Ibrahimovic, giấc mộng cuối của kẻ vĩ cuồng

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 14/11/2015

Đêm nay, Thụy Điển gặp Đan Mạch trong trận play-off và người hâm mộ chợt nhớ rằng, EURO 2016 có thể sẽ là lần cuối cùng được chứng kiến Vua Zlatan chơi bóng ở sân khấu châu Âu.

Zlatan Ibrahimovic là người sống trong những ranh giới giữa thiên tài và kẻ vĩ cuồng. Ở cấp độ câu lạc bộ, Ibra là một siêu sao có lẽ chỉ kém vĩ đại hơn so với Ronaldo và Messi đôi chút. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, trận play-off giành vé tới EURO 2016 đêm nay với Đan Mạch đã là lần thứ 2 liên tiếp, King Zlatan phải góp mặt trong một trận đấu thành vương bại khấu thế này.

Ở trận play-off World Cup 2014, Ibra đã thua Bồ Đào Nha của Cris Ronaldo và hẳn chúng ta đều nhớ như in phát biểu sau đó của anh: “World Cup thiếu Ibra thì chẳng còn gì đáng xem nữa”. Trong thời khắc ấy, Ibra là một kẻ thất bại vĩ cuồng. 

ZlatanAP_2740063k-a2d16
Ibrahimovic từng lỡ World Cup 2014 sau thất bại trước Bồ Đào Nha ở trận play-off.

Ibra là như vậy, luôn tự cao tự đại về bản thân một cách thái quá. Nhưng thay vì cảm giác đang chứng kiến một kẻ ba hoa bốc phét ngạo mạn về bản thân, NHM luôn cảm nhận những điều rất thật trong các phát biểu tâng bốc bản thân của Ibra.

“Tôi bị một tai nạn xe hơi. Ngay lúc đó các bạn biết tôi nghĩ gì không? Tôi nghĩ rằng: Thân thể Ibra là thứ quý nhất trên đời. Vì vậy tôi cởi hết quần áo ra, bẻ gương ô tô và bắt đầu soi từng bộ phận trên cơ thể mình. Tôi phải dám chắc mình không chịu bất kỳ tổn thương nào và sau đó tôi chui vào xe, lấy điện thoại gọi cho CLB thông báo rằng: Ibra của các bạn không sao cả”. Đó là một trong những phát biểu nổi tiếng bậc nhất của Ibrahimovic về chính bản thân mình, là cái cách chính anh trân trọng cơ thể của mình.

Rất nhiều cầu thủ thích ba hoa về lý tưởng của bản thân, về lợi ích của CLB. Nhưng Ibra chỉ luôn nói về chính anh và tất cả đều là sự thật. Thà nghe một sự thật trần trụi còn hơn nghe những lời giả dối hoa mỹ. Đó cũng là triết lý của cuộc sống và là tôn chỉ của Ibra, tôn chỉ của một người đàn ông đích thực.

ZLATAN_3200818b-1f7d6
EURO 2016 quả thật sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu một cá tính mạnh như King Zlatan.

Năm 2000, khi Ibrahimovic vẫn chỉ là một cái tên chưa quá đình đám ở châu Âu, HLV Arsene Wenger từng mời cầu thủ này thăm quan SVĐ Highbury, kèm theo lời mời trở thành một Pháo thủ. “Arsenal đưa cho tôi một chiếc áo đỏ-trắng, số 9, có tên Ibrahimovic trên lưng. Tôi rất hào hứng và thậm chí còn chụp ảnh với chiếc áo đó. Nhưng như vậy là chưa đủ để Ibra đồng ý chơi bóng cho Arsenal. Tôi muốn nghe họ nói về Ibra, nói Ibra giỏi ra sao, nói Ibra tài năng thế nào và mời tôi gia nhập. Họ không nói gì cả. Xin lỗi, nhưng Ibra không phải là dạng cầu thủ đi thử việc”, siêu sao người Thụy Điển kể lại.

Sự tự tin, tự tôn về bản thân của một cầu thủ là thứ hiếm có trong thế giới bóng đá vào lúc này. Để mời một siêu sao gia nhập, người ta đôi khi chỉ cần nói về mức lương. Nhưng Ibra không cần. Anh muốn được nghe về bản thân, muốn cảm nhận mình quan trọng đối với tập thể ấy thế nào.

Đó chính là cá tính giải thích tại sao Ibra từng mâu thuẫn với chính NHM Thụy Điển. Anh bị chỉ trích coi thường ĐTQG và trở thành cái gai trong mắt NHM nước nhà. Không phải Ibra chảnh. Đơn giản, anh cảm thấy mình không được chào đón đúng mực mà thôi.

Và hôm nay, trong thời khắc mà tất cả đất nước Thụy Điển lại trông chờ vào đôi chân ma thuật của Ibrahimovic, anh sẽ không để họ phải thất vọng. Vì như Ibra đã từng nói: “Với tài năng của mình, tôi nên ra sân ở mọi trận đấu, trong mọi sơ đồ, ở mọi CLB và tại mọi đấu trường”. EURO 2016 sẽ buồn chán ra sao nếu thiếu kẻ vĩ cuồng này. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày