Hà Lan chính thức làm khán giả ở Euro 2016

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 06:41 14/10/2015

Chiếc vé dự VCK Euro 2016 đã chính thức ngoài tầm với của ĐT Hà Lan sau khi thầy trò HLV Danny Blind gục ngã trước CH Czech ở lượt đấu cuối cùng vòng loại.

Hà Lan 2-3 CH Czech

Bàn thắng: Huntelaar 70; Van Persie 83 - Kaderabek 24; Sural 35; Van Persie 66 (phản lưới nhà)

Hà Lan (4-3-3): Zoet; Tete, Bruma, Van Dijk (Dost 64), Riedewald (Van Persie 39); Wijnaldum, Blind, Sneijder; El Ghazi (Lens 69), Huntelaar, Depay

CH Czech (4-1-4-1): Cech; Kaderabek, Suchy, Kadlec, Gebre Selassie; Pavelka; Skalak, Darida, Plasil (Skoda 86), Sural (Kalas 71); Necid (Prochazka 46)


Trước khi bước vào lượt đấu cuối, Hà Lan không có quyền tự quyết trong tay. Vì đội bóng áo cam chỉ đi tiếp nếu đánh bại CH Czech đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ phải thua Iceland mới có quyền đi tiếp.

Tất nhiên, trước khi chờ đợi may mắn đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, thầy trò HLV Danny Blind cần phải hoàn thành mục tiêu hạ CH Czech trước. 

Có vẻ như nhìn thấy cánh cửa gần như đã đóng sập lại trước mắt, nên các cầu thủ Hà Lan thi đấu khá uể oải và nhận liên tiếp 2 bàn thua ngay trong hiệp 1 sau các pha lập công của Pavel Kaderabek (24’) và Josef Sural (35’).

Halan_thua_dau-f3bd5
Hà Lan hết động lực đã gần như sụp đổ trước CH Czech

Một chút hy vọng lóe lên cho Hà Lan khi hậu vệ Suchy nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi với Memphis Depay cuối hiệp 1. Nhưng dù chơi hơn người, đội bóng được mệnh danh là Cơn lốc màu da cam cũng không thể làm nên chuyện. Trái lại, cú đánh đầu phản lưới của Van Persie ở phút 66 đã đưa CH Czech vượt lên dẫn trước tới 3-0.

Chỉ đến khi đội khách đá lỏng chân, Hà Lan mới có cơ hội ghi bàn. Nhưng 2 bàn thắng của Klaas-Jan Huntelaar (70’) và Robin van Persie (83’) chỉ càng khiến người hâm mộ bóng đá xứ hoa Tulip thêm đau.

Van_Persie-f3bd5
Euro 2016 trên đất Pháp vào năm sau sẽ vắng bóng những Van Persie, Depay...

Trên thực tế, ngay cả khi đánh bại CH Czech thì Hà Lan cũng phải làm khán giả ở Euro 2016. Vì ở trận đấu cùng giờ, Thổ Nhĩ Kỳ đã tự định đoạt số phận của họ với chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước Iceland để trở thành đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất giành vé sang Pháp mùa Hè năm sau.

Đây là lần thứ năm trong lịch sử Hà Lan vắng mặt tại một VCK Euro và lần gần đây nhất “Cơn lốc màu da cam” không vượt qua được vòng loại là vào năm 1984.

Các đội đã giành vé dự Euro 2016

20 trong tổng số 24 đội dự Euro 2016 đã được xác định gồm: Pháp (chủ nhà), Iceland, CH Czech (bảng A), Bỉ, Xứ Wales (bảng B), Tây Ban Nha, Slovakia (bảng C), Đức, Ba Lan (bảng D), Anh, Thụy Sĩ (bảng E), Bắc Ireland, Romania (bảng F), Áo, Nga (bảng E), Ý, Croatia (bảng H), Bồ Đào Nha, Albania (bảng I) và Thổ Nhĩ Kỳ (bảng A) - đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất. Trong số này, Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland, Albania và Slovakia là 5 đội lần đầu giành vé tham dự Euro.

Các đội đá play-off 

Bosnia-Herzegovina (bảng B), Ukraine (bảng C), CH Ireland (bảng D), Slovenia (bảng E), Hungary (bảng F), Thụy Điển (bảng G), Na Uy (bảng H) và Đan Mạch (bảng I) sẽ bốc thăm chia cặp đá play-off để giành 4 chiếc vé còn lại.