Mối quan hệ đặc biệt giữa bầu Đức và HLV Miura

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 09:00 28/09/2015

Bầu Đức nhiều lần chỉ trích HLV Miura, còn chiến lược gia người Nhật Bản đưa HAGL vào "vùng cấm". Tuy nhiên, số phận bóng đá của cả hai con người này lại có mối quan hệ rất mật thiết với nhau.

Bầu Đức phải cảm ơn HLV Miura 

Nếu như bầu Đức không thay HLV Graechen thì có lẽ bây giờ HAGL đã xuống chơi ở giải hạng nhất. Điều đó đồng nghĩa bầu Đức đã thất bại toàn diện cả trong bóng đá lẫn kinh doanh. Thương hiệu HAGL sẽ rớt, quan trọng hơn lứa cầu thủ của học viên HAGL JMG mà ông đã tâm huyết bỏ rất nhiều tiền của vào đấy có nguy cơ bị thui chột. Nói cách khác, xuống hạng bầu Đức mất rất nhiều thứ không đơn thuần chỉ là bóng đá. 

Thế nên, cú ngược dòng ngoạn mục của HAGL để trụ hạng thực sự là một chiến thắng lớn. Niềm vui của một người chuẩn bị "chết đuối" thì vớ được cái cọc đáng giá hơn nhiều so với cảm giác chiến thắng thông thường. Và đương nhiên kẻ chuẩn bị "chết đuối" phải biết cảm ơn "cái cọc" kia đã bất ngờ xuất hiện ở đấy để may mắn thoát chết. 

Phao cứu sinh của bầu Đức trường hợp này đương nhiên phải nhắc đến HLV Nguyễn Quốc Tuấn, người đã thay đổi hoàn toàn HAGL so với thời HLV Graechen còn dẫn dắt. Bầu Đức đương nhiên phải cảm ơn vị trợ lý đóng thế này, nhưng sâu xa, một người khác mà ông cũng cần cảm ơn đó là HLV Miura. 

HLV Quốc Tuấn thừa nhận rằng trong thời gian làm trợ lý cho HLV Miura, ông Tuấn đã hỏi ý kiến tư vấn của vị chiến lược gia người Nhật và đã được ông Miura chỉ điểm cho từng li, từng tí những thay đổi cần phải làm nếu như HAGL muốn trụ hạng. Một trong những thay đổi ấy đó là việc phải tin dùng cựu binh, không chỉ mang lại kinh nghiệm cho đội bóng mà còn kích thích tinh thần phấn đấu của các cầu thủ học viên luôn nghiễm nhiên chắc suất đá chính thời Graechen. 

quoctan-3cb0f
HLV Trần Quốc Tuấn được ông Miura chỉ cho rất nhiều điểm cần cải thiện ở HAGL

Thay đổi tiếp theo là khả năng tranh chấp, thói quen sinh hoạt của các cầu thủ, cũng như việc nhất thiết phải có 2 tiền vệ phòng ngự ở khu vực trung tâm, xây dựng lối chơi tấn công ở 2 biên để khai thác tốc độ của Văn Toàn... Và quả thực, khi lên cầm quân, ông Quốc Tuấn đã thực hiện nhiều thay đổi, biến HAGL từ một đội thường chỉ chuyền bóng qua lại với nhau rồi... mất bóng thành đội bóng thực dụng mang bóng dáng rõ nét của HLV Miura. 

Nói cách khác, hành trình trụ hạng của HAGL ở V.League có dấu ấn không nhỏ của HLV Miura, đặc biệt về mặt lối chơi. Chính nhờ triết lý của Miura thì HAGL mới trụ hạng. Thế nhưng, khi HAGL đá với triết lý ấy để chiến thắng thì bầu Đức vui mừng, còn ĐT Việt Nam thì bị bầu Đức chỉ trích. 

Số phận của HLV Miura gắn chặt với bầu Đức 

Đứng trước những phát biểu thẳng thắn của bầu Đức, HLV Miura không có điều gì phải lo ngại về tương lai của mình, bởi bầu Đức chỉ nắm giữ 1/5 phiếu trong Ban thường trực VFF. Ông Miura vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các thành viên còn lại, cũng như bản hợp đồng ký kết giữa các bên. 

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo cho chiếc ghế của HLV Miura sẽ không bị lung lay nếu như 2 trận đấu tới đây với Iraq (8/10) và Thái Lan (13/10), ĐT Việt Nam không thể giành thắng lợi. Nếu 2 trận đấu ấy, ĐT Việt Nam thất bại, ông Miura dẫu có "ô, dù" cỡ nào đi chăng nữa thì cũng khó được yên ổn trước áp lực của truyền thông và dư luận. 

Cuộc đọ sức với Iraq khả năng có điểm của ĐT Việt Nam là thấp, hay nói cách khác, chuyện thắng - thua không quá quan trọng, nhưng cuộc đại chiến với Thái Lan là trận đấu mà ông Miura không được phép để thua. Đây mới thực sự là trận đấu quyết định số phận của vị chiến lược gia người Nhật. 

LT10 copy-099ca
HLV Miura và bầu Đức có thể đang ở thế đối đầu, nhưng giữa họ có mối quan hệ khá đặc biệt

Đáng nói hơn, Kiatisak, người có thể quyết định số phận của HLV Miura lại là "lính cũ" của bầu Đức. Zico Thái từng thi đấu và bắt đầu nghiệp cầm quân ở HAGL, thậm chí bây giờ vợ của vị thuyền trưởng Thái Lan vẫn là nhân viên của HAGL ở Thái. 

Hành động Kiatisak phản pháo phát biểu của HLV Miura trên báo Thái Lan gần đây cho thấy ông cực kỳ quan tâm đến những câu chuyện xung quanh đồng nghiệp người Nhật và thực hiện đòn tâm lý chiến nhằm tạo thêm áp lực cho đối thủ. Và nếu như Thái Lan đánh bại Việt Nam ngay tại sân Mỹ Đình, thì rõ ràng "lính cũ" của bầu Đức có thể khiến HLV Miura phải nhận trát sa thải. 

HLV Miura đã thiết lập một vùng cấm, yêu cầu truyền thông không được nhắc đến Công Phượng, HAGL, bầu Đức. Điều đó cho thấy ông đang thực sự bị ảnh hưởng bởi những cái tên này và quả thực mối quan hệ giữa ông với bầu Đức là mối quan hệ thực sự đặc biệt có liên hệ rất mật thiết với nhau dù hai bên theo cách này hay cách khác muốn đẩy nhau ra xa. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày