Góc nhìn: Xavi, người âm thầm tạo nên những tượng đài

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 23/05/2015

Tối nay, cả tập thể Barca sẽ cùng mặc chiếc áo có dòng chữ Cảm ơn Xavi, nhân ngày tiền vệ vĩ đại, chiến binh thầm lặng này chia tay Barca. Sau 24 năm gắn bó với xứ Catalan, đây có lẽ là lần ầm ĩ nhất của con người thầm lặng này.

Năm 2008, nhân kỷ niệm tròn 10 năm Xavi thi đấu cho Barcelona, tổng biên tập nhật báo Marca vào thời điểm đó, ông Eduardo Inda tự mình viết một bài ca ngợi những đóng góp của Xavi cho Barca. Inda không mất quá nhiều thời gian để viết về một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.

Sau khi Inda hoàn tất bài viết, ông chỉ đạo đội ngũ biên tập viên tìm một bức ảnh Xavi theo đúng tinh thần trong bài: Một bức ảnh chụp Xavi đang đứng trước khoảng 3-4 cầu thủ và tư duy để chuẩn bị chuyền một đường bóng.



Thế rồi Eduardo Inda phát hiện, tờ Marca không có những bức ảnh kiểu đó. Họ chỉ có vài tấm Xavi đang ăn mừng bàn thắng bên cạnh Messi, Iniesta hoặc thể loại ảnh đối kháng thông thường giữa Xavi và một cầu thủ nào khác.

Inda quyết định thay đổi luôn bài viết của mình và trong đó, ông có viết cả chi tiết này: “Xavi chơi bóng ở những vị trí mà các ống kính máy ảnh thậm chí còn không hướng tới. Khoảnh khắc quý giá nhất của Xavi là khi anh chuẩn bị tung ra một đường chuyền. Đó cũng là khoảnh khắc của Barca, của bóng đá, của cả Messi. Đáng tiếc, không nhiều người nhận ra điều này”.

Xavi nghiên cứu đối thủ, điều tiết thế trận, phòng ngự, tấn công đều bằng những đường chuyền. Nhưng cao hơn nữa, Xavi tạo ra Messi, tạo ra tiqui-taca cũng bằng chính những đường chuyền thầm lặng của mình.

Trong quá khứ, đã từng có thời điểm người Barca không thích cách Xavi chuyền bóng. Họ cho rằng trận đấu sẽ tẻ nhạt nếu Xavi cứ chuyền ngang hoặc chuyền về. Họ gây áp lực. Nhưng chẳng đời HLV nào của Barca yêu cầu Xavi tiết chế số lượng đường chuyền của mình.



Bởi họ hiểu rằng, những đường chuyền của Xavi là hơi thở của Barca, là nguồn sống của Messi, là kết cấu của tiqui-taca huyền thoại. HLV Vicente Del Bosque từng kể rằng, ông đã từng phát điên khi nhìn cả đội tuyển TBN lùi về phòng ngự, còn Xavi vẫn lững thững ở giữa sân. Del Bosque gào lên, Xavi cố làm ra vẻ không nghe thấy.

10 phút sau, Xavi chạy ra đường biên nói điều gì đó với Del Bosque. Chiến thuật của Ngài râu kẽm lập tức thay đổi và ĐT Tây Ban Nha lấy lại thế trận ngay lập tức. “Khi toàn đội hoảng loạn, Xavi vẫn bình tĩnh tư duy và khi tôi còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, Xavi đã đọc được lối chơi của đối thủ. Đó là lý do mà mọi HLV đều thích nói chuyện với Xavi về chiến thuật. Cậu ấy là một bậc thầy”, ông Del Bosque nói.

Quay trở lại câu chuyện về những bức ảnh: Đứng như nguyên tổng biên tập Eduardo Inda từng nói: Nếu Nou Camp là một sân khấu, thì Xavi là người diễn ở khoảng tối nhất trên sân khấu đó. Anh âm thầm nhưng hiệu quả và đáng sợ. Không có những đường chuyền của Xavi, không có tiqui-taca, cũng chẳng có Leo Messi của ngày hôm nay.



Bản thân Messi cũng nhiều lần ám chỉ điều này. Anh từng nói: Giữa tôi và Xavi là một mối quan hệ còn quan trọng hơn các danh hiệu. Xavi cũng luôn là người đầu tiên bầu chọn cho Messi trong tất cả các cuộc đua giành Quả bóng vàng.

Xavi đã thầm lặng tạo nên những huyền thoại và tối nay, bất kể Barca có làm điều gì đi chăng nữa, ầm ĩ đến thế nào đi chăng nữa, nó cũng hoàn toàn xứng đáng với những gì Xavi đã làm cho họ.