Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 23/12/2014

Hãy cùng xem thử 2 siêu sao hàng đầu thế giới vào thời điểm hiện tại “so găng” thế nào bên ngoài sân cỏ.

Một lần nữa, Ronaldo và Messi lại tiếp tục đối đầu nhau trong cuộc đua đến danh hiệu QBV FIFA. Mặc dù thủ môn Bayern Munich là Manuel Neuer cũng được đề cử cho giải thưởng này, nhưng so với El Pulga và CR7 thì rõ ràng là Neuer lép vế hơn hẳn, kể cả khi tuyển thủ người Đức đã nâng chiếc cúp vàng World Cup tại Brazil mùa hè vừa qua. Tuy nhiên, sự ganh đua giữa 2 chân sút xuất sắc nhất thế giới đương đại không chỉ giới hạn trên sân cỏ. 

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 1
Messi – Ronaldo, cuộc chiến không hồi kết.

Ngoài sân cỏ, Messi và Ronaldo có tầm ảnh hưởng trải rộng khắp toàn cầu. Mỗi “status” quảng cáo trên Facebook của họ trị giá hàng chục nghìn USD, sức hút từ tên tuổi của cặp đôi này cũng giúp các thương hiệu lớn nhỏ đẩy mạnh lượng sản phẩm tiêu thụ. Như vậy thì, ai trong số 2 siêu sao này mới là người “có giá” trên thị trường nhất? Là Messi, cầu thủ vừa phá kỷ lục ghi bàn tại La Liga cũng như Champions League, hay là Ronaldo, đương kim chủ nhân của QBV?

Mới đây, công ty chuyên nghiên cứu thị trường thể thao Repucom đã tiến hành điều tra 15 thị trường khác nhau trên thế giới, trải rộng từ Tây Ban Nha đến Mỹ, để rồi phát hiện rằng siêu sao của Real Madrid, Cristiano Ronaldo, mới là người được biết đến nhiều nhất. Theo Repucom, 92% người được hỏi đều biết đến CR7, còn với Messi thì là 87%. Một điều thú vị nữa là, tỷ lệ nam giới biết về Messi cũng bằng với tỷ lệ nữ giới biết về Ronaldo – 91%. 

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 2
Ronaldo được biết đến nhiều hơn Messi. 

Cụ thể hơn nữa, với giới trẻ ở độ tuổi 18-24, có 94% biết đến Ronaldo còn 93% biết đến Messi. Tuy nhiên, được biết đến không đồng nghĩa với việc được yêu thích. Trong nhóm độ tuổi này, 72% cho biết mình là người hâm mộ của Messi còn với Ronaldo thì là 70%. Mặt khác, Messi được nhóm tuổi trên 55 yêu thích nhất, với 80% trong số 81% biết đến anh nói rằng họ thích anh. Trong khi đó, có tận 90% biết đến Ronaldo nhưng chỉ có 67% thích anh mà thôi. Ngoài ra, nơi ít biết đến Messi và Ronaldo nhất chính là nước Mỹ (chỉ có 30% biết El Pulga và 40% biết CR7).  

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 3
Messi được yêu thích nhiều hơn Ronaldo.

Bên cạnh đó, Repucom còn cho biết thương hiệu của Ronaldo có vẻ bán chạy hơn hẳn, với 86% người được hỏi nói rằng đội trưởng của tuyển Bồ Đào Nha là “một người phát ngôn có sức ảnh hưởng lớn”. Theo lời Mike Wragg, trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu của Repucom, “Cristiano Ronaldo vượt trội về ‘tính tiêu thụ’ toàn diện bởi vì ngày càng có nhiều người biết đến anh ấy trên khắp thế giới. Trong khi đó, lượng người biết đến Messi vì họ thích anh ấy lại nhiều hơn”. Chốt lại, Repucom khẳng định Ronaldo là cầu thủ có tính tiêu thụ cao nhất trên thị trường.  

Để giải thích cho việc này, Simon Chadwick, giáo sư của Chiến lược Kinh doanh Thể thao và Tiếp thị ở Đại học Coventry nói với tờ CNN: “Từ một người từng được biết đến với thói ích kỷ và ngạo mạn, gần đây hình ảnh của Ronaldo đã mềm mại hơn trong mắt công chúng nhờ hành động trả tiền trị bệnh cho một fan nhí, chưa kể việc Ronaldo còn cắt tóc để đánh dấu mối quan hệ với cậu bé đó (kiểu tóc trùng với vết sẹo phẫu thuật của cậu bé). Chính những hành động trên đã cấu thành và định hướng cho thương hiệu Ronaldo”. 

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 4
Kiểu tóc đặc biệt của Ronaldo được cho là để ủng hộ fan nhí bị bệnh u não, tuy nhiên nhiều tờ báo cho biết ý tưởng của kiểu tóc này không phải là vậy. 

Không chỉ vậy, Ronaldo cũng “có giá” hơn Messi trên mạng xã hội. Hiện tại, CR7 đang có hơn 103 triệu lượt “like” trên Facebook với mức giá trung bình cho mỗi một bài quảng cáo vào khoảng 143.750 USD (~ 3 tỷ đồng). Trong khi đó, Messi chỉ có 76 triệu lượt “like” và mức giá quảng cáo ít hơn phân nửa so với đại kình địch, 62.500 USD (~ 1,34 tỷ đồng).

Khi được hỏi liệu Messi có được quảng bá theo cách khác để bắt kịp Ronaldo trong tương lai hay không, Chadwick cho biết: “Tôi không cho là bản thân Messi hay các cố vấn của cậu ấy muốn việc này. Tôi nghĩ rằng cậu ấy hạnh phúc với việc được chơi bóng và chỉ nhặt một ít tiền quảng cáo vậy thôi”. Ngoài ra, Chadwick còn chia sẻ thêm: “5 năm trước, thương hiệu của Messi thuộc dạng ngây thơ trẻ con, cậu ấy là hình tượng của một cậu bé chơi bóng vì niềm yêu thích. Nhưng bây giờ, cậu ấy đã có đứa con của riêng mình, thế nên cậu ấy không còn là ‘cậu bé’ nữa. Thêm cả rắc rối xoay quanh việc trốn thuế cũng khiến hình ảnh của cậu ấy không còn ngây thơ như ngày xưa”.
   
Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 5
Hình ảnh của Messi bị xấu đi vì vụ trốn thuế.

Mặt khác, nếu quay về lĩnh vực sân cỏ, Messi có những số liệu vượt trội hơn hẳn, nhất là khi El Pulga trẻ hơn CR7 đến 2 tuổi. Hiện tại, chân sút Barcelona đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử La Liga với 258 bàn thắng (con số này sẽ còn tăng nữa), trong khi Ronaldo chỉ có 203 bàn. Không chỉ vậy, Messi còn là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Champions League với 75 bàn cả thảy, còn Ronaldo bám sát phía sau với 71 bàn. Ngoài ra, siêu sao người Argentina cũng giữ kỷ lục về số lượng QBV với 4 lần đăng quang còn Ronaldo chỉ mới có 2, nhưng theo nhiều chuyên gia dự đoán thì có lẽ CR7 sẽ kịp rút ngắn khoảng cách này tại Zurich vào tháng 1 tới. 

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 6
Những số liệu trong sự nghiệp của 2 siêu sao. 

Về phần thành tích ở đội tuyển, cả hai đều có điểm chung là không mấy thành công khi khoác lên mình màu áo của nước nhà. Dù vậy, Ronaldo vẫn là chân sút ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Bồ Đào Nha với 52 bàn, trong khi Messi đồng giữ kỷ lục về số bàn thắng trong 1 năm cho Argentina cùng cựu danh thủ Gabriel Batistuta. Mặt khác, El Pulga hiện đang xếp thứ 2 trong danh sách những chân sút ghi nhiều bàn nhất cho La Albiceleste với 45 bàn, chỉ thua mỗi Batistuta (56 bàn). Ở độ tuổi 27, Messi vẫn còn rất nhiều thời gian để san bằng kỷ lục của tiền bối.

Ronaldo và Messi: Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu triệu đô 7
Dù chưa giành được danh hiệu to lớn gì cùng đội tuyển, nhưng cả hai đều ghi rất nhiều bàn thắng trong màu áo nước nhà. 

Nguồn: CNN