Nỗi khổ của người đàn ông phía sau Ánh Viên

Trí Thức Trẻ, Theo 17:48 22/06/2015

Là người 5 năm qua đứng sau chỉ bảo, chăm sóc Ánh Viên, HLV Đặng Anh Tuấn cũng gặp nhiều thử thách chẳng kém cô học trò!

Trò học bơi, thầy cũng học… dạy bơi

Dù đã là một HLV bơi lội tên tuổi ở Việt Nam, song khi cùng sang Mỹ, thầy lại không được lại gần hướng dẫn học trò.

Nguyên nhân là vì Hiệp hội bơi lội Mỹ có những quy định rất gắt gao trong việc đào tạo VĐV chuyên nghiệp. Chỉ những người có bằng HLV do Hiệp hội này chứng nhận mới được phép vào khu vực tập luyện, xuống bể bơi cùng Ánh Viên để hướng dẫn.

Không nản lòng, HLV Đặng Anh Tuấn lao vào học tập, rèn luyện dù ở quê nhà đã có hàng trăm VĐV gọi là thầy.

Sự chênh lệch lớn giữa bơi lội Việt Nam với bơi lội Mỹ đã gây ra không ít bỡ ngỡ, khó khăn cho thầy Tuấn. Nhưng nhìn cô học trò hàng ngày cố gắng rèn luyện, HLV Tuấn lại có thêm quyết tâm để vượt qua thử thách của chính mình.

Một thời gian sau, không chỉ Ánh Viên tiến bộ thần tốc mà HLV Đặng Anh Tuấn cũng đạt đẳng cấp khác, nhận được Chứng chỉ HLV từ Hiệp hội bơi lội Mỹ.

HLV bơi lội kiêm đầu bếp lành nghề

Không biết HLV Đặng Anh Tuấn giỏi nấu ăn từ khi nào, chỉ biết những đồ ông nấu Ánh Viên rất mê, nhất là món bít tết bò.

“Trước đây, khi còn là một VĐV, vì phải tập huấn và thi đấu suốt nên tôi không biết nấu ăn. Thế nhưng, không ai là giỏi tự nhiên. Tất cả đều phải phấn đấu.

Vì muốn làm gương cho Ánh Viên nên tôi đã tự nấu ăn. Đây cũng là cách để em đỡ nhớ nhà. Nấu ăn thường xuyên thành quen” – HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 11/6.

Thầy Đặng Anh Tuấn luôn theo sát Ánh Viên mọi lúc mọi nơi.

Thầy Đặng Anh Tuấn luôn theo sát Ánh Viên mọi lúc mọi nơi.

Không chỉ nấu ăn mà từ ngày theo sát cô học trò mỗi năm được đầu tư hàng tỷ bạc (tính từ năm 2012 đến nay đã là 21 tỷ), HLV Tuấn còn phải chăm chỉ đi chợ và giờ thì đã đảm đang thấy rõ.

Ông có thể kể vanh vách việc mua các vật dụng cá nhân, thực phẩm cho Ánh Viên tại Mỹ hay Việt Nam ra sao để đảm bảo dinh dưỡng cho cô học trò cưng, cũng như tránh ngộ độc hoặc doping bất đắc dĩ vì đồ ăn có thuốc tăng trưởng.

Mới đây trong một lần cùng Ánh Viên tới ăn tại nhà hàng ở Việt Nam, HLV Đặng Anh Tuấn cũng đã khiến nhiều người đi kèm ngạc nhiên về sự chu đáo của ông khi chăm chút bữa ăn cho học trò.

Chỉ là một miếng bò bít tết, nhưng ông đã phải nhắc nhở đầu bếp vài lần vì làm chưa kỹ. HLV này về sau còn nhắc đầu bếp chi tiết rằng không nên để lửa quá lớn, bên ngoài chín nhưng bên trong thì chưa.

Lý do là bởi thịt bò chưa chín khi ăn sẽ kích thích tạo các mô cơ không phù hợp với VĐV bơi lội. Vì thế mà HLV Đặng Anh Tuấn mới phải cẩn thận không khác nào bà mẹ khó tính!

Chuyên viên… lau nước mắt của Ánh Viên

Ánh Viên xa nhà từ bé. Trong phần lớn khoảng thời gian ấy, người bên cô nhiều nhất có lẽ chính là HLV Đặng Anh Tuấn.

Những lúc buồn, Ánh Viên cũng khóc như bao cô gái trẻ khác. Và khi đó HLV Đặng Anh Tuấn là người phải tìm cách dỗ dành cô học trò trẻ dù cách thức có phần khá… phũ phàng!

“Đi với tôi, Ánh Viên không bao giờ được khóc. Ánh Viên khóc một lần vào dịp Tết Nguyên Đán 2013 khi đang ở Mỹ.

Tôi đã nói, nếu con muốn đón Tết thì bây giờ cứ xách vali, thầy sẽ đưa con ra sân bay về nước. Còn nếu muốn tiếp tục rèn luyện thì con không thể suy nghĩ về những điều như thế”.

Ánh Viên không ít lần vừa tập vừa khóc.

Ánh Viên không ít lần vừa tập vừa khóc.

Ngoài mặt nghiêm khắc, nhưng sau này thầy Tuấn thú nhận:

“Hôm ấy là đã hai mươi mấy tháng chạp. Ánh Viên hỏi tôi: “Còn mấy bữa nữa là tết hả thầy?”. Tôi nghiêm mặt hỏi lại: “Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? Tại sao lại quan tâm đến ngày âm lịch làm gì?”.

Nói thật, trong lòng tôi cũng xót lắm chứ. Mình đây còn nhớ nhà, làm sao bắt một đứa nhỏ không được nhớ cha mẹ, ông nội, em út. Nhưng biết làm sao được, mình mà thể hiện sự mềm yếu thì làm sao cho cháu nó cứng rắn được”.

Sự chăm chút, nhiệt tâm của thầy dành cho Ánh Viên ngược lại cũng là động lực thúc đẩy nữ kình ngư này rắn rỏi hơn trong tập luyện và cuộc sống. Ánh Viên tâm sự không ít lần nản chí, nhưng phần vì nghĩ đến thầy mà có thêm nghị lực.

Người thầy tận tâm chẳng khác nào cha ruột

Sẽ rất khó để liệt kê hết những thứ HLV Đặng Anh Tuấn đã làm cho Ánh Viên.

Chỉ cần nhìn vào một buổi tập, khi ông Tuấn chăm lo cho cô học trò trẻ từ việc che để Ánh Viên thay đồ, đo thông số sức khỏe, bổ sung đường, nhắc nhở chuyên môn… mới thấy người HLV này như đang lo… con mọn.

Trong 5 năm bên Ánh Viên khi cô học trò phải xa nhà gần như tuyệt đối thì HLV Đặng Anh Tuấn cũng chẳng mấy khi được gặp người thân. Sự cô đơn không chỉ dành riêng cho nữ kình ngư Cần Thơ, mà cả thầy Tuấn cũng phải ngày đêm chịu đựng.

Tại Mỹ, khi Ánh Viên đã ngủ, HLV Đặng Anh Tuấn vẫn thức để phân tích các thông số, lên giáo án tập luyện cho các giai đoạn tiếp theo.

HLV này còn kiêm luôn cả thầy dạy chữ và tiếng Anh cho Viên, để cô học trò có thể giao tiếp tại Mỹ cũng như khi trở về Việt Nam thì hoàn thành nhanh các bài kiểm tra lên lớp theo bậc học quê nhà.

Ở chung với cô gái tuổi mới lớn, đôi khi HLV Đặng Anh Tuấn cũng gặp những tình huống “dở khóc, dở cười”.

Đó là việc Ánh Viên thích xem phim hài, phim hoạt hình và nhạc thiếu nhi. Khi ấy, thầy Tuấn cũng đành phải xem cùng, vì không muốn cô học trò trẻ cảm thấy cô đơn.

Tất nhiên việc được bên cạnh, chăm sóc và bồi dưỡng một kỳ tài của đất nước, ngóng chờ cô mang về hàng loạt những vinh quang cũng là niềm hạnh phúc, vinh dự của HLV Đặng Anh Tuấn.

Chúc thầy trò HLV Tuấn và Ánh Viên sẽ ngày một thành công hơn nữa trong tương lai. Và ở Mỹ, cả hai sẽ không cô đơn khi tại Việt Nam, có hàng triệu NHM luôn dõi theo thầy trò nữ kình ngư tài năng!

Vợ chồng doanh nhân Lê Hùng Mạnh chụp ảnh với thầy trò Ánh Viên (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Vợ chồng doanh nhân Lê Hùng Mạnh chụp ảnh với thầy trò Ánh Viên (Ảnh: Tuổi Trẻ).

HLV Đặng Anh Tuấn phải kiêm nhiệm trách nhiệm mới

Sau sự thành công rực rỡ của Ánh Viên ở SEA Games 28, có rất nhiều NHM, nhà hảo tâm và cả các thương hiệu muốn trao tặng quà hay kết hợp với Ánh Viên.

Từ đó nảy sinh không ít những vấn đề liên quan tới tiền bạc và hình ảnh.

Nhẹ nhàng thì là chuyện NHM, nhà hảo tâm tặng quà (Doanh nhân Lê Hùng Mạnh, tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa đã tặng Ánh Viên căn hộ chung cư lên tới 1.5 tỷ đồng).

Còn phức tạp hơn là nhiều thương hiệu muốn kết hợp với Ánh Viên để thực hiện quảng cáo.

Những vấn đề ấy, hiện HLV Đặng Anh Tuấn phải quản lý hết, để cô học trò có thể vừa được nhận những lợi ích phù hợp, vừa tập trung lo rèn luyện chuyên môn.