Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 21/05/2013

Bayern Munich và Dortmund đã cho cả châu Âu biết bóng đá Đức mùa này mạnh như thế nào với việc vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ để lọt vào trận Chung kết. Sau đây là hành trình đến Wembley của 2 đội bóng này.

A. Vòng bảng:

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 1

Đội bóng áo vàng vùng Ruhr không được may mắn như người đồng hương Bayern Munich của mình khi những lá thăm từ đầu mùa giải đã đưa Dortmund lọt vào bảng đấu tử thần tại Champions League mùa này với những cái tên như Man City, Real Madrid và Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, bằng 1 phong độ thuyết phục, đội bóng của Jurgen Klopp đã vượt qua những cái tên sừng sỏ này để đứng đầu bảng D với thành tích bất bại. Hãy cùng điểm qua những trận đấu tại vòng bảng của Dortmund mùa này.

1. Dortmund 1-0 Ajax (19/9/2012)

Ajax Amsterdam là đội bóng mà thầy trò Jurgen Klopp buộc phải giành tối đa điểm số nếu muốn đi tiếp bởi trong bảng đấu này còn 2 đối thủ cực mạnh là Man City và Real. Tuy nhiên, ở trận đấu mở màn này đội bóng áo vàng đã gặp khó khăn thực sự. Sau khi Hummels đá hỏng quả Penalty ở phút 58, phải chờ đến phút thứ 87, tiền đạo Lewandowski mới giúp Dortmund có bàn thắng trước đại diện Hà Lan. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Dortmund có 3 điểm đầu tiên.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 2
Lewandowski ăn mừng bàn thắng duy nhất của trận đấu


2. Man City 1-1 Dortmund (4/10/2012)

Trận đấu thứ 2 tại vòng bảng, Dortmund gặp đối thủ được đánh giá rất cao là Man City trên sân Etihad của đối thủ. Tuy phải chơi trên sân khách nhưng các học trò của Jurgen Klopp đã thi đấu cực kì tự tin trong suốt 90 phút. Dortmund chính là đội mở tỷ số ở phút thứ 61 trước khi đội chủ nhà vất vả kiếm được bàn gỡ hòa bằng pha đá 11 mét của Balotelli ở phút thi đấu cuối cùng.
 
Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 3


3. Dortmund 2-1 Real Madrid (25/10/2012)

Lần gặp nhau đầu tiên giữa 2 đội mùa giải này đã kết thúc với phần thắng xứng đáng dành cho đội bóng áo vàng. Trên sân nhà Signal Iduna Park, Dortmund không 1 chút e dè với đối thủ được đánh giá cao hơn họ. Sau 90 phút, đội bóng nước Đức giành chiến thắng với tỷ số 2-1 bởi các bàn thắng của Lewandowski Marcel Schmelzer, xen giữa pha quân bình tỷ số của Ronaldo bên phía đội khách. Sau 3 lượt trận đầu tiên, Dortmund dẫn dầu bảng tử thần.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 4
Bàn thắng ấn định của Schmelzer cho Dortmund


4. Real Madrid 2-2 Dortmund (7/11/2012)

2 tuần sau đó, Real Madrid và Dortmund gặp lại nhau lần thứ 2, nhưng lần này diễn ra trên sân nhà Bernabeu của Kền kền trắng. Vẫn với phong độ cao như ở trận lượt đi, Dortmund suýt chút nữa đã khiến các học trò của Mourinho bại trận ngay trên sân nhà. Marco Reus giúp đội khách mở tỷ số, Pepe đánh đầu gỡ hòa cho đội chủ nhà nhưng trước khi hiệp 1 kết thúc, Álvaro Arbeloa đã kịp thời… đá phản lưới nhà mang về lợi thế cho Dortmund. Đến tận phút 89, Real mới tìm kiếm được bàn gỡ sau pha lập công của Ozil. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 5


5. Ajax Amsterdam 1- 4 Dortmund (22/11/2012)

Trái với trận lượt đi, ở trận lượt về trên đất Hà Lan, đội bóng của Jurgen Klopp có 1 chiến thắng dễ bất ngờ. Đến phút thứ 67, đội khách áo vàng đã có 4 bàn thắng dẫn trước đội chủ nhà. Người lập công vẫn là những cái tên quen thuộc: Marco Reus, Mario Gotze Lewandowski (cú đúp). Danny Hoesen của Ajax sau đó đã giúp đội chủ nhà có bàn thắng danh dự ở phút 86. Trận đấu kết thúc với tỷ số 4-1 nghiêng về đội khách, Dortmund đã chắc chắn có mặt ở vòng loại trực tiếp sớm trước 1 vòng đấu.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 6
Lewandowski lập cú đúp trong trận đấu này


6. Dortmund 1-0 Man City (5/12/2012)

Với việc Dortmund đã lọt qua vòng bảng từ vòng đấu trước đó, trận đấu với Man City trên sân nhà thời điểm này chỉ mang ý nghĩa cạnh tranh cho ngôi đầu bảng D với Real. Trong khi đó, các học trò của Mancini buộc phải giành chiến thắng để nuôi hy vọng tham dự… Europa League (dành cho đội xếp thứ 3). Tuy nhiên, đội bóng áo vàng đã thi đấu hết mình với đại diện nước Anh để rồi kết thúc 90 phút, với bàn thắng duy nhất của Julian Schieber , Dortmund giành ngôi đầu bảng D 1 cách thuyết phục.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 7
Vincent Kompany ngao ngán sau pha ghi bàn của đội bóng áo vàng


B. Vòng 16 đội:

Sau khi vượt qua vòng bảng với ngôi vị dẫn đầu, các cầu thủ Dortmund đang tự tin hơn bao giờ hết. Ngay sau đó, lá thăm tại vòng 16 đội đã mang đến cho các học trò của Jurgen Klopp 1 đối thủ khá khó chịu mang tên Shakhtar Donetsk. Đây là đội bóng đã gây bất ngờ khi góp phần loại Chelsea khỏi Champions League mùa giải năm nay tại bảng E. Và đã có những thời điểm Dortmund gặp khó khăn thực sự trước đại diện Đông Âu nhưng mang đậm nét Brazil này.

1. Shakhtar Donetsk 2 – 2 Dortmund (lượt đi 14/2/2013)

1 trận đấu thực sự hấp dẫn đã diễn ra tại Donbass Arena. Phong cách tấn công rực lửa của cả 2 đội đã cống hiến cho người hâm mộ 4 bàn thắng chia đều cho đôi bên. Darijo Srna mở tỷ số cho đội chủ nhà trước khi Lewandowski gỡ hòa trước khi hiệp 1 kết thúc. Douglas Costa nâng tỷ số cho Shakhtar nhưng Matt Hummels đã kịp đánh đầu lập công ở phút thứ 87 mang về trận hòa quý giá cho đội bóng Đức.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 8


2. Dortmund 3 – 0 Shakhtar Donetsk (lượt về 6/3/2013)

Khác với những khó khăn gặp phải ở trận lượt đi, được thi đấu trên sân nhà Signal Iduna Park, Dortmund như hổ thêm cánh, các học trò của Jurgen Klopp đã trình diễn 1 lối đá tấn công quyến rũ. 3 bàn thắng của Felipe Santana, Mario Götze Blaszczykowski đã nhấn chìm đại diện Đông Âu tại vòng loại trực tiếp đầu tiên Champions League. Dortmund hùng dũng bước vào Tứ kết.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 9


C. Vòng Tứ kết:

Lọt vào vòng Tứ kết Champions League, các cầu thủ Dortmund chỉ phải gặp Malaga, đội bóng cùng với họ được coi là 2 chú ngựa ô của mùa giải năm nay. Tuy Malaga là cái tên có phần dễ chịu nhất so với những đội bóng khác tại vòng Tứ kết này những chẳng ai ngờ Dortmund lại vất vả như vậy trước đại diện của TBN.

1. Malaga 0 – 0 Dortmund (lượt đi 4/4/2013)

Cặp đấu cân bằng nhất vòng Tứ kết đã diễn ra với 1 thế trận khá chặt chẽ của 2 đội. Trong khi Dortmund có phần thiếu lửa hơn mọi khi bởi phải thi đấu trên sân khách thì Malaga với lối chơi phòng ngự phản công cũng không tạo nên được nhiều sóng gió trước khung thành thủ môn Weidenfeller. 90 phút trên sân La Rosaleda kết thúc mà không đội nào tìm được mành lưới của nhau. Đây không thể coi là 1 kết quả tốt đối với Dortmund bởi họ thừa hiểu ở trận lượt về nếu bị thủng lưới trước, mọi việc sẽ trở nên hết sức phức tạp.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 10



2. Dortmund 3 – 2 Malaga (lượt về 10/4/2013)

Trận lượt về vòng Tứ kết trên sân Signal Iduna Park xứng đáng là 1 trong những trận đấu kịch tính nhất lịch sử Champions League với 1 màn đuổi bắt tỷ số ngoạn mục của 2 đội. Đến phút thứ 90, Dortmund vẫn còn bị dẫn 2-1 bởi đại diện đến từ TBN. Lúc này muốn lọt vào Bán kết, Dortmund buộc phải ghi 2 bàn trong những phút bù giờ còn lại, 1 điều gần như không tưởng. Tuy nhiên, bằng 1 nỗ lực phi thường, các cầu thủ áo vàng đã biến cả SVĐ Signal Iduna Park như nổ tung trong men say chiến thắng. 2 bàn thắng trong vòng 2 phút của Marco Reus Felipe Santana đã tiễn Malaga về nước 1 cách đầy cay đắng. Dortmund lọt vào Bán kết 1 cách không thể nghẹt thở hơn.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 11


D. Vòng Bán kết:

Sau khi hút chết ở vòng Tứ kết trước Malaga, Dortmund lại tiếp tục đối đầu với 1 đại diện khác của xứ sở Bò tót, cũng là đối thủ của họ tại vòng bảng năm nay, Real Madrid. Và giống như những gì diễn ra hồi đầu mùa giải, 1 lần nữa, Dortmund lại khiến đội bóng Hoàng gia ôm hận.

1. Dortmund 4 – 1 Real Madrid (lượt đi 25/4/2013)

Lần gặp nhau thứ 3 giữa 2 đội tại Champions League năm nay, Real lúc này đã được đánh giá cao hơn hẳn so với hồi đầu mùa giải sau chuối trận thăng hoa của đội bóng Hoàng gia thời gian gần đây. Tuy nhiên, như 1 hiệu ứng sau khi Bayern Munich đánh bại Barca với tỷ số 4-0 1 ngày trước đó, Dortmund nhập cuộc với 1 trạng thái tâm lí không thể tốt hơn. Ngoài 1 bàn thua do công của Ronaldo sau sai lầm của Hummels ở cuối hiệp 1, Dortmund đã thi đấu thật sự toàn diện. Cú poker kinh điển của Lewandowski đã bắn hạ bầy kền kền tại chảo lửa Signal Iduna Park mang về lợi thế cực lớn cho đội chủ nhà trước trận lượt về trên sân Bernabeu.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 12


2. Real Madrid 2 – 0 Dortmund (lượt về 1/5/2013)

Với thất bại thảm hại 1-4 ở trận lượt đi, Real vào trận với 1 sức ép nặng nề. Trong khi đó, Dortmund vẫn cho thấy sự nguy hiểm trong từng pha lên bóng của mình. Tuy nhiên, trước giờ phút sinh tử, các ngôi sao của Kền kền đã lên tiếng. 2 bàn thắng liên tiếp ở phút thứ 83 và 88 của Benzema Ramos đã khiến người Dortmund rơi vào trạng thái hồi hộp hơn bao giờ hết. Nhưng cuối cùng, các học trò của Jurgen Klopp đã hoàn thành được mục tiêu phòng ngự chặt chẽ trong những phút còn lại để giữ vững tỷ số thua 0-2. Đây là trận thua đầu tiên của Dortmund trong mùa giải Champions League năm nay, những cũng là trận đấu mà các cầu thủ Dortmund hân hoan nhất bởi họ đã lọt vào vòng Chung kết Champions League với 1 kết quả vừa đủ.

Hành trình đến trận Chung kết Champions League của Borussia Dortmund 13


Có thể nói Dortmund và Bayern Munich là 2 đôị bóng gây ấn tượng mạnh nhất tại Champions League năm nay. Trận Chung kết là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực mà 2 thế lực của bóng đá Đức này thể hiện trong mùa giải năm nay. Dù kết quả có như thế nào, đây cũng sẽ là 1 trận đấu rất đáng được NHM mong đợi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày