Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 09:07 02/04/2013

Sir Alex, Mourinho và Jupp Heynckes đang là những bậc thầy trong giới HLV ở lục địa già.

Trong sử sách Trung Quốc đã từng lưu danh "Tam Quốc" với những Tào Tháo, Lưu Bị hay Tôn Quyền, những anh hùng với cá tính rất khác biệt nhau và mỗi người trấn giữ một phương, bất phân thắng bại.

Ở châu Âu bây giờ, cũng có những con người như thế, họ là những huấn luyện viên tài ba, là những “bộ óc” siêu phàm, thống trị nền bóng đá châu Âu suốt bao nhiêu năm qua. Không phải ai khác, họ là Sir Alex Ferguson với đàn quỷ đỏ của thành Manchester, là Jose Mourinho sửhữu trong tay dải ngân hà Real Madrid, là Jupp Heynckes với hùm xám xứ Bavaria, Bayern Munich. 

Cả ba vị huấn luyện viên này đang tranh giành quyền lực ở “lục địa già”, bao nhiêu năm cầm quân thao lược, họ luôn là những “lão làng” của nền bóng đá thế giới. Cho đến bây giờ, những giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh bao gồm Premier League, La Liga và Bundesliga đều do một tay họ thao túng.

Alex Ferguson – “Gừng càng già càng cay”

Có thể nói, hiếm có một vị HLV nào trên thế giới có được một chiến tích đồ sộ cùng với đội bóng thành Manchester như Alex Ferguson. Năm nay đã gần 72 tuổi, cái tuổi vốn dĩ bây giờ đã phải “ngồi chơi xơi nước”, an nghỉ tuổi già, thế mà bộ óc của Sir Alex vẫn không ngừng suy nghĩ để tiếp tục mang về những kỷ lục và tìm kiếm những danh hiệu cho Manchester United.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 1

Vị chiến lược gia tài ba người Scotland tiếp quản đàn quỷ đỏ cho tới nay cũng đã gần 27 năm. Trong quãng thời gian 27 năm ròng rã ấy, ông đã biến Man United thành một thế lực hùng mạnh bậc nhất châu Âu. Nhìn những gì mà ông đã và đang làm được cho “Quỷ Đỏ”, ai ai cũng phải ngả mũ kính phục và kiêng nể. Trong suốt quãng thời gian “tại vị” ở Old Trafford, “Ông già gân” đã mang về cho M.U 12 chức vô địch Premier League, 5 chiếc cúp FA, 4 cúp Liên Đoàn Anh, 10 siêu cúp nước Anh cùng rất nhiều những danh hiệu cao quý trong nước lẫn thế giới khác.

Tuy năm nay đã 72 tuổi và không còn có thể tiếp tục sự nghiệp cầm quân trong tương lai nữa, nhưng dấu ấn mà ông mang lại cho “bầy quỷ” làm cho người ta không thể mường tượng ra cảnh một ngày nào đó, ông rời khỏi Old Trafford và nhường chiếc ghế huấn luyện cho một người khác. Vì Sir Alex là người thành công nhất, vĩ đại nhất trong lịch sử của CLB. Nhìn cách ông chỉ đạo trên sân cũng đủ để thấy chiến lược gia 72 tuổi vẫn còn minh mẫn và sáng suốt để dẫn dắt Man United thêm vài năm nữa.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 2

Đúng như người ta nói, “gừng càng già càng cay”. Càng lớn tuổi, kinh nghiệm mà ông rút ra được sau những lần thất bại chính là thứ vũ khí lợi hại nhất mà Sir Alex Ferguson đang sở hữu. Man United vẫn đang thống trị giải đấu hấp dẫn nhất nước Anh và trong tương lai, màu đỏ của thành Manchester vẫn sẽ còn bay cao, bay xa hơn nữa, vẫn sẽ còn đặt những cột mốc quan trọng, thiết lập những kỷ lục dưới đôi bàn tay dẫn dắt của ông thầy người Scotland.

Jose Mourinho – Khắc tinh của mọi ông lớn

Nếu như nói Alex FergusonTôn Quyền thì Mourinho chính là Tào Tháo. Mourinho cá tính, Mourinho khác biệt và Mourinho đầy ma mãnh. Không ai biết được trong đầu của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đang nghĩ những gì. Ông liệu sự như thần, tính toán cụ thể từng đường đi nước bước, để rồi đối thủ phải ngỡ ngàng vì những chiêu bài vô cùng bất ngờ và khó lường, khiến cho "kẻ thù" bất lực và trở tay không kịp. Jose Mourinho vốn dĩ đặc biệt ở chỗ đó.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 3

Phong thái ung dung tự tại, kiêu căng và có phần hống hách của ông khiến nhiều người không mấy ưa thích. Mourinho luôn cho mình là riêng, là duy nhất, và vì thế mà người ta mới gán cho ông cái tên “Special One”. Ông là người duy nhất thành công ở tất cả những đội bóng mà ông từng dẫn dắt, từ Porto, Chelsea, Inter Milan cho đến Real Madrid bây giờ. Mỗi đội bóng mà ông từng “ghé thăm” đều đã trải qua thời kỳ hoàng kim của mình.

Mourinho là khắc tinh của mọi đội bóng và nhất là các ông lớn. Khi còn ở Premier League, “Người đặc biệt” từng khiến cho Sir Alex Ferguson nhiều phen toát mồ hôi hột. Còn bây giờ, ở La Liga, Mourinho còn làm được nhiều hơn thế. Ông mang lại cho Real những danh hiệu, xóa bỏ thế độc tôn của Pep Guardiola và sự thống trị của Barcelona. Đối với Mourinho, mọi đội bóng dù lớn hay nhỏ đều không quan trọng, ông luôn có cách để hóa giải và tiêu diệt "kẻ thù", bất chấp thủ đoạn và sẵn sàng tung ra những chiêu bài làm đối phương gục ngã và chấp nhận thất bại. Chính sự ngông cuồng và sự khó hiểu của ông trên sân luôn khiến cho kẻ thù phải sợ hãi và e dè.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 4

Mặc dù ở mùa giải năm nay, Real Madrid thi đấu tệ hại và để cho đại kình địch Barcelona bỏ xa ở đấu trường trong nước, nhưng bằng phong độ ấn tượng ở giải Cúp nhà Vua và Champions League đang giúp cho “Kền kền trắng” băng băng trên con đường chinh phục giấc mơ Decima (10 lần lên ngôi Champions League) còn dang dở. Mourinho đang cố gắng thực hiện được điều đó và khó ai có thể cản được bước chân của ông tại thời điểm này.

Jupp Heynckes – “Lưu Bị” của Budesliga

So với Mourinho Alex Ferguson thì Jupp Heynckes có phần thiệt thòi hơn cả. Ông không có một quá khứ hào hùng cũng như những chiến tích chói lòa với Bayern Munich trong hiện tại. Sự nghiệp cầm quân của ông ở vùng đất Bavaria cũng rất long đong và lận đận. Năm 1987, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Bayern và sau đó cùng “hùm xám” bước lên chức vô địch ở hai năm liên tiếp sau đó. Nhưng rồi chuỗi thành tích kém cỏi đã khiến ông bị mất việc.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 5

Rồi từ mùa giải 2009 – 2010, Heynckes lại tiếp tục trở lại đảm nhiệm cương vụ dẫn dắt Bayern Munich. Từ đó cho đến nay, mặc dù Bayern vẫn là một thế lực ở Bundesliga nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của Dortmund đã khiến cho Bayern Munich phải ngậm ngùi nhìn đội bóng của Jurgen Klopp hai lần liên tiếp đăng quang ở đấu trường trong nước. Mặc dù vậy, Heynckes cũng đã kịp mang về phòng truyền thống của đội chủ sân Allianz Arena hai chiến tích mang tên Cúp quốc gia và Siêu cúp bóng đá Đức.

Những vị "vua" đầy quyền lực ở cựu lục địa 6

Jupp Heynckes chinh chiến cả đời, cống hiến hết mình cho Bayern Munich nhưng số phận luôn trêu ngươi vị chiến lược gia người Đức này. Ông luôn bị kẻ khác “ức hiếp” cũng chỉ vì bản tính quá “nhân từ” và “thật thà”. 

Ông luôn trung thành với lối chơi mà mình đã chọn cho Bayern, chính điều đó đã làm cho đội bóng của ông thất thế trước Borussia Dortmund ở những cuộc đua đường trường và chấp nhận thất bại cay đắng trong trận chung kết Champions League trước Chelsea ở mùa giải 2011/12 ngay tại sân nhà. Anh dũng một đời là thế nhưng Heynckes chưa bao giờ tìm được và chiếm lĩnh cho riêng mình một mảnh đất màu mỡ, một danh hiệu cao quý để rồi khi mùa giải sắp kết thúc, ông phải nhường chiếc ghế HLV cho một vị chiến lược gia tài ba là Pep Guardiola.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày