Chuyện nhà vô địch Wimbledon trẻ Lý Hoàng Nam

NHT, Theo Trí Thức Trẻ 09:03 12/12/2015
Chia sẻ

Gương mặt cao 1m76 mà cách đây mới chỉ chục năm hãy còn là một cậu bé nhặt bóng ở vùng quê Tây Ninh đã làm nên điều thần kỳ cho quần vợt Việt Nam khi đoạt chức vô địch đôi nam lịch sử tại Wimbledon Trẻ 2015.

Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành tay vợt chuyên nghiệp đầu tiên, mà trước mắt lọt vào Top 300 ATP.

Trước Hoàng Nam, ngay cả việc giành quyền góp mặt ở một Grand Slam trẻ, hay lọt vào Top 100 trẻ thế giới, với banh nỉ Việt đã là cả một giấc mơ. Xét ngay tầm khu vực ĐNÁ, một tấm huy chương SEA Games cũng quá khó ngay ở SEA Games vừa rồi, cả ĐTQG (không có Nam) đã tay trắng trở về. Thế nhưng, Hoàng Nam giờ đang đứng thứ 13 trẻ thế giới, dự tranh đủ 4 Grand Slam trẻ, bước lên ngôi cao nhất ở rất nhiều giải trẻ nhóm 1, thậm chí còn đăng quang ngoạn mục Wimbledon trẻ. Cả khu vực ĐNÁ, trước Nam cũng mới chỉ có một tay vợt của Philippines từng đoạt ngôi đầu đôi nam một Grand Slam trẻ (Úc mở rộng 2009).

 Lý Hoàng Nam lập kỳ tích cho làng banh nỉ Việt Nam khi vô địch đôi nam trẻ tại Wimbledon

Sở dĩ tài năng trẻ quê Tây Ninh càng khiến giới chuyên môn cùng người yêu tennis “phát sốt phát rét” bởi hành trình bước lên đỉnh thế giới khó tin, với một xuất phát điểm quá khác biệt so với các tay vợt Việt Nam khác. Nam sinh ra trong 1 gia đình chẳng những không liên quan gì đến thể thao mà điều kiện kinh tế còn rất khó khăn. Cả vùng quê Tây Ninh của Nam cũng chỉ là một vùng “đất trắng” cả thể thao đỉnh cao nói chung, chứ chưa nói đến một môn hiện đại, tốn kém như tennis.

Cuộc chinh phục của Nam được bắt đầu từ những lần theo mẹ - một người rất ham tennis- ra sân làm nhiệm vụ nhặt bóng. 6 tuổi đã học để biết chơi, rồi chỉ sau đó 1 năm, Nam đã bộc lộ sự đam mê cùng tố chất thiên bẩm. Thật may mắn cho Nam và cả tennis Việt Nam, trong khi gia đình chưa hề mảy may nghĩ tới việc con trai sẽ theo con đường thể thao, đã được một người bạn hiểu biết “xui”  đưa con sang Bình Dương, nơi có mô hình đào tạo mới của doanh nghiệp Becamex đang tuyển chọn VĐV.

  Hiện tại Lý Hoàng Nam là ứng viên sáng giá cho danh hiệu "VĐV nam xuất sắc nhất" của Cúp  Chiến thắng, giải thưởng được coi là Oscar của thể thao Việt Nam do Báo Thể thao 24h và VTV Cab phối hợp tổ chức.

Thấy con mê quá, lại được bạn thuyết phục nhiều lần, mãi sau đó, bố Nam mới liều đèo con sang đất Thủ cũng cốt chỉ để thử xem thế nào. Đâu ngờ, Nam lập tức lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch, được đặc cách cho vào đội ngay. Trong suốt thời gian đầu, ngày ngày, Nam phải vượt tới 60 cây số, trên chiếc xe máy cà tàng của bố đi tập.

Có thể thấy, ngã rẽ quyết định để có được một Hoàng Nam rực sáng hiện tại chính là việc gia nhập trung tâm tennis Becamex Bình Dương. Nếu không có mô hình mang tính xã hội hóa triệt để này sẽ không có Hoàng Nam. Tại đây, tay vợt nhí đã được một ông thầy có chuyên môn, tâm huyết hàng đầu, và tư duy tiên tiến Trần Đức Quỳnh kèm cặp, dẫn dắt. Nhà cựu vô địch quốc gia đã không chỉ gây dựng cho Nam sự bài bản, toàn diện giống như quốc tế, cũng như khai phá các năng lực hiếm có tiềm ẩn, mà còn truyền vào cậu học trò cả một khát khao vươn cao, sự tự tin cao độ.

 Lý Hoàng Nam cùng thần tượng, cây vợt nổi tiếng thế giới Roger Federer

Nam đã lớn như thổi trong một môi trường chuyên nghiệp, bên cạnh ông thầy lý tưởng. Sau chức vô địch quốc gia ở tuổi 15 và 8 tháng năm 2012, nhà Quán quân trẻ nhất lịch sử cũng kịp thời được Becamex Bình Dương đặt vào một quy trình đầu tư chuyên biệt, trong đó đáp ứng tối đa các nhu cầu xuất ngoại tập huấn thi đấu. Qua 4 năm, số kinh phí mà đơn vị chủ quản đầu tư cho Nam đã lên tới 4 tỷ đồng. Tất nhiên, khoản tiền rất lớn đó cũng chỉ đóng vai điều kiện quan trọng, trong cả một quy trình kỳ công, lâu dài.

Cũng giống như siêu kình ngư Ánh Viên, Hoàng Nam là sản phẩm hoàn hảo của sự hội tụ giữa một tài năng trẻ xuất chúng với một cách nghĩ cách làm đúng chuẩn quốc tế. Đó là 2 yếu tố quyết định, trong đó phải đặc biệt nhấn mạnh tới sự kịp thời.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày