Giá như bầu Đức và HLV Miura nhìn chung một hướng

Lê Thương, Theo 10:01 05/12/2015

Thật đáng tiếc khi 2 con người tâm huyết và ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá Việt Nam lại đang rơi vào mâu thuẫn dường như không thể hàn gắn.

"Bóng đá không có tranh cãi thì không phát triển được"

Không ai phủ nhận những gì bầu Đức đã làm cho bóng đá Việt Nam, nhưng về mặt quan điểm gói gọn trong những phát ngôn của ông bầu này thì bản thân người viết không phải lúc nào cũng đồng tình, thậm chí ngay cả khi gặp bầu Đức cũng bày tỏ sự phản đối trực tiếp. 

Tuy nhiên, điều đáng trân trọng ở ông bầu phố núi đó là việc ông sẵn sàng chấp nhận và lắng nghe ý kiến trái chiều. Đặc biệt, khi ý kiến trái đó nói ra một cách trực tiếp với mình, bầu Đức thường tranh luận thẳng thắn đến cùng.

"Suốt ngày lên báo đọc toàn thấy tung hô HAGL lên mây, tôi lại không thích. Các anh cứ chửi bới tụi nó thoải mái, phải có khen, có chê mới tiến bộ được. Miễn sao chửi bới tụi nhỏ trên tinh thần xây dựng chứ không phải phá hoại là được. "

 Bầu Đức cho biết, bóng đá mà không có tranh cãi và mâu thuẫn thì không thể tiến bộ được. 

Bầu Đức đã nói với người viết như thế trong thời điểm đầu mùa giải V.League khi mà lứa Công Phượng đang được sống trong những lời ca tụng của truyền thông.

Gặp ông bầu phố núi bên lề cuộc họp BCH VFF chiều qua, khi hỏi việc ông cứ chỉ trích HLV Miura nhiều như thế có khi không hay, nhất là ông lại được giữ chức vụ quan trọng ở VFF, bầu Đức nói thẳng: "Bóng đá mà không có tranh cãi thì chán lắm, làm sao phát triển được. Tôi nói là trên góc độ cá nhân, cũng vì muốn tốt cho bóng đá. Tôi không thích HLV Miura chỉ đơn thuần ở khía cạnh bóng đá...Cũng như có người thì thích Tuấn Anh, có người lại thích Công Phượng..."

"Sáng nay, cuộc họp thường trực cũng cãi nhau vui lắm. Tôi đi họp mà không phát biểu, tranh cãi... thì đi họp làm gì, ở nhà rồi chờ báo cáo cho xong. Tranh cãi rồi mới tìm ra hướng đi tốt nhất. Sau cuộc họp hôm nay, các thành viên đã tìm được tiếng nói chung xây dựng VFF tốt hơn. Và tôi tin cứ đà này, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển. "

Nhưng có công bằng với Miura?

Rõ ràng phát biểu của bầu Đức khi nhận xét HLV Miura là HLV dở nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam có phần mang nặng cảm tính và không được công bằng với vị chiến lược gia người Nhật. Ông bầu phố núi bảo chỉ nói trên phương diện cá nhân và có lẽ chúng ta không nên bàn quá nhiều vì góc độ cá nhân thì mỗi người có một đánh giá khác nhau.

Tuy nhiên, cần thấy rằng giá trị của mỗi phát biểu bầu Đức phát ngôn ra có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với bóng đá Việt Nam.

 Tuy nhiên, những phát biểu của bầu Đức có phần không công bằng với những gì HLV Miura đã làm được cho bóng đá Việt Nam. 

Điều đáng tiếc, dù bầu Đức có thể hoàn toàn xuất phát từ nguyện vọng muốn bóng đá Việt Nam tiến bộ nhưng hầu hết những phát ngôn chỉ trích trực tiếp nhắm vào ông Miura lại đều đến trong những thời điểm mà ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam đang chuẩn bị cho những trận đánh lớn.

Trước SEA Games 28 diễn ra, bầu Đức chỉ trích ông Miura về lối chơi mà ông áp dụng. Trước 2 trận đấu quan trọng quyết định thành - bại của ĐTQG ở vòng loại World Cup, bầu Đức lại tuyên bố thẳng thừng còn Miura, bóng đá Việt Nam không thể phát triển. Và bây giờ, khi quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á  bắt đầu, ông bầu phố núi lại chê vị chiến lược gia người Nhật thêm một lần nữa.

Cần phải nhìn nhận rằng, dù những lời chỉ trích của bầu Đức nhắm vào ông Miura là đúng đi chăng nữa, thì ông Miura vẫn là HLV của ĐT U23 Việt Nam và ĐTQG cho đến tháng 4/2016 (thời gian hơp đồng đáo hạn). Vậy thì, những lời chỉ trích ấy có tác dụng gì cho đội tuyển, hay chỉ khiến ông Miura áp lực, thậm chí tồi tệ hơn gây mất đoàn kết trong tập thể đội tuyển khi tạo sự phân biệt giữa cầu thủ HAGL và phần còn lại.

 Thật đáng tiếc khi 2 nhân vật có tâm huyết và ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam lại có mâu thuẫn dường như không thể hàn gắn. 

Không thể phủ nhận những gì ông Miura đã làm được cho bóng đá Việt Nam, và cũng phải công bằng thừa nhận ông Miura cũng thất bại với nhiều mục tiêu mà lẽ ra chúng ta có thể làm hơn thế. Nhưng dù thế nào đi nữa, trước mắt vận mệnh của bóng đá Việt Nam vẫn phụ thuộc vào tài cầm quân của chiến lược gia 52 tuổi này.

Vậy tại sao giữa 2 con người có tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn đến bóng đá Việt Nam lại không thể dung hòa mâu thuẫn để tìm tiếng nói chung giúp đội tuyển đạt được thành công cho đến ông thầy người Nhật đáo hạn hợp đồng?

Có lẽ, đã đến lúc cần có một người có trách nhiệm để dung hòa mâu thuẫn ngày càng bị nới rộng giữa hai nhân vật này.