Quế Ngọc Hải quan trọng như thế nào với U23 Việt Nam của Miura?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 07:59 17/12/2015

Không có Quế Ngọc Hải, HLV Miura không những phải đối mặt với bài toán ở hàng phòng ngự, mà còn không thể tìm ra người thủ lĩnh của U23 Việt Nam.

Hai trận đấu giao hữu với đội bóng là tập hợp những cầu thủ bán chuyên nghiệp của Nhật Bản, hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều yếu điểm. Chỉ 2 trận, hàng thủ đã để lọt lưới tới 5 bàn thua, chính HLV Miura phải thừa nhận đó là một trong những điểm yếu lớn nhất của đội tuyển. 

Ông Miura phải đề xuất lên VFF triệu tập thêm một trung vệ nữa cho thấy nỗi lo lắng của ông thầy người Nhật Bản. Trong 8 hậu vệ mà ông Miura có trong tay lúc này chỉ có 3 cầu thủ thi đấu ở SEA Games 28 vừa qua là Thanh Hiền, Tiến Dũng và Mạnh Hùng, trong đó chỉ có Tiến Dũng là thường xuyên được xếp đá trung vệ, điều đó có nghĩa ông Miura buộc phải xây dựng lại hệ thống hàng thủ của đội tuyển. 

 Ông Miura đã luân phiên băng đội trưởng của đội tuyển, nhưng điều đó càng cho thấy sự bất ổn của U23 Việt Nam lúc này khi thiếu một thủ lĩnh đích thực. 

Trong những cái tên ở hàng phòng ngự thời gian vừa qua, thì có thể thấy ông Miura đã để cho 3 cầu thủ làm việc với ông ở SEA Games là Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Tiến Dũng đeo băng đội trưởng để họ hướng dẫn các tân binh mới hiểu rõ triết lý bóng đá mà ông đã xây dựng từ trước, nhưng rõ ràng cả 3 cầu thủ đều không có tư chất của một thủ lĩnh, đó là lý do hàng phòng ngự vẫn là tử huyệt của đội tuyển lúc này. 

Việc luân phiên băng đội trưởng và chọn một cách ngẫu nhiên thời gian qua càng cho thấy sự bất ổn của U23 Việt Nam lúc này khi không thể tìm được người thủ lĩnh đích thực cả trên sân tập lẫn thi đấu. Không có cầu thủ nào thực sự cho khả năng về chuyên môn có thể là trụ cột không thể thay thế của đội, và tầm ảnh hưởng lan rộng sang các đồng đội.

Có Quế Ngọc Hải, ông Miura không phải bận tậm về vấn đề này, bởi hậu vệ xứ Nghệ không những đáp ứng về chuyên môn, tạo nên sự chắc chắn ở hàng phòng ngự, mà anh còn là người gắn kết các đồng đội với nhau cả trong lẫn ngoài sân bóng. 

 Quế Ngọc Hải không chỉ đáp ứng về chuyên môn mà còn là thủ lĩnh cả trên sân lẫn ngoài cuộc sống ở ĐT U23 Việt Nam. 

Thời gian vừa qua, ông Miura đã hơn một lần than phiền về việc các cầu thủ quá ít giao tiếp với nhau trên sân tập, điều đó khiến hệ thống chiến thuật, khả năng di chuyển và ăn ý với nhau bị ảnh hưởng đáng kể. U23 Việt Nam bây giờ giống như một tập thể không có đầu não chỉ huy.

Về lý mà nói, lẽ ra đội tuyển U23 Việt Nam đã có một bộ khung rõ ràng bởi nòng cốt gồm nhiều cầu thủ chơi cùng nhau từ vòng loại U23 châu Á đến SEA Games 28. Nhưng chính việc thiếu đi người thủ lĩnh đã khiến ông Miura phải xóa đi làm lại và suốt thời gian đội tuyển lại vào công cuộc thử nghiệm và thử nghiệm. 

Có lẽ, chưa bao giờ người ta lại thấy tầm quan trọng của Quế Ngọc Hải như lúc này ở ĐT U23 Việt Nam. Tiếc thay, vì những vấn đề ngoài sân cỏ, HLV Miura đã không thể triệu tập cậu học trò cưng người Nghệ An cho chiến dịch VCK U23 châu Á sẽ diễn ra vào giữa tháng 1/2016.