Nòng cốt của U19 Việt Nam từng đánh bại đội bóng trẻ của Lazio

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 08:30 04/09/2015

HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương của lò đào tạo PVF không ngạc nhiên khi U19 Việt Nam giành vé vào chung kết giải U19 Đông Nam Á chạm trán Thái Lan vào tối nay.

- Ở trận gặp U19 Lào vừa qua, 2 cầu thủ của PVF là Đức Chinh và Minh Dĩ đều ghi bàn, đặc biệt Đức Chinh đã có 1 hat-trick. Ông có ngạc nhiên về màn trình diễn của cầu thủ này? 

Tôi không hề ngạc nhiên về khả năng của Đức Chinh. Hồi tháng 4, khi U18 PVF sang thi đấu ở Italia trước đội bóng mạnh là U18 Lazio, Đức Chinh nổ súng và ghi bàn giúp U18 PVF thắng 2-1. Các em đều được tiếp cận với tư duy bóng đá hiện đại từ nhỏ nên biết cách tỏa sáng những lúc cần thiết. Ba trận đấu đầu tiên, Đức Chinh gặp vấn đề về tâm lý, đây là điều dễ hiểu với 1 tiền đạo trẻ khi em đá trong 1 tập thể mới hoàn toàn. Nhưng ở trận gặp Lào, khi được đá bên cạnh các đồng đội ở PVF thì em ấy tự tin hơn và thể hiện đúng khả năng của mình. 

chuong-8bc6b
HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương là thầy của 8 cầu thủ PVF, nòng cốt của U19 Việt Nam.

- Cũng trong trận gặp Lào, U19 Việt Nam đã ra sân với đội hình có tới 8/11 cầu thủ là của VPF, liệu đây là chìa khóa giúp lối chơi của U19 Việt Nam nhuần nhuyễn hơn? 

Đặt vào tình cảnh của HLV Hoàng Anh Tuấn, là một người trung lập nên anh ấy cần phải hài hòa giữa cầu thủ các đội. Không phải tôi là HLV PVF mà tôi có ý kiến thiên vị cho các học trò, nhưng rõ ràng với quãng thời gian ngắn ngủi chỉ 1 tháng thì rất khó để các em tìm được sự ăn ý. 

Ở trận đấu vừa qua, cả 8 cầu thủ VPF đều ra sân đã giúp cho các em hiểu nhau hơn. Triết lý bóng đá mà tôi xây dựng cho các em khi còn nhỏ cũng khá tương đồng với những gì anh Tuấn đang làm, thế nên chúng ta thấy lối đá của đội đã trở nên nhuần nhuyễn hơn nhiều so với vòng bảng. 

Trên hàng công Lâm Thuận, Trọng Hóa, Tiến Dũng, Minh Dĩ, Đức Chinh được đá cạnh nhau nên họ phối hợp tốt hơn, tự tin hơn trong các pha lên bóng. Điều này cũng giống như việc U19 Việt Nam trước đây dựa trên nòng cốt của học viện HAGL JMG nên họ tìm được sự ăn ý hơn các đội bóng khác.

- Nhiều người bắt đầu so sánh giữa U19 Việt Nam với lứa Công Phượng. Cá nhân ông nghĩ sao về điều này? 

Thực sự rất khó để so sánh giữa 2 thế hệ cầu thủ. Nhưng nếu chỉ xét giữa học viện HAGL JMG với PVF thì tôi nghĩ các em PVF cũng không hề thua kém các em ở HAGL JMG. Các em PVF đều đã thi đấu quốc tế nhiều với những trận đấu với các đội bóng hàng đầu châu Âu, trong đó có những chiến thắng trước các CLB mạnh, thế nên các em đều tích lũy được kinh nghiệm và không ngại bất kỳ đối thủ nào.  

Sự khác biệt giữa PVF với HAGL JMG đó có lẽ là triết lý và tư duy bóng đá khác nhau. Các em có thể không có những đường ban bật đẹp mắt, nhưng lối đá tấn công phải rõ ràng và hướng đến mục đích là ghi bàn. Ngay từ nhỏ, tôi đã dạy các em mục tiêu khi vào sân là giành chiến thắng, và muốn đạt được điều ấy thì trước tiên không được phép thua. 

Tôi luôn nói với các em, khi bước vào sân phải mạnh mẽ như một người đàn ông đích thực. Không chơi xấu, nhưng phải sẵn sàng trong mọi tình huống trên sân. Tư duy bóng đá hiện đại đã ăn vào máu của các em ngay từ nhỏ. Thế nên, các bạn thấy, U19 Việt Nam đến lúc này vẫn chưa để lọt lưới bàn nào.
 

dc-2a64b
Đức Chinh từng ghi bàn vào lưới các đội bóng trẻ hàng đầu châu Âu.

- Ông có tin lứa cầu thủ U19 Việt Nam hiện nay có thể sánh bằng những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... hay không? 

Tôi tin vào điều ấy, vì tôi nhận thấy sự trưởng thành qua từng ngày của các em đang dần tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp. Phan Thanh Hậu là 1 cầu thủ tài năng của học viện HAGL JMG và đã được chơi ở V.League, nhưng rõ ràng khi đá ở U19 Việt Nam hiện nay, Hậu không cho thấy sự vượt trội so với các cầu thủ còn lại. Có thể do cậu ấy chưa hòa nhập với các đồng đội, nhưng điều đó cũng cho thấy, khả năng của lứa cầu thủ này không hề thua kém khi so sánh với các cầu thủ từ học viện HAGL JMG. 

Các em đều là những em sinh ra trong gia đình khó khăn, nên ý chí của các em là rất lớn. Khi vào PVF, mỗi tháng các em chỉ nhận được 500 nghìn đồng tiền tiêu vặt, nhưng tôi luôn thấy sự khát khao rất lớn của các em để trở thành những ngôi sao hàng đầu. Đó là điều tôi cảm thấy hài lòng, nếu có ý chí thì các em còn có thể tiến xa hơn nữa. 

- Đâu là cái tên gây ấn tượng với ông ở U19 Việt Nam lúc này? 

Tôi ấn tượng nhất với Lâm Thuận. Em ấy là người có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của đội và đang dần hoàn thiện khả năng của mình qua từng ngày. Ngoài ra, thủ môn Thanh Tuấn là người cho thấy sự ổn định, em ấy không chỉ bắt tốt mà còn có khả năng chỉ huy hàng phòng ngự, đó là lý do, lúc này U19 Việt Nam vẫn chưa bị thủng lưới bàn nào. 

Xin cảm ơn ông!

Trận chung kết giải U10 Đông Nam Á 2015 giữa U19 Việt Nam và U19 Thái Lan sẽ diễn ra vào lúc 19h00, trực tiếp trên VTV6 và kenh14.vn