Góc nhìn: Raheem Sterling và nỗi đau tột cùng của Liverpool

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 21:30 20/05/2015

Rốt cuộc thì Raheem Sterling cũng chính thức lên tiếng đòi rời Liverpool với một lý do nghe có vẻ rất chính đáng: Tôi muốn có danh hiệu.

1. Sau rất nhiều tranh cãi xung quanh chuyện đi hay ở của Raheem Sterling, cuối cùng thì NHM Anh và Liverpool cũng có câu trả lời. Sterling khẳng định anh muốn đi, để được tận hưởng cảm giác trở thành một nhà vô địch. 

Rất tuyệt vời. Với cái vỏ bọc “tôi muốn có danh hiệu”, bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể rời CLB đã cưu mang họ. Vô địch là nguyện vọng chính đáng và thường thì khi một cầu thủ muốn ra đi để tìm vinh quang, anh ta dễ lấy được sự cảm thông từ phía CĐV trung lập, theo kiểu: Cậu ta quả là một người tràn đầy khát vọng.

Nhưng với trường hợp của Sterling thì khác. Một chú nhóc mới 19 tuổi, mới cống hiến cho Liverpool vỏn vẹn 2 năm, đã đòi hỏi được trở thành một nhà vô địch. Trong năm đầu tiên, Sterling chỉ là cầu thủ phụ giúp Luis Suarez. Phải mãi tới mùa bóng này The Kop mới dựa vào anh. Có nghĩa là tính thời gian Sterling đổ mồ hôi cho Quỷ đỏ Merseyside mới chỉ 1 năm trở lại đây thôi.


Sterling vẫn quyết dứt áo ra đi với lý do Liverpool không thể đem lại danh hiệu cho anh.

Danh hiệu không phải thứ muốn có là có. Phải cống hiến ở một ngưỡng nào đó, đạt đến một đẳng cấp nhất định nhưng mãi không có danh hiệu thì sự đòi hỏi mới thật sự chính đáng. Một HLV lỗi lạc như Jose Mourinho cũng phải chờ tới 2 năm để được nâng cao chức vô địch Premier League cùng Chelsea trong nhiệm kỳ 2. 

Luis Suarez cũng phải cày ải mãi cùng Liverpool, đạt tới ngưỡng được Barcelona để mắt, rồi tiếp tục đổ mồ hôi cùng Gã khổng lồ xứ Catalan mới được chạm tay vào ngai vàng La Liga. 

Nhưng Sterling, nói như cựu danh thủ John Barnes thì “chưa làm được gì xứng đáng cả”. Nói một cách hình ảnh thì Sterling giống như một chú nhóc mới tốt nghiệp tiểu học đã đòi nhận bằng đại học. Không có một bước lên trời đâu, Sterling.

Cưu mang một cầu thủ chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng như Sterling quả là một sự sỉ nhục với Liverpool – CLB chỉ còn đúng 1 trận nữa để chia tay huyền thoại Steven Gerrard, cầu thủ đã cống hiến cho Liverpool cả đời nhưng không một lần chạm tay vào chức vô địch Premier League.

2. Tuy nhiên, đứng ở góc độ khác nhìn vào thì việc Sterling đòi ra đi để tìm danh hiệu, với bản thân Liverpool cũng là một sự sỉ nhục thậm tệ.


Sterling vừa nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Liverpool mùa này.

Liverpool từng là một biểu tượng vĩ đại của bóng đá Anh, nhưng họ đang sa sút tới mức mà một cầu thủ mới chỉ gắn bó 2 năm đã nhận ra thực tế: CLB này không đủ tiềm năng vô địch Premier League. 

Sự thiếu kiên nhẫn của Sterling với tương lai cùng Liverpool mới đích thực là nỗi đau khủng khiếp nhất mà The Kop phải gánh chịu: Nỗi đau mất niềm tin. Một CLB có thể sa sút, có thể lụn bại, nhưng để chính những nhân tố trong tập thể mất niềm tin vào tương lai, khi họ còn chưa bắt đầu tương lai ấy, mới thực sự là thất bại.

Raheem Sterling có thể sẽ ra đi, có thể giống Fabregas, Henry, Hleb, Van Persie… sang một CLB mới và ngay lập tức được tận hưởng cảm giác vô địch. Nhưng sự vô ơn của Sterling sẽ đi cùng anh tới cuối cuộc đời.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày