De Gea là bom tấn tiếp theo của siêu cò Mendes?

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 10:45 22/05/2015

Trong quá khứ, Jorges Mendes đã từng giúp rất nhiều ngôi sao tìm được bến đỗ lý tưởng và có thể nhiệm vụ hiện tại của ông là đưa "Người nhện" De Gea sang Madrid.

Khi mùa chuyển nhượng sắp bắt đầu, chuyện đi hay ở của David de Gea, cầu thủ xuất sắc nhất MU mùa giải 2014/15, tốn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông. Thương vụ này có thành công hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của một người, không ai khác chính là "siêu cò" Jorges Mendes.

David de Gea vừa có một bữa tiệc ăn mừng cùng với các đồng đội vào tối thứ Ba sau khi giành danh hiệu Sir Matt Busby. Thời gian gần đây rộ lên thông tin thủ thành này sẽ sang Real Madrid thế chỗ cho Iker Casillas và người đại diện của anh lại chính là Jorges Mendes.

David de Gea vinh dự nhận cả giải thưởng của CLB và do chính các đồng đội bầu chọn.

Nhưng có thể MU sẽ mất đi cầu thủ hay nhất của họ khi có tin đồn Jorges Mendes (trái), người rất nổi tiếng trong việc môi giới cầu thủ đang giúp Real Madrid đàm phán với đội bóng áo đỏ.

Ít ai biết được trước khi trở thành một "siêu cò" hàng đầu thế giới, Mendes cũng từng có ước mơ trở thành một cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên sự nghiệp của ông sớm chấm dứt khi không có CLB nào ở Bồ Đào Nha đồng ý tiếp nhận và Mendes đành phải kiếm sống bằng cách cho thuê băng đĩa, đi làm DJ trước khi tự mở một quán bar cho riêng mình.

Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều và giờ đây Jorges Mendes đang có trong tay mạng lưới tuyển trạch rộng khắp châu Âu, trải dài từ những thành phố lớn đến khắp các miền quê để tìm ra những mầm non tương lai. Cristiano Ronaldo, Jose Mourinho và rất nhiều ngôi sao khác hiện đang đặt niềm tin vào vị đại diện 49 tuổi này.

MU có khá nhiều thương vụ làm ăn với Mendes, mới đây nhất chính là việc Quỷ đỏ mượn được Falcao từ Monaco hồi đầu mùa giải.

Sự thật là HLV Louis van Gaal không muốn De Gea ra đi nhưng vị chiến lược gia người Hà Lan lại không có được ảnh hưởng bằng Mendes vào thời điểm này. Thu nhập chính của "siêu cò" đến từ việc môi giới cầu thủ cho các CLB và người ta ước tính Mendes đã kiếm được ít nhất 200 triệu bảng từ công việc này.

Dưới đây là 20 thương vụ lớn nhất trong sự nghiệp môi giới cầu thủ của Jorges Mendes.

Cristiano Ronaldo (Sporting Lisbon sang Manchester United, 12 triệu bảng, 2003): Đây là thương vụ đầu tiên mà Mendes làm việc với Sir Alex Ferguson và cũng đặt nền móng cho hàng loạt hợp đồng khác.

Paulo Ferreira (Porto sang Chelsea, 13,2 triệu bảng, 2004): Cầu thủ người Bồ Đào Nha theo chân người thầy Jose Mourinho sang Anh thi đấu, anh chơi bóng khá thành công với 3 danh hiệu Premier League có được cùng CLB thành London.

Ricardo Carvalho (Porto sang Chelsea, 20 triệu bảng, 2004): một cầu thủ Porto khác được Mourinho trọng dụng khi mới đến Chelsea.

Nani (Sporting Lisbon sang Manchester United, 22,4 triệu bảng, 2007): cầu thủ chạy cánh được kỳ vọng là Cristiano Ronaldo mới ở Old Trafford đã không có được nhiều thành công như người đồng hương. Có kỹ thuật nhưng Nani lại không tạo ra được hiệu quả mỗi khi ra sân.

Anderson (Porto sang Manchester United, 23 triệu bảng, 2007): 19 tuổi, Anderson là một trong những cầu thủ sáng giá nhất châu Âu lúc bấy giờ. Nếu không bị những chấn thương hành hạ rất có thể anh sẽ không phải an phận với kiếp dự bị như bây giờ.

Pepe (Porto sang Real Madrid, 24 triệu bảng, 2007): Đây là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của hậu vệ người Bồ Đào Nha và cũng là một thương vụ có lãi đối của Porto.

Cristiano Ronaldo (Manchester United sang Real Madrid, 80 triệu bảng, 2009): Chỉ tính riêng ở lần môi giới này, Mendes được hưởng tới 5 triệu bảng và CR7 vẫn còn úp mở khả năng quay lại Premier League trong tương lai.

Angel di Maria (Benfica sang Real Madrid, 21 triệu bảng, 2010): Mendes đã đưa Maria tới Bernabeu để hội tụ với Ronaldo, mặc dù đóng góp rất nhiều cho đội bóng hoàng gia nhưng anh lại không có một vị trí vững chắc trong dải ngân hà.

Jose Mourinho (Inter Milan sang Real Madrid, 10,6 triệu bảng, 2010): Ngày sau khi đưa Inter Milan lên đỉnh vinh quang năm 2009, Mourinho tiếp tục có một thử thách mới ở La Liga.

Radamel Falcao (Porto sang Atletico Madrid, 32 triệu bảng, 2011): Mọi con mắt đổ dồn vào mãnh hổ người Colombia khi anh liên tục lập công ở La Liga. 70 bàn sau 91 trận là thành tích mà Falcao đã làm được trong quãng thời gian chơi bóng ở Atletico.

Sergio Aguero (Atletico Madrid sang Manchester City, 38 triệu bảng, 2011): Man City đã đúng khi quyết tâm giành bằng được tiền đạo hàng đầu của Argentina. Aguero hiện là trụ cột không thể thiếu của đội bóng áo xanh thành Manchester.

James Rodriguez (Porto sang Monaco, 38,5 triệu bảng, 2013): Rodriguez đã giúp Porto có được 3 chức vô địch liên tiếp và còn mang về cho đội bóng rất nhiều tiền sau khi chuyển sang Pháp chơi cho Monaco.

Joao Moutinho (Porto sang Monaco, 22 triệu bảng, 2013): Moutinho đã nối gót Rodriguez sang chơi cho đội bóng công quốc Monaco. Ở tuổi 26, Moutinho đang được hàng loạt các ông lớn ở châu Âu như MU hay Tottenham săn đón.

Jose Mourinho (Real Madrid sang Chelsea, 12,8 triệu bảng, 2013): Mendes đã biến Mourinho trở thành HLV được trả lương cao nhất trên thế giới ở môn bóng đá khi giúp "Người đặc biệt" trở lại Chelsea.

Radamel Falcao (Atletico Madrid sang Monaco, 48,8 triệu bảng, 2013): Đây là bản hợp đồng kỉ lục của Ligue 1, tiền đạo của Monaco còn được hưởng mức lương sau thuế khoảng 10 triệu bảng/năm.

Diego Costa (Atletico Madrid sang Chelsea, 32 triệu bảng, 2014): Mendes không chỉ hỗ trợ rất tốt cho Mourinho mà còn tư vấn cho ông những bản hợp đồng chất lượng nhất. Khỏi phải bàn về những đóng góp của Costa với The Blues ở mùa bóng này.

James Rodriguez (Monaco sang Real Madrid, 68 triệu bảng, 2014): Sau khi tỏa sáng ở World Cup 2014, giá trị chuyển nhượng của Rodriguez tăng phi mã nhưng đối với Real Madrid đó không phải là vấn đề quan trọng.

Eliaquim Mangala (Porto sang Manchester City, 32 triệu, 2014): Mặc dù bản hợp đồng này của Man City có khá nhiều rắc rối nhưng Mendes và công ty Gestifute của ông vẫn kiếm được không ít sau khi giúp Mangala chuyển sang Anh thi đấu.

Angel di Maria (Real Madrid sang Manchester United, 59,8 triệu bảng, 2014): Sau một mùa giải ác mộng với David Moyes, các ông chủ người Mỹ quyết đình cho MU đầu tư mua sắm rất thoải mái. Di Maria là một trong số những ngôi sao đã tới Old Trafford nhưng đang có tin đồn anh sẽ chuyển sang PSG vào mùa sau.

Radamel Falcao (Monaco sang Manchester United, 6,7 triệu bảng tiền phí kèm 200.000 bảng tiền lương, 2014): Falcao đã có một bước lùi trong sự nghiệp khi sang MU và anh đang nung nấu ý định ở lại Premier League để cho đội bóng áo đỏ thấy rằng họ đã sai khi đánh giá thấp anh.