Còn ai nhớ Liverpool đã từng là một “đại gia” của Premier League?

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 24/08/2015

Đêm nay Liverpool gặp Arsenal. Nếu trận đấu này diễn ra 20 năm trước, nó nghiễm nhiên là một trận đại chiến của bóng đá Anh. Còn hôm nay thì chưa chắc.

Cùng với Man United, Liverpool chính là CLB có lượng CĐV đông đảo bậc nhất Việt Nam vào những năm đầu của Premier League. Đó là thời điểm Quỷ đỏ vùng Merseyside sừng sững đứng trên đỉnh xứ sương mù, phóng tầm mắt nhìn xuống phía dưới. Còn ai nhớ rằng, khát vọng của Sir Alex Ferguson những năm đầu dẫn dắt Man United chỉ là ngang bằng thành tích của Liverpool.

20 năm trôi qua, chúng ta vẫn dễ dàng tìm thấy những CĐV The Kop. Họ đa phần thuộc lứa tuổi 7x. Họ vẫn dõi theo từng bước chân của The Kop. Họ có thể kể vanh vách những cái tên đã lặn khỏi bầu trời bóng đá cách đây cả chục năm. Họ có thể nói cho bạn chính xác đội hình đã ra quân trong trận chung kết Champions League 2004.

Không phải những fan Liverpool có trí nhớ siêu việt hơn người. Chẳng qua, suốt chục năm qua, Liverpool chẳng làm được gì… đáng nhớ nữa. Tất cả những niềm tự hào của các Kopites đều thuộc về quá khứ mất rồi, và có lẽ chỉ còn họ mới nhớ rằng, Liverpool đã từng là một ông lớn của Premier League.

zp_05_Giroud-1_3685-29287

Chỉ họ mới nhớ rằng, Jamie Carragher đã từng ngạo mạn mỉa mai đội bóng cùng thành phố Everton rằng: Mỗi khi buồn tôi có thói quen nhìn xuống đáy BXH xem Everon đang làm gì ở đó. Đó là sự cao ngạo của một ông lớn.

Liverpool ngày hôm nay không thể có được sự ngạo mạn đó, dù Everton cũng chẳng khá hơn là mấy so với quá khứ. Cuộc sống của Quỷ đỏ Merseyside bây giờ là một chuỗi những ngày nhặt nhạnh các điểm số, sống một cách vật vờ trên BXH Premier League và chẳng tham gia vào cuộc đua nào cả.

Người ta không còn nhớ được lần gần nhất Liverpool được nhắc đến trên tư cách ứng viên vô địch Premier League là từ bao giờ nữa. Có lẽ lần gần nhất báo chí Anh tập trung vào một trận đấu của Liverpool chỉ còn là những dư vị nhạt nhòa của trận đấu với… Basel tháng 12 năm ngoái – trận đấu cuối của vòng bảng Champions League mùa trước, trận đấu mà nếu không thắng Basel, Liverpool sẽ dừng bước ở sân chơi châu lục ngay từ vòng đấu bảng (rốt cuộc họ hòa Basel 1-1 và bị loại).

Trận đấu giống như một bản cáo trạng tố cáo sự đi xuống thảm hại về mặt hình ảnh của Liverpool. 10 năm trước đó, Liverpool chính là nhà vô địch Champions League sau một trận chung kết cũng đậm sắc màu cổ tích với Milan.

liverpool_arsenal-29287

10 năm sau, họ bị loại ngay từ vòng đấu bảng. 10 năm trước, Gerrard 24 tuổi, anh gánh vác cả Liverpool. 10 năm sau, Gerrard 34 tuổi, và anh vẫn phải gánh vác ngần ấy trọng trách. 10 năm, quãng thời gian để Cris Ronaldo và Leo Messi từ những nhân vật vô danh trở thành 2 siêu sao hàng đầu thế giới.

10 năm, với chỉ phân nửa thời gian đó, Chelsea lần đầu tiên sau 50 năm vô địch Premier League và trở thành một quyền lực lớn ở Premier League. Man City từ cái bóng của Man United giờ đây đã vượt trên cả Quỷ đỏ.

Nhưng 10 năm, Liverpool vẫn chỉ trông đợi ở một nhân vật lẽ ra nên được thay thế từ rất lâu. Khi tất cả cùng chuyển động, Liverpool đứng yên suốt 10 năm, có nghĩa là họ đã tụt hậu so với thế giới đúng 1 thập kỷ.

Đêm nay, Arsenal – Liverpool giao tranh. Những CĐV theo dõi Liverpool thi đấu nhiều năm đều nhớ rằng, The Kop luôn đá hay trong những trận đấu lớn. Có lẽ họ hiểu rằng, đây chính là những cơ hội để Liverpool nhắc cả thế giới nhớ rằng, họ vẫn là một ông lớn.