Những huyền thoại bất bại của thể thao thế giới (phần 1)

Quang Huy, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 12/12/2012

Đã có thời điểm những VĐV này "bất khả chiến bại" ở bộ môn họ thi đấu.

Thể thao thế giới đã chứng kiến vô số những màn trình diễn ấn tượng, họ có thể là những cá nhân hay tập thể, có thể đến từ quá khứ hay hiện tại, nhưng điểm chung duy nhất của họ đều là từng "không thể bị đánh bại". Sau đây chúng ta hãy cùng điểm qua những khoảnh khắc ấn tượng của những huyền thoại bất bại trong thời kì đỉnh cao phong độ của họ.

1. Đội tuyển bóng đá Brazil 1970

Nếu có 1 tập thể nào ghi dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong lịch sử thể thao thế giới thì đó hẳn phải là đội tuyển Brazil của năm 1970. Brazil thế hệ vàng năm đó đã chinh phục thế giới túc cầu bằng những màn trình diễn mà người ta vẫn ví là “lối tấn công quyến rũ nhất mọi thời đại”. 

“Dream Team” của đội bóng vàng-xanh khi ấy không chỉ có ngôi sao sáng nhất mang tên Pele mà những người còn lại như Carlos Alberto, Rivelino, Tostao, Gerson hay Jairzinho cũng rất xuất sắc. Dưới sự chỉ đạo của HLV "cáo già" Mario Zagallo, đội quân xứ Sam-ba đã rực sáng trong mùa hè nóng bỏng ở Mexico. Brazil toàn thắng tất cả các trận ở World Cup 1970, trong đó có màn hủy diệt Italia 4-1 ở chung kết.


2. Usain Bolt (Điền kinh)

Anh là người đang giữ kỷ lục thế vận hội và thế giới ở các nội dung chạy 100 mét với 9,58 giây, 200 mét với 19,19 giây và cùng với các đồng đội chia sẻ kỷ lục ở nội dung chạy 4 x 100 mét tiếp sứcvới 37,10 giây. 

Bolt đã trở thành nam vận động viên đầu tiên đoạt huy chương vàng ở cả 3 nội dung trên tại một kỳ Thế vận hội kể từ sau vận động viên Carl Lewis tại Los Angeles năm 1984, và cũng là nam vận động viên đầu tiên trong lịch sử lập kỷ lục mới ở cả 3 nội dung cao quý này của bộ môn điền kinh tại một kỳ Thế vận hội. Do những thành tích nổi bật trong các nội dung chạy nước rút mà giới truyền thông đã đặt cho anh biệt danh "tia chớp"


3. Michael Johnson (Điền kinh)

Cho đến tận bây giờ, vận động viên người Mỹ này vẫn luôn là một thần tượng đối với Usain Bolt bởi những thành tích anh đã đạt được trong lịch sử điền kinh thế giới. “Tôi đã được xếp ngang hàng với Michael Johnson rồi, thật quá vinh dự. Với tôi Michael Johnson là tất cả, khi tôi được chứng kiến anh ấy phá những kỉ lục thế giới từ khi còn bé. Anh ấy thực sự vĩ đại.”


Tại Olympic 1996 và 2000, Michael Johnson đã giành huy chương vàng ở cự li 400m và phá vỡ kỉ lục thế giới ở cự li 200m năm 1996 với thành tích 19,32 giây, ngang bằng với những gì Bolt làm được mãi tận 16 năm sau.

4.  Phil Taylor (Phi tiêu)

Phi tiêu không phải là một môn thể thao quá nổi tiếng trên thế giới, nó đòi hỏi các vận động viên phải có sự tập trung và một sự chính xác cao độ. Ấy vậy mà trong bộ môn thể thao này vẫn có 1 vận động viên nổi lên như là một huyền thoại, trong đó, những thành tích của ông là vượt xa phần còn lại của thế giới. Phil Taylor là người ném tiêu tốt nhất mọi thời đại, khi ông đã giành chiến thắng trong hơn 180 giải đấu chuyên nghiệp, ông cũng lập kỉ lục với 15 chức vô địch thế giới.


5. Joe Calzaghe (Quyền Anh)

Calzaghe, người chưa hề bị đánh bại trong các trận đấu chuyên nghiệp, từng thống nhất một lúc 4 đai vô địch ở hạng Super Middleweight (siêu trung), gồm WBO, IBF, WBA và WBC, trước khi từ bỏ tất cả để chuyển lên chinh phục hạng Light Heavyweight (mức đầu tiên của hạng nặng). Tại hạng này, anh lần lượt hạ hai võ sĩ tài năng của Mỹ là Bernard Hopkins và lần này là Roy Jones Jr. Joe Calzaghe nổi tiếng cùng "chuỗi bất bại vàng" với 46 trận thắng liên tiếp trong sự nghiệp của anh.


6. Edwin Moses (Điền kinh)

Cựu vận động viên điền kinh người Mỹ đã giành HCV trong đường đua 400m tại thế vận hội 1976 và 1984. Trong khoảng 10 năm từ 1977 đến 1987 ông đã chiến thắng trong 107/122 cuộc đua liên tiếp, lập kỉ lục thế giới về điều này.


7. Anderson Silva (Võ tự do)

Trong làng quyền thuật tự do thế giới, không thể không nhắc đến huyền thoại người Brazil, Anderson Silva. Anh là một võ sĩ kỳ cựu của làng UFC thế giới và là một chuyên gia về các môn võ như taekwondo, judo, muay Thai, jiu-jitsu và capoeira. Anh hiện đang sở hữu một chuỗi thành tích rất ấn tượng với 31 trận thắng (trong đó có 14 trận thắng liên tiếp gần đây) trong 35 trận đấu; trong đó có 18 trận thắng bằng knock-out. Mới đây nhất Silva đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch UFC hạng Middleweigh của mình khi đánh bại knock-out đối thủ Chael Sonnen.


8. Carl Fogarty (Đua xe máy)

Carl Fogarty là tay đua moto vĩ đại nhất trong lịch sử làng đua xe thế giới về số chức vô địch và số lần chiến thắng tại các cuộc đua của ông. Trong suốt sự nghiệp ông đã giành tổng cộng 59 chiến thắng và 4 Giải vô địch World Superbike (1994, 1995, 1998 và 1999).


9. Steve Redgrave (Đua thuyền Rowing)

Steve Redgrave được biết đến với kỉ lục giành HCV tại 5 kì thế vận hội liên tiếp từ 1984 đến năm 2000 với môn đua thuyền. VĐV này cũng giành 3 HCV tại Commonwealth Games, 9 HVC tại giải Rowing thế giới.


10. Floyd Mayweather (Quyền Anh)

Với chuỗi thành tích 43 trận thắng tuyệt đối trong sự nghiệp của mình, võ sĩ người Mỹ Floyd Mayweather xứng đáng có mặt trong danh sách những huyền thoại bất khả chiến bại. Năm 2011, với thành tích của mình anh cũng vượt qua Tiger Wood trở thành VĐV kiếm tiền nhiều nhất năm với 85 triệu đô la Mỹ (1.785 tỷ đồng).