Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers?

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 25/11/2014

Brendan Rodgers đã tiêu tốn 210 triệu bảng (~ 7.700 nghìn tỷ đồng) vào việc mua sắm cầu thủ nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực cho The Kop.

6 tháng trước, khi Liverpool cán đích ở vị trí thứ 2, tất cả mọi người đều cho rằng Brendan Rodgers chính là chiếc chìa khóa sẽ mở ra thành công cho đội bóng áo đỏ. Nhưng thực tế thì lại không đơn giản như vậy, mọi thứ đang rẽ theo một hướng rất khác.

Những tia hy vọng của các fan Liverpool đã gần như bị dập tắt sau khi họ phải chứng kiến đội nhà thất bại thảm hại trong chuyến hành quân tới sân của Crystal Palace. Những ánh mắt thẫn thờ của hàng ngàn con người đều có chung một suy nghĩ  rằng không hiểu tại sao một đội bóng lớn như Liverpool lại có thể dễ dàng bị quật ngã bởi một đối thủ yếu hơn rất nhiều đến như vậy. Dường như The Kop đang tự đi lùi so với phần còn lại của giải Ngoại hạng...

Quay trở lại tháng 5, cả thành phố cảng nước Anh vẫn đang bay bổng trong giấc mơ được bước lên đỉnh cao của giải Ngoại hạng, đồng nghĩa với việc kết thúc 24 năm mòn mỏi chờ đợi danh hiệu. Nhưng viễn cảnh tươi đẹp đó chẳng thể che mờ được sự thật rằng họ không thể tự định đoạt được số phận mặc dù 6 điểm có thể gây ra áp lực to lớn cho đối thủ Manchester City.

Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers? 1
Brendan Rodgers đang bị cổ động viên nghi ngờ về cách mua sắm ở mùa giải này.

Sau tất cả, đã không có phép màu nào xảy ra giống như cái cách mà đội bóng nửa xanh thành Manchester làm được cách đó 2 năm (Man City bằng điểm Man United nhưng vẫn vô địch nhờ hơn hiệu số). Tuy vậy, thành phố ở vùng Merseyside này vẫn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ. Đối với họ, đội bóng vẫn có Luis Suarez, một siêu sao thế giới, và anh được hỗ trợ bởi những tài năng trẻ Daniel Sturridge, Rahem Sterling, kèm thêm một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm là Steven Gerrard. Đúng, mọi thứ vẫn rất tươi đẹp.

Sự tỏa sáng của Raheem Sterling ngay mùa giải đầu tiên được đá chính cũng như việc Jordan Henderson ngày 1 chứng minh vai trò khiến cho các cổ động viên Liverpool cảm thấy lạc quan hơn bao giờ hết. Đội hình của The Kop khi đó vẫn khá mỏng manh nếu so với các đối thủ như Man City hay Chelsea, nhưng HLV Brendan Rodgers đã làm yên lòng các fan bằng lời hứa hẹn sẽ mang về những tân binh đẳng cấp.

Hiện tại chính là tương lai của quá khứ và những thay đổi của Rodgers cũng đã có kết quả. Liverpool như đang bị rơi vào cái bẫy ảo tưởng sức mạnh do chính họ dựng nên. Đáng buồn thay, Crystal Palace một lần nữa lại khiến cho đội bóng áo đỏ phải quay trở lại mặt đất sau nhiều tháng mơ mộng.

Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers? 2
Khoản tiền khổng lồ do bán Luis Suarez đi đã được Rodgers tái đầu tư hết nhẵn.

Sự ra đi của Suarez vô tình tạo ra khoảng trống vô cùng lớn, đó không chỉ là việc mất đi một tiền đạo giỏi mà Liverpool còn mất đi một trụ cột quan trọng về mặt tinh thần. Sturridge còn rất lâu mới có thể tạo được cảm giác đáng tin cậy giống như những gì cầu thủ người Uruguay đã từng làm. Chưa kể từ đầu mùa giải này anh hoàn toàn biến mất trên sân cỏ bởi những chấn thương liên miên. 

Ngay cả “thần đồng” Sterling cũng đang phải chịu sức ép không hề nhỏ. Sự hứng khởi của anh cũng chỉ là một điểm sáng hy hữu, theo như lời của HLV tuyển Anh Roy Hodgson thì dù sao Sterling mới chỉ 19 tuổi, sẽ còn rất nhiều thử thách ở phía trước.

Trong trường hợp của một ngôi sao khác, có vẻ như mọi trọng trách đang đổ dồn lên vai anh. Gerrard - một huyền thoại của sân Anfield nhưng lại đang phải gồng mình để giữ vững vai trò của mình. Đôi chân cũng đã mỏi, hãy để cho chúng được nghỉ ngơi.

Rất khó để tìm được người thay thế Gerrard, một trong số những tiền vệ trẻ được Rodgers nhắm đến là Henderson. Thời gian gần đây, cầu thủ này đã cải thiện rất tốt các kỹ năng chuyền bóng tuy nhiên anh không thể tạo ra sức ảnh hưởng giống như những gì G8 có thể làm.

Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers? 3
Henderson chưa đủ khả năng để thay thế Steven Gerrard.

Thay vào đó, chúng ta hãy nhìn vào cách mà Rodgers tiêu tiền. Theo một thông tin nội bộ, vị chiến lược gia người Anh đã sử dụng hơn 210 triệu bảng (~ 7.700 nghìn tỷ đồng) vào việc chiêu mộ các tân binh.

Khởi điểm, Rodgers mang về Simon Mignolet với giá 9 triệu bảng (~ 330 tỷ đồng). Đó là một con số bí mật mà Liverpool đã cố tình che giấu khi mua một thủ môn mới. Luis Alberto giá 6,8 triệu bảng (~ 250 tỷ đồng), Tiago Ilori 7 triệu bảng (~ 255 tỷ đồng). Liệu có ai thấy sự lãng phí của bản hợp đồng Iago Aspas, trị giá tới tận 7 triệu bảng?

Joe Allen không thực sự xứng đáng với cái giá 15 triệu bảng (~ 550 tỷ đồng). Mamadou Sakho cũng có cái giá tương tự và anh từng được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng hàng thủ. Hiện tại, trung vệ trẻ này còn không cạnh tranh nổi với Dejan Lovren Martin Skrtel

Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers? 4
Iago Aspas, bản hợp đồng khó hiểu của Liverpool.

Số tiền dùng vào chuyển nhượng ở mùa hè này còn cao hơn nữa, Lovren chuyển đến Liverpool với giá 20 triệu bảng (~ 730 tỷ đồng), Javier Moreno 16 triệu bảng (~ 584 tỷ đồng), Lazar Markovic 20 triệu bảng (~ 730 tỷ đồng) và Adam Lallana 25 triệu bảng (~ 912 tỷ bảng) và Balotelli 16 triệu bảng.

Ngoại trừ Moreno, tất cả những tân binh của mùa giải 2014/15 đều gây thất vọng. Đặc biệt, trường hợp của “siêu quậy” Mario Balotelli còn khiến cho các fan cảm thấy bị tổn thương vì lỡ đặt quá nhiều niềm tin vào anh. Một trong những điều đáng tiếc nhất đối với Rodgers là tiền đạo trẻ Divock Origi. Trong khi Liverpool đang khủng hoảng ở hàng công thì họ lại đem Origi cho Lille mượn tới tận cuối mùa giải. 

Liverpool khủng hoảng vì cách mua sắm của Brendan Rodgers? 5
Balotelli là nỗi thất vọng to lớn của The Kop dù mới chỉ đến được vài tháng.

Để so sánh, hãy nhìn vào những gì Jose Mourinho đã làm. Ông bán Romelu Lukaku cho Everton với giá 28 triệu bảng và chỉ thêm 4 triệu bảng để mua Diego Costa. Phần tiền còn lại được sử dụng vào thương vụ của Cesc Fabregas, cựu tiền vệ của Arsenal đã chứng minh anh đáng giá từng xu mà Chelsea đã bỏ ra. 

Lần cuối cùng Liverpool bước vào phòng thay đồ ở Selhurst Park họ vẫn còn những ngôi sao trong đội hình. Có thể Suarez đã thấy cay cay nơi khóe mắt khi chứng kiến đội bóng cũ bị Palace lần lượt chọc thủng lưới 3 lần. Liệu Brendan Rodgers có cảm thấy nhớ anh không?

Nguồn: Daily Mail, Mirror.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày