MU – Tottenham: Hiểm họa Gareth Bale

Hà Linh, Theo Trí Thức Trẻ 13:16 20/01/2013

Ngăn chặn Gareth Bale là bài toán hết sức đau đầu dành cho Sir Alex....

Phút 32 ở trận lượt đi, Gareth Bale cầm bóng từ vòng tròn trung tâm xộc thẳng vào khu cấm địa MU rồi hạ gục thủ thành Lindegaard, nâng tỷ số lên 2-0. Chưa vội đánh giá về tầm quan trọng của bàn thắng này, hãy cùng nhìn lại cái cách Bale khiến Ferdinand khổ sở bằng một pha bức tốc khủng khiếp. Ai đó có thể nói rằng Ferdinand không mạnh về tốc độ đồng thời tuổi tác đã cao thế nhưng nếu trong trường hợp đó là cái tên khác ở hàng thủ “Quỷ đỏ”, Evans hoặc Evra, Rafael cũng thật khó có “cửa” bắt kịp tiền vệ Xứ Wales.

MU – Tottenham: Hiểm họa Gareth Bale 1

Xuất thân từ vận động viên điền kinh và tập luyện từ bé tại học viện Cardiff, Anh, Gareth Bale sở hữu lối chơi mạnh mẽ và đầy tốc độ. Về cơ bản, Bale dựa nhiều vào thể lực và những pha bứt tốc từ bên cánh, cả trái lẫn phải. Trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình, Bale đã rất nhiều lần xuyên thủng hàng thủ đối phương. Hẳn người hâm mộ vẫn còn nhớ cú marathon “kinh điển” của Bale ở trận Tottenham – Inter (3-1) ngày 03/11/2010 thuộc vòng bảng Champions League. Anh chạy từ sân nhà trước sự “bất lực” của các hậu vệ Inter rồi chuyền bóng như đặt cho Pavlyuchenko ghi bàn.

Nhìn chung với những tín đồ của giải Ngoại hạng Anh, xem Gareth Bale “tra tấn” đối thủ theo kiểu đua tốc độ đã quá quen thuộc. Vấn đề là biết nhưng không phải lúc nào cũng có thể đưa ra phương án ngăn chặn Bale hiệu quả. Vậy tại White Hart Lane đêm nay, Sir Alex sẽ tính toán ra sao?

MU – Tottenham: Hiểm họa Gareth Bale 2

Như đã biết, Bale thường đá bên cánh trái, tức là sẽ đối mặt với Rafael. Ở MU, Rafael cũng thuộc vào dạng "top" nhanh nhẹn. Dù vậy nếu một chọi một, e rằng cầu thủ trẻ người Brazil thất thế hơn Bale. Để đảm bảo sự an toàn cho khung thành đội nhà, có lẽ “ông già gân” sẽ nhắc nhở Rafael không nên quá ham lên tấn công. Mặt khác, Valencia cần phát huy hơn nữa khả năng hỗ trợ phòng ngự, để mắt “nhiệt tình” tới Bale. Theo thống kê, Valencia mới chính là cầu thủ đang nắm giữ kỉ lục bứt tốc khủng khiếp nhất thế giới, với vận tốc 36,5km/h (trận gặp Liverpool). Trong khi đó, Bale “khiêm tốn” hơn, với vận tốc 33km/h.

Trên lý thuyết là như vậy. Tuy nhiên Bale của mùa giải này đã thay đổi rất nhiều, theo hướng tích cực. Anh thường xuyên bó vào trong khu cấm địa đối phương. Về kĩ thuật cá nhân, cái chân trái của Bale càng ngày càng “dẻo”. Khi ấy, hiểm họa từ Bale sẽ tăng lên gấp bội. Hàng thủ đối phương dễ bị phân tán, bị hút theo Bale và lộ ra khoảng trống khác (trung bình 1 trận, Bale có 2,4 đường chuyền mang tính chìa khóa). Tựu trung, theo kèm Bale giờ trở nên khó hơn nhiều. 9 bàn thắng của anh ở mùa này là minh chứng. Nó thể hiện sự đa dạng và sự phát triển của Bale. Không ai khác, Bale đang là một trong những cầu thủ duy trì phong độ tốt nhất Tottenham.

MU – Tottenham: Hiểm họa Gareth Bale 3

Gareth Bale là hiểm họa số 1 với MU. Nhưng bên cạnh đó, Tottenham còn hàng loạt cái tên có thể làm nên sự khác biệt. Một Lennon nhanh như sóc. Một Defoe quyết đoán, biết chớp thời cơ. Hay Dempsey, Dembele, Sandro vốn đầy mạnh mẽ ở những tình huống sút xa. Dù đang đạt phong độ cao thời gian qua, thầy trò Ferguson vẫn hứa hẹn phải trải qua 90 phút cực nhọc tại White Hart Lane.