Công Phượng sang Nhật mang cả yếu tố thương mại

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 16:06 03/11/2015

Theo Trưởng đoàn bóng đá HAGL - ông Nguyễn Tấn Anh, việc Công Phượng sang Nhật sẽ tạo nên hiệu ứng tốt cũng như rất nhiều cơ hội hợp tác làm ăn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

- Ông có thể cho biết kết quả trong chuyến đi Nhật Bản lần này của ông và Công Phượng như thế nào? 

Về cơ bản, 2 CLB HAGL và Mito Hollyhock đã hoàn tất các điều khoản hợp đồng với nhau. Vào tháng 12 tới đây, lễ ký hợp đồng sẽ được tổ chức ở TPHCM.

cp copy-55056
Chiều nay, Công Phượng và ông Nguyễn Tấn Anh đã trở về Việt Nam. Theo ông Tấn Anh vào tháng 12 tới đây hợp đồng giữa Phượng và CLB Mito Hollyhock sẽ được ký kết tại TPHCM. 

- Chuyến đi Nhật Bản lần này của ông có bàn về vấn đề chuyển nhượng của Tuấn Anh hay không và kết quả như thế nào? 

Trường hợp của Tuấn Anh thì tôi cũng có làm việc với CLB Yokohama, nhưng lúc này hai bên vẫn còn đang tiến hành để tìm được tiếng nói chung trong một số điều khoản. Mãi đến tháng 2 thì J.League 2 mới diễn ra, mà các bạn cũng biết người Nhật họ làm việc rất cẩn thận và chu đáo trước khi đưa ra quyết định. 

- Cảm nhận của ông thế nào khi tham quan và theo dõi các trận đấu ở J.League? 

Có thể nói, bóng đá Nhật Bản ở trình độ cao hơn rất nhiều so với Việt Nam. Họ không chỉ ở một trình độ rất cao mà ngay trong công tác tổ chức, dịch vụ và con người cũng hơn hẳn. Trong một môi trường chuyên nghiệp như thế thì việc một cầu thủ trẻ như Công Phượng hay Tuấn Anh sang Nhật thi đấu sẽ giúp ích rất nhiều cho cá nhân các cầu thủ cũng như sự phát triển của bóng đá Việt Nam. 

- Ông có lo ngại Công Phượng sẽ khó hòa nhập được với bóng đá Nhật Bản hay không? 

Ngay khi đặt chân đến Nhật Bản thì Công Phượng lập tức học tiếng Nhật. Điều ấy cho thấy Phượng là người rất cầu tiến. Phượng cũng có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, bây giờ học thêm tiếng Nhật nữa thì tôi tin tưởng vấn đề ngôn ngữ sẽ không đáng lo ngại. 

Ngoài ra, vừa qua Phượng cũng đã tiếp xúc với cầu thủ đội trưởng của CLB cũng như BHL và họ đều đồng ý sẽ hỗ trợ tốt nhất để cậu ấy hòa nhập với bóng đá Nhật Bản. Đấy là chưa kể những người Việt đang sinh sống và làm việc ở Nhật cũng bày tỏ nguyện vọng sẽ giúp đỡ Phượng trong thời gian cậu ấy thi đấu ở đây. Thế nên, tôi không lo ngại vấn đề này. 

- Còn về chuyên môn thì sao? 

Rõ ràng, bóng đá Nhật Bản ở trình độ cao hơn rất nhiều so với Việt Nam. Họ thi đấu kỹ thuật, và cực kỳ kỷ luật. Thế nên, để Phượng có thể có cơ hội ra sân thi đấu thì bản thân em phải cố gắng nỗ lực hơn rất nhiều. 

thuong 2 copy-2600d

- Khi Công Phượng sang Nhật Bản thì dư luận ở quốc gia này có quan tâm hay không, thưa ông? 

Một số tờ báo của Nhật cũng có liên hệ phỏng vấn, nhìn chung họ rất quan tâm đến sự kiện một cầu thủ Việt Nam sang chơi bóng ở Nhật. 

- Ông có cho rằng việc Công Phượng sang Nhật thi đấu chỉ đơn thuần mang yếu tố thương mại hơn là chuyên môn? 

Cái này có sự kết hợp giữa cả 2 yếu tố trên, bởi vì CLB Mito nằm ở tỉnh Ibaraki là một tỉnh nông nghiệp của Nhật Bản, nơi đây có rất nhiều người Việt Nam sinh sống. Tối hôm qua, tôi cũng tiếp xúc với lãnh đạo của tỉnh này và ông ấy bảo sắp tới sẽ lên kế hoạch mở đường bay trực tiếp từ tỉnh Ibarak sang TPHCM, khi đó sẽ có nhiều nông dân Việt Nam có cơ hội làm việc ở Nhật Bản. 

Ông ấy cũng hy vọng sự xuất hiện của Công Phượng sẽ tạo nên hiệu ứng tốt để có thể mở ra cơ hội hợp tác làm ăn giữa Việt Nam và Nhật Bản. Cũng trong hôm qua, có 2 doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã liên hệ để bàn thảo về kế hoạch hợp tác kinh doanh nhân sự kiện Công Phượng, có rất nhiều ý tưởng hay mở ra và tôi sẽ bàn bạc thêm với bầu Đức. Nhìn chung, phía Nhật Bản rất quan tâm đến sự kiện này. 

- Công Phượng sang Nhật thi đấu có ảnh hưởng đến kế hoạch tập trung đội tuyển U23 Việt Nam sắp tới không? 

CLB Mito rất hoan nghênh việc Công Phượng khoác áo đội tuyển nên không gặp bất cứ vấn đề gì. Phượng sẽ hội quân cùng ĐT U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á vào 5/12 tới. 

- Xin cảm ơn ông!