họ bị Đại kình địch Barcelona đá văng khỏi đấu trường châu Âu, năm 2012 Bayern Munich kết liễu Real rồi năm 2013 tới lượt Dortmund của Jurgen Klopp tiễn Madrid rời cuộc chơi.

Real của Mourinho cay đắng rời Champions League sau thất bại trước Dortmund.

Năm ngoái, mùa giải mà Real Madrid giành được cú Decima, đội bóng Hoàng gia lọt vào trận Chung kết khi đã chơi trận Bán kết lượt về trên sân của Bayern Munich. Đối thủ của họ trong trận đấu cuối cùng – Atletico Madrid cũng lọt vào Chung kết sau một trận Bán kết nghẹt thở tại Stamford Bridge.

Tuần này, Bayern Munich và Real Madrid trở về nhà trong một nỗ lực để lật ngược thế cờ sau những thất bại tại lượt đi. Trong khi Bayern Munich được đánh giá là khó có thể làm nên bất ngờ sau khi đã để thua 0-3 ở lượt đi thì Real Madrid vẫn còn có hy vọng với một bàn thắng trên sân khách làm vốn để họ trở về Tây Ban Nha.

Liệu Bayern và Real có thể lật ngược ván cờ trên sân nhà? 

Được chơi trên sân nhà ở lượt về Bán kết Champions League đang dần trở thành lời nguyền đáng sợ đối với các CLB nhưng chúng ta cùng chờ đón Hùm xám và Kền kền trắng sẽ làm gì để có thể giải được bài toán khó này.