Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC

Quỳnh Chi, Ảnh: Ducky Duck, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 18/11/2012

Với việc giành HCV giải vô địch châu Á, Hà Thanh đã đi vào lịch sử với việc xác lập một kỷ lục mới cho TDDC Việt Nam cũng như chính bản thân mình. Cùng làm quen với cô bạn VĐV trẻ tuổi và vô cùng tài năng này nhé!

Những ngày qua, thể thao Việt Nam vô cùng tự hào khi đón nhận tin vui từ giải vô địch TDDC châu Á đang diễn ra tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Vận động viên Phan Thị Hà Thanh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh trong khu vực để giành chiếc HCV danh giá. Ngay lập tức chúng tôi đã liên lạc với Hà Thanh để thực hiện bài phỏng vấn với cô bạn 9x vô cùng tài năng này.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Hà Thanh đó là cô bạn này khá nhỏ nhắn và rụt rè, hơi khác với vẻ quyết đoán và dứt khoát trong những động tác của môn TDDC trong những trận thi đấu nảy lửa mà Hà Thanh đã thể hiện suốt thời gian qua. Nhưng sau những giây phút bỡ ngỡ ban đầu, Hà Thanh đã rất thân thiện cũng như thành thật chia sẻ với chúng tôi về bản thân cũng như cuộc sống của mình.

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 1

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 2

Họ và tên: Phan Thị Hà Thanh

Ngày sinh: 16/10/1991

Sinh ra và lớn lên tại Bến Bính – Hồng Bàng – Hải Phòng

Hiện là VĐV đội tuyển Quốc gia môn TDDC

Thành tích:

-    HCV giải vô địch châu Á lần thứ 5 tại Phúc Kiến, Trung Quốc

-    HCĐ giải Vô địch thế giới tại Nhật Bản năm 2011

-    Ba HCV, 1 HCĐ Seagames 26 tổ chức tại Indonesia

-    HCV Cup Toyota, Nhật Bản

-    2 HCV cup thế giới năm 2010 tại Bồ Đào Nha


Chào Hà Thanh, vừa trở về từ Phúc Kiến, Trung Quốc với chiếc HCV quý giá, đặc biệt hơn, đây cũng chính là huy chương đầu tiên của đội tuyển TDDC Việt Nam tại giải vô địch TDDC châu Á 2012, hiện tại, bạn cảm thấy thế nào?


Mình cảm thấy rất vui sướng và tự hào khi giành tấm HCV này. Đến giờ mình vẫn không tin được đó là sự thật. Bạn bè, gia đình và thầy cô cũng chúc mừng mình rất nhiều. Tuy nhiên mình không đặt nặng thành tích cá nhân mà điều quan trọng nhất đó là đem vinh quang về cho Tổ quốc. Với VĐV như mình, niềm vui sướng nhất có lẽ là giây phút được hát vang bài hát Quốc ca và ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam bay phấp phới ở vị trí cao nhất.

Trước khi tham dự kì thi đấu lần này, Hà Thanh có từng nghĩ mình sẽ đoạt HCV không?

Thực ra đây là một cuộc thi mang tính tầm cỡ khu vực nhưng có rất nhiều VĐV giỏi và giàu kinh nghiệm, nhất là đoàn Bắc Triều Tiên. Chính vì thế, đến với cuộc thi này, Thanh vẫn chỉ đặt sự học hỏi và quan sát lên trên hết chứ ban đầu không dám đặt chỉ tiêu HCV.

Sau khi thi vòng loại, Thanh xếp thứ 3 và số điểm chênh lệch với VĐV xếp thứ hai chỉ là 3/10, vì thế lúc này đoàn Việt Nam bắt đầu hi vọng về tấm HCB. May mắn là trong buổi thi cuối cùng, Thanh đã cố gắng hết mình và giành HCV (Cười)

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 3

Hà Thanh nghĩ yếu tố nào đã tạo nên chiến thắng của mình trong giải đấu này?

Về yếu tố để làm nên chiến thắng mình nghĩ là có rất nhiều. Đó là sự hướng dẫn tận tâm của các thầy cô, sự động viên hết mình của bố mẹ, bạn bè, sự nỗ lực của bản thân và cuối cùng là một chút may mắn nữa.

Bạn muốn nói gì với những người đã ủng hộ mình trong suốt thời gian qua?

Trước hết, mình muốn gửi lời cảm ơn tới các bác trong ban lãnh đạo đã tạo điều kiện cho mình luyện tập thật tốt. Mình cũng muốn cảm ơn thầy cô giáo, những người đã dạy dỗ và huấn luyện cho mình để mình không bỡ ngỡ khi ra đấu trường quốc tế, cảm ơn bố mẹ đã ủng hộ mình, là chỗ dựa vững chắc cho mình trong những năm qua.

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 4

Bên cạnh đó mình cũng muốn cảm ơn bạn bè, các bạn VĐV trong đoàn đã luôn bên cạnh, sát cánh lúc thành công, thất bại. Nếu không có mọi người, chắc chắn Hà Thanh sẽ không có được thành tích này.

Làm quen với thể dục dụng cụ từ năm 6 tuổi, đến nay đã được 15 năm. Ai cũng biết mỗi VĐV đều phải chịu sự tập luyện rất khắc nghiệt để có được thành tích này. Đã bao giờ bạn cảm thấy quá mệt mỏi và muốn từ bỏ chưa?

Không nhiều, nhưng có lẽ là có (cười). Đó là những lần bị chấn thương, những nỗ lực nhưng không có kết quả… Rồi đôi khi phải sống xa nhà và người thân trong nhiều dịp lễ quan trọng, là con gái nên mình cũng hay tủi thân lắm. Những lúc ấy, chỉ muốn bỏ mọi thứ và trở về bên gia đình. Thế nhưng, niềm đam mê với bộ môn này dường như đã ăn sâu vào máu mất rồi. Ý nghĩ từ bỏ chỉ chợt thoáng qua rồi vụt tắt ngay. Cho đến giờ, mình vẫn đang trung thành với đam mê đấy thôi.

Từ trước đến nay, lần thất bại nào mà Hà Thanh cảm thấy buồn và tiếc nuối nhất?


Đó có lẽ là lần trắng tay tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2009. Trong vòng chung kết, Hà Thanh đã bị nhảy lệch nhịp và sai đà, dẫn đến việc xếp thứ hạng rất thấp cũng như không thể giành bất cứ một huy chương nào. Điều khiến Thanh buồn nhất là cùng một nội dung đó, năm 2008 Thanh đã giành HCĐ ở giải Vô địch Châu Á tại Qatar.

Sau lần thất bại đó, Thanh đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Từ việc trau dồi kỹ thuật cho đến phải có tâm lý vững vàng khi thi đấu.

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 5

Thông thường, tuổi nghề của một VĐV môn TDDC là rất ngắn. Năm nay 21 tuổi, chắc có lẽ khoảng 2, 3 năm nữa Hà Thanh sẽ giải nghệ và nhường chỗ cho lớp trẻ hơn. Thanh đã nghĩ tương lai mình sẽ làm gì chưa?


Đúng là tuổi nghề của VDV như chúng mình không được dài. Với niềm yêu thích và đam mê bộ môn này, có lẽ Thanh sẽ tiếp tục gắn bó với bộ môn ở một vị trí khác, không phải là VĐV nữa, còn vị trí nào thì Thanh chưa dám nói, điều đó còn tùy thuộc vào sự phấn đấu và nỗ lực của Thanh. Thanh nghĩ nếu có đam mê thì ở vị trí nào chúng ta cũng sẽ đạt được thành công nhất định.

Vậy dự định sắp tới của Hà Thanh là gì?

Về tương lai gần thì Thanh vẫn đang tích cực luyện tập cho cup Vô địch thế giới sắp sửa diễn ra tại cộng hòa Séc. Xa hơn nữa thì có lẽ vẫn là cố gắng rèn luyện thật tốt để mạng lại nhiều thành tích hơn nữa cho đoàn thể thao Việt Nam trên đấu trường Quốc tế.

Cảm ơn và chúc Hà Thanh sẽ thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.


Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 6

Gặp Hà Thanh - chủ nhân HCV vô địch châu Á môn TDDC 7

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày