Neymar đã thật sự "lớn"?

Đoàn Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 29/03/2013

Neymar là một tài năng thực sự mà không ai có thể chối cãi vào lúc này nhưng anh vẫn còn thiếu cái gì đó để trở thành một ngôi sao lớn. Neymar cần những "điều kiện đủ" để bước vào hàng ngũ các cầu thủ lớn của hành tinh.

Điều kiện đủ là gì? Bản lĩnh, sự ổn định, hay là tinh thần đồng đội ở cấp độ cao? Neymar đang thiếu đi những yếu tố đó. Xét về bản lĩnh và sự ổn định, Neymar vẫn là một cầu thủ trẻ vì vậy chắc chắn tâm lý của anh sẽ có sự dao động nhất định lúc thi đấu. Khi "Tiểu Pele" thăng hoa, anh có thể "làm xiếc" qua một rừng người trước khi sút tung lưới đối thủ nhưng nếu bị bắt bài, Neymar sẽ bế tắc và vô hại một cách đáng thương.

Có những trận Neymar thi đấu như lên đồng, nhưng có những trận anh gần như mất hút. Điều đó đã được minh chứng qua sự nhạt nhòa của anh trong 2 trận gần nhất với Italia và Nga. Neymar thi đấu như một cái bóng trên sân, anh không tạo ra được cơ hội nguy hiểm đáng kể nào. Nếu so sánh với những ngôi sao trẻ như El Shaarawy hay Balotelli, Neymar xứng đáng nhận điểm số thấp hơn. Sự hạn chế về tâm lý và tính ổn định đã khiến Neymar chưa thể là cầu thủ lớn.

Pha biểu diễn hỏng của Neymar trong trận gặp Nga

Neymar đã thật sự "lớn"? 1

Ở một khía cạnh khác, lối chơi của Neymar tiềm ẩn sự mạo hiểm, điều đó ảnh hưởng không tốt tới cá nhân anh cũng như các đồng đội. Việc Neymar phô diễn kỹ thuật quá mức cũng như thi đấu quá cá nhân đã khiến hiệu quả tấn công của đội bóng giảm đi rõ rệt. Anh ham đi bóng trong nhiều tình huống lẽ ra phải phối hợp với đồng đội. Bóng đá hiện đại đòi hỏi tinh thần tập thể rất cao. 

Ngay cả những chuyên gia kĩ thuật như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo cũng phải hạ bớt cái tôi của mình để chơi bóng đồng đội thay vì chỉ "solo" và sút. Đó là điều Neymar nên học hỏi nếu muốn hoàn thiện bản thân. Nên nhớ, Neymar vẫn còn đang thi đấu ở giải quốc nội Brazil - nơi mà các hậu vệ "hiền" hơn so với các giải bóng đá ở châu Âu. Neymar có thể thoải mái nhảy múa giữa các hậu vệ ở Brazil, nhưng những hàng phòng ngự "rắn mặt" ở châu Âu sẽ không cho phép anh làm điều đó. Sự màu mè của phong cách Nam Mỹ rất dễ bị thua thiệt trước lối chơi thực dụng của "Lục địa già". Đó là điều mà Neymar nên cân nhắc nếu sang thi đấu ở châu Âu. 

Neymar đã thật sự "lớn"? 2

Xét trên bình diện chung, Neymar vẫn còn quá trẻ. Sức ép từ truyền thông cũng như sự tung hô phần nào đó đã ảnh hưởng không tốt đến tiền đạo sinh năm 1992 này. Anh vẫn còn nhiều điều phải làm nếu muốn trở thành một cầu thủ lớn, ít nhất là xây dựng được cho mình một nền tảng vững chắc, đủ để tỏa sáng hết mình trên thảm cỏ khắp thế giới. Vòng chung kết World Cup năm sau là thời điểm chín muồi để Neymar thể hiện. Lúc ấy chúng ta sẽ rõ: Neymar đã "lớn" hay chưa?

Neymar đã thật sự "lớn"? 3
Neymar còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn "lớn"
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày