Kế hoạch kỳ lạ của HLV Miura

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 03/10/2015

HLV Miura đang tạo ra nhiều điều ngạc nhiên trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu với Iraq của ĐT Việt Nam vào 8/10 tới đây.

Ông Miura bắt đầu thay đổi 

Khi nhắc đến HLV Miura, người hâm mộ Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến lối đá thực dụng, chơi chặt chẽ ở phần sân nhà và chờ sự đột biến trong những pha phản công nhờ tốc độ của 2 cầu thủ chạy biên. Điều này cũng bị dư luận chỉ trích khá nhiều khi ông thầy người Nhật bỏ qua điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam đó là sự khéo léo trong những pha phối hợp ở cự ly ngắn và trung bình. 

Hầu hết giới chuyên môn và người hâm mộ hẳn sẽ nghĩ rằng các bài đánh phòng ngự - phản công đặc thù mà HLV Miura thường sử dụng khi gặp các đội bóng mạnh sẽ được lặp lại ở trận đấu với Iraq sắp tới. Nhưng những buổi tập vừa qua của đội tuyển lại cho thấy một điều rất khác so với bản thân của chiến lược gia người Nhật trước đây. 

miura-90d4b
Ông Miura đang lên kế hoạch tạo bất ngờ trước Iraq và Thái Lan

Theo lời một cầu thủ của ĐT Việt Nam, HLV Miura yêu cầu các cầu thủ phải biết cách kiểm soát bóng tốt dựa trên nhiều pha phối hợp ngắn, một chạm. Ông thường xuyên chia làm 3 đội hình khác nhau, mỗi đội hình có 8 cầu thủ để toàn đội làm quen với những đường chuyền ở không gian nhỏ và hẹp. Các đường chuyền dài sẽ bị hạn chế một cách tối đa, ngay cả ở vị trí thủ môn mỗi khi phát bóng cũng được yêu cầu triển khai từ phần sân nhà chứ không phải là những phát bóng dài lên phía trên.

Một điều khác biệt nữa mà ông thầy người Nhật yêu cầu các cầu thủ là không được phép lùi quá sâu về phần sân nhà mà phải tranh chấp khu trung tuyến với đối thủ. Rất có thể trận đấu với Iraq tới đây, lần đầu tiên HLV Miura sẽ cho các cầu thủ Việt Nam chơi với đội hình có 5 tiền vệ để không bị lép vế so với đối thủ. 

Thực tế, dưới thời HLV Miura, chúng ta đã 2 lần đối đầu với các đội Tây Á là UAE và Iran, cả 2 trận đấu ấy ĐT U23 Việt Nam đều kiểm soát được thế trận và không hề phòng ngự thụ động. Đó có thể là lý do khiến ông Miura có những thay đổi trong giáo án huấn luyện của mình. 

ĐT Việt Nam sẽ lấy công bù thủ? 

Cần thấy rất rõ là trận đấu tới đây ông Miura sẽ không có được sự phục vụ của trung vệ xuất sắc nhất như Quế Ngọc Hải. Các cầu thủ Văn Biển, Thanh Hào cũng đã bị trả về câu lạc bộ vì chấn thương. Điều bất ngờ là ông Miura chỉ gọi bổ sung lên 2 cầu thủ thay thế và họ đều chỉ là những tân binh lần đầu được khoác áo đội tuyển là Đặng Văn Robert và cầu thủ mà có lẽ ít người biết đến - Tiến Duy. 

Nhìn quân số hàng thủ của ĐT Việt Nam lúc này thực sự đáng lo ngại khi không có cái tên mang lại sự yên tâm. Thế nhưng, ông thầy người Nhật lại tỏ ra không quá quan tâm đến điều này khi các buổi tập vừa qua chủ yếu xây dựng cho các cầu thủ lối đá tấn công đa dạng. Có vẻ như chiến lược gia người Nhật sẽ mạo hiểm chơi tấn công để bù lại những lỗ hổng ở hàng phòng ngự.

congvinh-9d336
Công Vinh sẽ cạnh tranh với rất nhiều cầu thủ trên hàng tiền đạo của đội tuyển 

Kế hoạch này hoàn toàn khả thi bởi trong tay ông có tới 5 tiền đạo là Văn Thắng, Văn Quyết, Đình Tùng, Công Vinh và Mạc Hồng Quân. Đấy là chưa kể những Huy Toàn, Thành Lương, Trọng Hoàng, Phi Sơn đều là những tiền vệ tấn công có thể nhô cao thi đấu như 1 tiền đạo. Việc bổ sung thêm Công Phượng và Ngọc Thắng càng cho thấy ông ưu tiên tới mặt trận tấn công.

Về lý, rõ ràng hàng thủ mới phải là nơi cần bổ sung và đáng quan tâm hơn cả, nhưng ông Miura lại đang làm điều ngược lại cả trong cách tuyển quân lẫn các bài tập của đội tuyển thời gian gần đây. Thế nên, rất có thể vị chiến lược gia này đang xây dựng một kế hoạch khiến tất cả ngạc nhiên để hướng đến một trận thắng trước Iraq, điều mà ít người dám nghĩ tới. 

HLV Miura: "Tôi có kế hoạch để đánh bại Iraq và Thái Lan" 

Tại lễ bốc thăm VCK U23 châu Á, khi được 1 phóng viên Nhật Bản hỏi về khả năng của ĐT Việt Nam trong 2 trận gặp Thái Lan và Iraq, HLV Miura đã phát biểu: "Nhiều người Việt Nam đều không tin chúng tôi có thể giành chiến thắng trong 2 trận đấu này. Tuy nhiên, sau trận thua Thái Lan 0-1, tôi đã nhận ra chúng tôi có thể đánh bại họ trên sân nhà. Trận đấu với Iraq tôi cũng đã có kế hoạch để tạo bất ngờ cho đối thủ". 

Trước đó, tại buổi họp báo sau trận thua trước Thái Lan ở lượt đi, ông Miura cũng đã khẳng định như đinh đóng cột: "Việt Nam sẽ đánh bại Thái Lan trên sân Mỹ Đình."

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày