Công bố bức thư cảm động Sir Alex gửi cậu học trò siêu sao Eric Cantona

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 11:08 27/11/2015

Với chiến lược gia huyền thoại của Man Utd, cựu danh thủ người Pháp luôn là cậu học trò ưu tú nhất.

Cho đến giờ, rất nhiều người vẫn tâm sự rằng họ yêu Man Utd vì Quỷ đỏ có Eric Cantona. Quả thật, kể từ khi chuyển tới Old Trafford từ Leeds vào năm 1992, King Eric đã làm nên một sức sống mới cho hàng công đội bóng áo đỏ. Man Utd lập tức giành được chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên kể từ khi Alex Ferguson đến làm việc.

sir1-6c03a
Eric Cantona đã mở ra kỷ nguyên vĩ đại của Sir Alex tại Old Trafford.

Định mệnh đã đưa Cantona và Man Utd đến với nhau. Thay vì tìm kiếm một tiền đạo người Anh đã chứng tỏ được khả năng, Sir Alex đã chấp nhận mạo hiểm và tin ở bản năng của mình, một trong nhiều phẩm chất giúp chiến lược gia người Scotland sau này trở thành vĩ đại. Ông nhận được khuyến nghị về Cantona từ HLV tuyển Pháp khi đó, Gerard Houllier, người muốn chân sút tài năng này được đá chính sau khi anh xung đột không thể hàn gắn với HLV Leeds, Howard Wilkinson.

Sau cuộc trao đổi với Chủ tịch Man Utd khi đó, Martin Edwards ngày 25/11/1992, cuộc chuyển nhượng Cantona từ Leeds về sân Old Trafford diễn ra chóng vánh và chỉ 24 giờ sau, thỏa thuận giữa 2 bên được báo chí công bố với mức phí rẻ mạt 1,2 triệu bảng.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, Sir Alex đã sai lầm nhưng nhà cầm quân người Scotland đã chứng tỏ chiêu mộ Eric Cantona là một trong những thương vụ thành công nhất trong lịch sử Man Utd. "Nếu như có cầu thủ nào đó trên thế giới sinh ra cho M.U, thì đó là Cantona. Chính cậu ta đã giúp tôi mở mắt". Đó là lời chia sẻ của chiến lược gia huyền thoại về người đã mở ra kỷ nguyên vĩ đại của ông tại Old Trafford.

sir4-6c03a
Sir Alex dành sự tôn trọng đặc biệt cho Eric Cantona


Mặc dù, King Eric cũng dính scandal khi từng bị phạt tù vì cú kung-fu lịch sử vào mặt CĐV Crystal Palace, Matthew Simmons vào tháng 1/1995 nhưng quan trọng nhất Man Utd và Sir Alex đã đứng về phía Cantona và thuyết phục cựu danh thủ người Pháp không từ bỏ bóng đá.

sir2-6c03a
Cantona từng đi tù vì cú kung-fu lịch sử

Kết thúc sự nghiệp năm 1997 khi mới 31 tuổi, Eric Catona sở hữu cho mình 4 chức vô địch Premier League, 2 FA Cup và 2 Charity Shield cùng đội chủ sân Old Traffod. Cũng tại đây, anh ghi được 82 bàn thắng trong tổng số 185 lần ra sân trên mọi mặt trận. 

sir3-6c03a
Eric Catona là một trong những huyền thoại sống của Man Utd


Sir Alex Ferguson đã viết một bức thư với những lời lẽ chân thành, cảm động gửi đến Eric Cantona ngày 18/8/1997 sau khi cựu danh thủ người Pháp tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32.

Bức thư được in lại trong cuốn sách mới xuất bản có tên Leading của Ferguson. Trong thư, Ferguson viết, ông hy vọng một ngày nào đó Cantona sẽ quay lại tập luyện để tiếp tục cùng Man Utd chinh phục các danh hiệu mới.

sir5-6c03a
Bức thư chân thành, cảm động Sir Alex gửi King Eric

Nội dung bức thư chân thành, cảm động mà Sir Alex gửi King Eric:

Ngày 18/8/1997

Eric thân mến

Vài tháng đã qua kể từ lần gần nhất mà chúng ta nói chuyện với nhau. Tôi cảm thấy mình nên viết cho cậu một bức thư thể hiện sự tôn trọng và coi như một dấu ấn của tôi dành cho cậu.
Khi chúng tôi tập luyện trở lại, tôi vẫn chờ cậu quay lại tập cùng đội bóng như bình thường. Nhưng tôi nghĩ đó là hy vọng không có thật, và tôi đã nhìn thấy điều đó trong mắt cậu khi chúng ta gặp nhau ở Mottram. Dù vậy, tôi và cha cậu vẫn khuyên cậu nên đi nghỉ trước khi đưa ra quyết định quan trọng nhường ấy.

Tôi muốn cậu giữ gìn thể lực. Tôi vẫn nhớ sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu ở tuổi 32, tôi đã chỉ tập trung vào việc tổ chức các buổi tập và huấn luyện cầu thủ mà không để ý đến thể lực của mình. Và rồi sau đó tôi nhận ra chuyện gì xảy ra sau 6 năm. Tôi bắt đầu tập luyện trở lại để lấy lại vóc dáng và đó là việc cực khổ. Vì thế cậu nên giữ lấy vóc dáng của mình.

Tôi chắc rằng cậu vẫn để ý đến kết quả thi đấu của đội bóng. Cậu thấy đấy, chúng ta vẫn đang chơi tốt. Đội bóng đã mua về Teddy Sheringham thay thế vị trí của cậu. Nhưng cậu ấy lúc này đang gặp khó khăn trong việc tìm vị trí của mình giống như tại Tottenham, và đang chơi quá thấp, nên chúng tôi cần phải điều chỉnh lại. Các cầu thủ đôi khi không tưởng tượng được là chơi ở trình độ của Man United lại khó khăn đến thế, khi mọi trận đấu đều là chung kết với các đối thủ, vì thế tôi hy vọng cậu có thể góp sức với chúng tôi.

Buổi tập trước mùa giải của chúng tôi không tệ. Chuyến đi đến phương Đông tốt đẹp hơn dự kiến, và trận đấu của chúng ta với Inter Milan rất tốt. Charity Shield không phải một trận đấu hay, nhưng chúng ta đã thi đấu tốt hơn Chelsea và xứng đáng thắng, mặc dù trận đấu được đưa đến loạt đá luân lưu.

Như chúng ta đã từng thỏa luận cuối mùa giải, tìm kiếm một tiền đạo hàng đầu là việc rất cần phải làm. Đó luôn là vấn đề khi đội bóng bị thắt chặt chi tiêu và tiết giảm quỹ lương. Thật đáng tiếc vì lẽ ra khi ở đỉnh cao, đội bóng cần phải mua những cầu thủ đỉnh cao để ngăn đối thủ vươn lên. Nếu tôi trẻ hơn, tôi có thể sẽ nghĩ khác đi, nhưng theo quan điểm riêng, tôi chưa từng vô địch châu Âu nên bây giờ có suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên tôi sẽ tiếp tục cố gắng … và tôi luôn có niềm tin vào các cầu thủ của mình, hy vọng điều tốt đẹp sẽ tới. Tôi tiếp tục hy vọng rằng sẽ khám phá ra một Cantona trẻ hơn! Đó là một giấc mơ!

Cuối lá thư này, tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm được tiếp tục trò chuyện với nhau, uống với nhau gì đó hoặc đi ăn cùng nhau. Tôi cũng biết CLB đã viết cho cậu một lá thư mời ăn tối, và tôi hy vọng cậu sẽ chủ trì bữa đó, nhưng đấy không phải việc quan trọng nhất để tri ân một cầu thủ giỏi, đã từng chơi cho Man Utd, và sự cảm kích của tôi dành cho sự tận tụy của cậu. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó và hy vọng cậu cũng vậy.

Cậu luôn được chào đón ở đây, kể cả khi nếu cậu chỉ tạt qua uống một tách trà, không ầm ĩ, chỉ để tán gẫu như những người bạn, việc đó cũng có ý nghĩa với tôi hơn bất kì thứ gì. Tôi sẽ đồng hành với cậu dù có ở đâu. Không là cầu thủ của tôi nữa, tôi hy vọng chúng ta vẫn là bạn bè.

Chúc may mắn. Chúa phù hộ cho cậu.

Trân trọng

Alex Ferguson


sir6-6c03a
Với chiến lược gia huyền thoại Man Utd, cựu danh thủ người Pháp luôn là cậu học trò ưu tú nhất.