Những cặp cha con nổi tiếng trong thế giới túc cầu

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 08:30 02/12/2015

Bóng đá thế giới chứng kiến khá nhiều cặp cha con gắn bó với nghiệp quần đùi áo số, như Zidane, Ferguson, Schmeichel, Cruyff, Maldini…

Zinedine và Enzo Zidane

 Zinedine Zidane là huyền thoại trong giới túc cầu và điều này là không thể bàn cãi. Cầu thủ người Pháp gốc Algeria có kỹ thuật tuyệt hảo và đẳng cấp tuyệt đối. Cậu con trai Enzo dường như kế thừa được những phẩm chất của người cha khi đang là thủ lĩnh của đội Real Madrid B. Tài năng của Enzo Zidane là không thể phủ nhận nhưng liệu anh có thể xây dựng được một sự nghiệp lừng lẫy, một di sản tuyệt vời như cha mình. Thời gian sẽ cho ta câu trả lời.

Alex và Darren Ferrguson

 Trừ phi bạn sống dưới 1 tảng đá trong suốt 20 năm qua, bạn mới không nghe đến tên tuổi của Sir Alex Ferguson. Và cũng chẳng cần quá nhiều lời giới thiệu về ông ấy bởi Sir Alex nằm trong số những HLV vĩ đại của bóng đá thế giới. Còn con trai của ông thì sao? Mặc dù nhận được nhiều sự dìu dắt của người cha đáng kính nhưng Darren Ferguson lại không thể thành công ở Manchester United. Dù là một cầu thủ tồi nhưng sự nghiệp cầm quân của Darren cũng không tới nỗi nào. Hiện nay, con trai của Sir Alex đang dẫn dắt CLB Doncaster Rovers ở Anh.

Harry và Jamie Redknapp

 Trong sự nghiệp quần đùi áo số, Harry Redknapp thi đấu không nổi bật và chưa từng khoác áo 1 đội bóng lớn nào và khi thi đấu cho West Ham hay Bournemouth, ông cũng không để lại nhiều ấn tượng. Dẫu vậy, Harry tỏ ra khá mát tay khi trở thành 1 HLV. Ở phía ngược lại, con trai của Harry là Jamie Redknapp lại từng khoác áo nhiều CLB tên tuổi ở Anh, gồm có Bournemouth, Tottenham, Southampton và đặc biệt là Liverpool. Tuy nhiên, khó có thể nói Jamie đã có 1 sự nghiệp thành công. Jamie Redknapp đang là một BLV của đài Sky Sports và trong tương lai, anh có thể nối nghiệp cầm quân như cha mình.

Danny và Daley Blind

 Cả 2 cha con cầu thủ nguwofi Hà Lan đều chơi bóng với vị trí hậu vệ. Nếu như ông Danny Blind dành cả sự nghiệp để chơi cho Sparta Rotterdam và Ajax Amsterdam thì Daley Blind đang thi đấu cho Man United kể từ năm 2014 sau thời gian tạo dựng tên tuổi ở Ajax. Danny Blind là thuyền trưởng của Hà Lan tại chiến dịch vòng loại Euro 2016 nhưng ông đã thất bại trong việc đưa “Cơn lốc màu da cam” đến Pháp. Trong khi đó, Daley Blind đang hòa nhập rất tốt ở Old Trafforrd.

Ian Wright, Shaun và Bradley Wright-Phillips

 Ian Wright từng là một trong những tiền đạo xuất sắc của tuyển Anh, ở cấp CLB anh đã trở thành huyền thoại tại Crystal Palace cũng như ở Pháo thủ Arsenal. Trong suốt thời gian thi đấu cho Arsenal, Ian Wright có được năm danh hiệu, ghi được 185 bàn thắng trong tổng số 279 lần ra sân. Shaun Wright-Phillips là con trai nuôi của Ian Wright dành  phần lớn sự nghiệp của mình tại Manchester City và Chelsea. Anh đã có được 47 bàn thắng trong 275 ra sân trong cả hai câu lạc bộ và có được 6 danh hiệu vô địch.

Steve và Alex Bruce

 Steve Bruce là một trong những hậu vệ tốt nhất trong giai đoạn 1980 – 1990 và rmặc dù khong khoác áo ĐTQG nhưng Steve đã rất thành công khi còn thi đấu cho Man Utd. Sau khi giải nghệ, Steve Bruce trở thành HLV vào năm 1998. Alex rõ ràng không thể so sánh với người cha nổi tiếng của mình. Vì vậy, anh chơi bóng cho các CLB nhỏ như: Ipswich Town, Hull City. Hậu vệ của Hull City được mọi người đàm tếu việc anh có suất ở Tigers là do cha anh, ông Steve Bruce, đang là HLV trưởng ở đây.

Mark Chamberlain và Alex Oxlade-Chamberlain

 Mark Chamberlain là cầu thủ chạy cánh giỏi nhưng chưa thuộc hạng đẳng cấp thế giới, còn “Ox” đang chứng tỏ được vai trò của mình tại Arsenal dù mới 22 tuổi. Chamberlain con đã từng ghi bàn vào lưới Brasil năm 2013 nhưng đáng tiếc rằng cha anh đã bỏ lỡ khoảnh khắc đó vì ngủ quên trong khi xem trận đấu.

Peter và Kasper Schmeichel

 Peter Schmeichel được thừa nhận là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại. Anh góp công lớn trong chiến tích vô địch Euro 1992 của tuyển Đan Mạch và cú ăn ba lịch sử của Man Utd năm 1999. Kasper cũng là một thủ môn giỏi, đang khoác áo Leicester, nhưng chắc chắn anh không thể đạt đến trình độ của người cha.

Johan và Jordi Cruyff

 Johan Cruyff được kính nể và tôn vinh như một trong những tượng đài của túc cầu. Ông là cầu thủ hay nhất của Hà Lan trong nhiều năm liền và là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi tổng lực của Hà Lan những năm 1970, Johan Cruyff xứng đáng bước vào ngôi đền của những huyền thoại. Nếu bạn có một người cha vĩ đại như Johan Cruyff, liệu bạn có thể thoát khỏi cái bóng của cha mình? Jordi manh trên vai gánh nặng rất lớn để thoát khỏi danh tiếng của cha nhưng ông đã thất bại. Dù cũng có thời gian thành công cùng Barcelona và Man Utd nhưng Jordi chưa thể nào sánh bằng độ vĩ đại của cha ông.

Miguel và Pepe Reina

 Miguel Reina từng là một thủ môn trụ cột của Barcelona và Atletico Madrid. Ông đã giành được danh hiệu Zamora, giải thưởng cho các thủ môn xuất sắc nhất của Tây Ban Nha. Trong sự nghiệp thi đấu ở cả hai câu lạc bộ, ông đã có được 7 danh hiệu vô địch. Theo của chân của cha mình, Pepe Reina đã quyết định theo đuổi sự nghiệp ở ví trí thủ môn . Anh đã có được 8 danh hiệu cùng với các CLB mà anh từng thi đấu và phần lớn là những thành công cùng với Liverpool. Pepe Reina cũng là một phần trong đội hình của tuyển Tây Ban Nha trong lần vô địch World Cup Nam Phi vào năm 2010.

Frank Lampard Sr. và Frank Lampard Jr

 Lampard cha trước đó chịu ảnh hưởng rất nhiều từ huyền thoại Bobby Moore . Đội trưởng duy nhất trong lịch sử tuyển Anh từng vô địch thế giới cũng đặc biệt tôn trọng Lampard cha, vì sự tận tụy và đạo đức trong công việc . Lampard cha trải qua 18 năm sự nghiệp tại West Ham United và chỉ có được hai danh hiệu FA Cup. Frank Lampard con thì lại có được một sự nghiệp rực rỡ hơn so với cha mình. Tại Chelsea, anh cùng đội bóng đã thu thập được 13 danh hiệu trong đó có ba lần vô địch Premier League và một chức vô địch Champions League. Lampard từng được coi như là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử Anh.

Miguel và Xabi Alonso

 Trong thập niên 1970 và đầu 1980, Miguel Alonso là một tiền vệ tài năng của Real Sociedad. Ông đoạt hai chức vô địch Tây Ban Nha với CLB này trước khi gia nhập Barca năm 1982. Xabi, con trai cả của Miguel, cũng có thời gian thành công tại Sociedad rồi gia nhập các đội bóng lớn, Liverpool hay Real Madrid. Anh đã có 2 chức vô địch Champions League cùng The Kop và Los Blancos. Hiện XAbi Alonso đang là trụ cột trong đội hình của Bayern Munich.

Arnor và Eidur Gudjohnsen

 Đây là cặp cha con tạo ra sự quan tâm đặc biệt trong danh sách này vì họ từng thi đấu cùng nhau với tư cách... đồng đội ở tuyển quốc gia Iceland. Trong trận giao hữu thắng Estonia 3-0 năm 1996, người con Eidur, khi đó 17 tuổi, vào sân thay cho cha là Arnor, 34 tuổi. Eidur về sau trở nên nổi tiếng hơn nhiều so với bậc sinh thành. Đó là khoảng thời gian Eidur chơi tại Bolton, Chelsea và Barcelona. Vì vậy, nhiều người có thể sẽ chẳng bao giờ biết Arnor, người đại diện hiện tại của con trai, từng là một tiền đạo có hơn 70 lần khoác áo tuyển Iceland.

Mazinho, Thiago và Rafinha Alcantara

 ​Mazinho là một tiền vệ trụ cột của ĐT Brazil khi họ giành được World Cup USA năm 1994, Mazinho đã chơi ở Italy trước khi kết thúc sự nghiệp của mình ở Tây Ban Nha. Hai người con trai của ông, Thiago Alcantara và Rafinha Alcantara là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay. Thiago Alcantara xuất thân từ lò đào tạo La Masia và từng được đánh giá là một sự thay thế hoàn hảo cho Xavi trước khi anh chuyển đến Bayern Munich. Trong khi người anh trai, Rafinha hiện vẫn còn chơi cho Barcelona.

Cesare và Paolo Maldini

 Paolo Maldini dường như là cầu thủ duy nhất sánh ngang tầm với người cha của mình. Cả hai đều là những hậu vệ tốt nhất thế giới, đều gặt hái rất nhiều danh hiệu cùng AC Milan và ĐT Italia, đều giành Cup C1 với tư cách đội trưởng của Milan. Năm 1963, trong vai trò trung vệ, Cesare đưa đội áo sọc đỏ đen hạ Benfica với tỷ số 2-1 ở trận chung kết. Tròn 40 năm sau, hậu vệ cánh trái Paolo cũng thể hiện kỹ năng đánh chặn như người cha và giúp đội vượt qua Juventus sau loạt đá luân lưu.  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày