Ông bầu Trần Anh Tú: "Tôi đã nghĩ đến vé World Cup từ gần 2 năm trước"

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 14:17 18/02/2016

Ông bầu Trần Anh Tú đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình sau chiến tích mà ĐT futsal Việt Nam mới tạo ra trước ĐKVĐ Nhật Bản.

Nói đến futsal thì ngay lập tức phải nhắc đến ông bầu Trần Anh Tú, người đã một tay gây dựng và đầu tư cho môn bóng đá trong nhà Việt Nam từ vị thế là một đội bóng xoàng xỉnh ở khu vực Đông Nam Á để rồi có một hệ thống giải VĐQG bài bản, và tạo được uy tín lớn. 

Ông bầu Trần Anh Tú: Tôi đã nghĩ đến vé World Cup từ gần 2 năm trước - Ảnh 1.

Sau bao năm đầu tư, bây giờ bầu Tú đã giúp futsal Việt Nam có một đội tuyển có thể đánh bại nhà đương kim vô địch Châu Á và góp mặt ở sân chơi thế giới, một chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. 

Bầu Tú cho biết ông thực sự cảm giác mình như đang ở trong mơ khi đội đã làm điều không tưởng. Ông cũng chia sẻ nhiều điều về hành trình để đạt được chiến tích của futsal Việt Nam.  

- Cảm xúc của ông lúc này như thế nào? Trước khi trận đấu diễn ra, ông có nghĩ rằng ĐT Việt Nam có thể đánh bại được Nhật Bản?  

Thực sự trong 4 trận vừa qua, chưa trận nào bản thân tôi lại bình tĩnh như trận này. 3 trận trước cảm thấy áp lực rất lớn, nhất là trận đấu với Thái Lan. Mặc dù lúc đó đã vào tứ kết rồi nhưng vì cảm xúc mỗi khi gặp Thái Lan bao giờ cũng rất mãnh liệt.

Sau trận thua Thái Lan, tôi rất tin tưởng vào đội vì thấy họ trưởng thành rất nhiều, nhưng cũng chỉ dám tin là mình chỉ có thể đoạt vé đi World Cup theo đường vòng thôi. Chính vì thế khi chiến thắng thì cái cảm giác đầu tiên là không biết thực hay mơ nữa. 

Ông bầu Trần Anh Tú: Tôi đã nghĩ đến vé World Cup từ gần 2 năm trước - Ảnh 2.

Đội đã làm được điều không tưởng, không ai dám nghĩ đến. Hạnh phúc không nói thành lời. Nhìn các cầu thủ ăn mừng, tôi nghĩ đến gia đình họ, gia đình họ sẽ vô cùng hạnh phúc và tự hào về họ. Đó cũng là điều mà tôi luôn căn dặn các cầu thủ.

- Khi chúng ta để Nhật Bản dẫn trước liên tiếp, ông có nghĩ đội tuyển có thể gỡ hòa? Lúc ấy HLV Bruno đã đưa ra những chỉ đạo gì để thay đổi tình thế, thưa ông?

Ngay trước trận đấu này, tôi đã tưởng tượng là mình sẽ cầm cự không để thua, rồi đến khi thời gian chỉ còn 1-2 phút mình ghi bàn, bạn sẽ không kịp gỡ và mình sẽ thắng. Kịch bản diễn ra không hẳn đúng như vậy nhưng kết quả thì đúng như mong muốn.

HLV Bruno đã chỉ đạo toàn đội cố gắng cầm cự, nếu có bị dẫn bàn thì không được để thua thêm, cố gắng ghi bàn vào những lúc cuối hiệp và cuối trận. Thực sự các cầu thủ đã làm được ý đồ đó của ông ấy.

- Theo ông, đâu là yếu tố tiên quyết giúp đội tuyển giành thắng lợi trận đấu này?

Nguyên nhân thắng lợi: đó là sự tự tin. Bản thân tôi trận nào cũng bị tâm lý, nhưng trận này lại rất tự tin và thoải mái vì nếu có thua thì cũng chẳng có gì phải lo lắng, mình vẫn còn 2 trận nữa để lấy chiếc vé thứ 5. Mà tôi tin là đội mình sẽ làm được điều đó.

Ông bầu Trần Anh Tú: Tôi đã nghĩ đến vé World Cup từ gần 2 năm trước - Ảnh 3.

- Futsal Việt Nam đã từng đánh bại Brazil, nhà đương kim vô địch thế giới. Cảm xúc của chiến thắng ấy, với trận đấu hôm nay với ông có gì khác biệt không? 

Cảm xúc thắng trận Brazil khác bây giờ. Lúc đó cũng rất vui, nhưng vẫn nghĩ đấy chỉ là trận giao hữu, mà giao hữu với chính thức thì khác xa nhau. 

- Ban đầu, khi đầu tư vào futsal, ông có nghĩ đến một ngày futsal Việt Nam có thể dự World Cup?

Từ khi đầu tư cho futsal, tôi chỉ nghĩ mình sẽ xây dựng lộ trình từng bước một. Đầu tiên phải nằm trong tốp đầu của Đông Nam Á, có thể tranh chấp với Thái Lan. Sau đó sẽ là trong tốp 8 của châu Á.

Ông bầu Trần Anh Tú: Tôi đã nghĩ đến vé World Cup từ gần 2 năm trước - Ảnh 4.

Việc giành vé dự World Cup lần này tôi đã nghĩ đến ngay sau khi kết thúc giải này năm 2014 ở TP Hồ Chí Minh nên trong gần 2 năm qua tôi đã làm việc với HLV Bruno rất nhiều lần về việc xây dựng lực lượng và lối chơi cho đội tuyển. 

Chính những góp ý của tôi, đôi khi khá gay gắt, đã giúp cho HLV Bruno hiểu thêm về cầu thủ Việt Nam và đã có những điều chỉnh hợp lý về lực lượng, lối chơi và cả kế hoạch tập huấn.

- Theo ông, điều gì đã giúp futsal Việt Nam tiến bộ không ngừng thời gian qua? 

Đã có nhiều người tham gia đầu tư vào futsal và các CLB đã học được rất nhiều từ các chuyên gia nước ngoài mà tôi mời về. Phải nói là chiến thuật futsal hiện đại đang được các đội học và ứng dụng khá nhanh trong thời gian vừa qua. Ngoài ra việc thay đổi cách tổ chức giải của TPHCM và quốc gia cũng đã tăng tính hấp dẫn của futsal lên rất nhiều.

- Sau chiến thắng này, ông sẽ tưởng thưởng gì cho các cầu thủ? 

Đội vẫn còn đang tiếp tục đá, trước mắt sẽ lại thưởng cho đội một bữa cơm Việt Nam để lấy sức cho trận bán kết gặp đội tuyển Iran, ứng cử viên mạnh nhất của chức vô địch. Trận này sẽ khó hơn trận tứ kết rất nhiều vì Iran năm nay mạnh hơn đội Nhật Bản, họ đá đúng kiểu hiện đại của châu Âu. Tuy nhiên chúng ta cũng sẽ lại chiến đấu giống như trong trận gặp Nhật Bản thôi.

Xin cảm ơn ông!