Những đóa hồng bóng đá Việt Nam xứng đáng được nhận quà 8/3

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 08/03/2016
Chia sẻ

Các cô gái đá bóng Việt Nam đã đón chào ngày 8/3 bằng thất bại 1-6 trước Nhật Bản, nhưng ngay cả khi thua trận, họ vẫn xứng đáng để được ca ngợi.

Việc lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Rio 2016 đã là lịch sử đối với bóng đá nữ Việt Nam khi 5 đối thủ của chúng ta đều là những đội bóng quá mạnh và đều từng góp mặt ở World Cup. Thế nên, chẳng hề bất ngờ khi các cô gái Việt đã phải nhận cả tá bàn thua sau 4 trận đã đấu.

Dẫu vậy, báo chí quốc tế vẫn thừa nhận rằng, bóng đá Việt Nam đang có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây, khi chúng ta đã gây vô vàn khó khăn cho đối thủ chứ không phải kiểu để họ thắng một cách dễ dàng như trước đây.  

Những đóa hồng bóng đá Việt Nam xứng đáng được nhận quà 8/3 - Ảnh 1.

 Ngày 8/3 với các cô gái bóng đá Việt Nam kém vui hơn sau khi thất bại 1-6 trước Nhật Bản, nhưng chắc chắn không có bất kỳ ai trách họ, bởi toàn đội đã chơi bằng hơn 100% khả năng của mình. 

Họ đưa ra nhận định: "Đội tuyển nữ Việt Nam không còn cơ hội dự Olympic Rio khi đã thua cả ba trận nhưng những gì các cô gái Việt Nam thể hiện tại Osaka lần này cho thấy đó là tiến bộ vượt bậc bằng tất cả ý chí và tinh thần vượt khó."

Nên nhớ rằng, bóng đá nữ Việt Nam từng thua rất đậm, trên cả một set tennis, thậm chí tính bằng 2 con số trước 5 đối thủ Australia, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng lần này các cô gái Việt đã có những phút thi đấu kiên cường, khi cầm hòa Trung Quốc trong 45 phút để rồi chỉ thua 0-2 ở hiệp 2. Đặc biệt, trận đấu với Triều Tiên, mãi đến phút 90, đội bóng xếp thứ 6 thế giới mới tìm được bàn thắng duy nhất. 

Những đóa hồng bóng đá Việt Nam xứng đáng được nhận quà 8/3 - Ảnh 2.

 Các cô gái Việt Nam luôn ra sân với tinh thần của những chiến binh, dù gặp những đối thủ mạnh hơn rất nhiều. 

Ngay cả trận đấu với Nhật Bản tối 7/3, cựu vô địch thế giới đã có hiệp một vất vả và bị cầm hòa 1-1, và phải đến phút 80 khi thể lực các cô gái Việt đi xuống họ mới ghi được liên tiếp 5 bàn thắng trong vòng 10 phút. 

Sau trận đấu, HLV của Nhật Bản khi trả lời báo chí quốc tế cũng thừa nhận: "Các cô gái Việt Nam phòng ngự thật kiên cường". Trang tin chính thức của AFC cũng dành những lời ca ngợi đối với các cầu thủ Việt Nam đặc biệt là thủ môn Kiều Trinh, người đã chơi rất xuất sắc trong 2 trận đấu gặp Trung Quốc và Triều Tiên. 

Những đóa hồng bóng đá Việt Nam xứng đáng được nhận quà 8/3 - Ảnh 3.

 Trả lời báo chí quốc tế, Kiều Trinh tự tin 5 năm nữa thôi, bóng đá nữ Việt Nam sẽ là một trong những đội mạnh nhất Châu Á. 

Trang tin trên bình luận: "Một trận đấu tưởng chừng như các nữ tuyển thủ Việt Nam đại diện Đông Nam Á đã có 1 điểm khi họ dũng cảm cầm hòa thế lực của bóng đá nữ châu Á. Họ giữ nguyên vẹn mành lưới đến phút 89 mới để thua một bàn đáng tiếc. Nổi bật trong trận thua đầy tiếc nuối đấy là thủ môn Kiều Trinh…".

Trả lời báo chí quốc tế, Kiều Trinh chia sẻ thật cảm động: "Đất nước chúng tôi trải qua nhiều năm chiến tranh và gặp nhiều khó khăn trong công cuộc tái thiết khi thống nhất. Mãi đến cuối những năm 1990 bóng đá nữ mới nhen nhóm được hình thành. Chúng tôi may mắn hơn nhiều thế hệ đàn chị vì có sân chơi dành cho bóng đá nữ, rồi có một giải vô địch quốc gia nữ. Bóng đá nữ chúng tôi hòa nhập với quốc tế rất muộn nhưng bây giờ chúng tôi đã hòa nhập tốt và là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt ở vòng đấu cuối này. Chúng tôi còn nhiều khó khăn nhưng không bao giờ từ bỏ mục tiêu vươn lên ngang hàng với những đội mạnh của khu vực bằng tất cả nỗ lực của mình…".

Những đóa hồng bóng đá Việt Nam xứng đáng được nhận quà 8/3 - Ảnh 4.

Ngày mai, các cô gái Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng với Hàn Quốc, gần như chắc chắn đó sẽ là một thất bại, nhưng điều quan trọng là ý chí vượt khó để học tập kinh ngiệm từ các đội bóng hàng đầu châu Á của các cô gái Việt vẫn đáng được khen ngợi. 

Các cô gái Việt đón ngày 8/3 mà  không có những món quà bằng niềm vui chiến thắng nơi đất khách, quê người. Cũng chẳng nhận được những bó hoa, quà tặng từ người thân của mình như bao cô gái khác. Nhưng chắc chắn họ vẫn xứng đáng để tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải ngưỡng mộ và tiếp tục có lý do để chờ đợi như phát biểu của thủ môn Kiều Trinh: "5 năm nữa, bóng đá nữ Việt Nam sẽ vươn tầm châu lục." 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày